Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện nhiều vi phạm ở nhà máy sản xuất iPhone 5C

Cơ quan giám sát lao động Trung Quốc (CLW) vừa công bố bản báo cáo cho thấy hàng loạt sai phạm tại nhà máy sản xuất iPhone 5C ở Trung Quốc.

Trước thềm sự kiện giới thiệu iPhone thế hệ mới của Apple, cơ quan giám sát lao động Trung Quốc CLW đã công bố kết quả điều tra từ tháng 3 đến tháng 4 và từ tháng 6 đến tháng 8 tại một nhà máy ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. 

Lương thấp, công nhân sản xuất iPhone ở Trung Quốc thường phải làm thêm nhiều giờ mỗi tuần mới đủ sống.

Bản báo cáo của CLW cho thấy nhà máy này đã nợ hàng triệu USD lương làm thêm của công nhân, ép công nhân làm thêm trên 100 giờ mỗi tháng, trên 11 giờ mỗi ngày (cao gấp ba lần so với quy định pháp luật), giờ giấc nghỉ trưa của công nhân bị cắt xén và hàng loạt các sai phạm trong khâu tuyển dụng nhân viên.

Bên cạnh danh sách liệt kê những lỗi vi phạm, CLW cũng đã thực hiện một phóng sự ngắn phản ánh điều kiện làm việc và ăn ở tồi tệ của công nhân nhà máy sản xuất linh kiện cho iPhone 5C.

Phóng sự về điều kiện ăn ở và làm việc của công nhân tại nhà máy.

Đây không phải là lần đầu một nhà máy sản xuất điện thoại cho Apple ở Trung Quốc vi phạm luật lao động. Những cuộc điều tra gần đây của cơ quan giám sát lao động Trung Quốc (CLW) cho thấy, tại một nhà máy của Apple lớn thứ 2 ở Trung Quốc, người lao động đang mang thai và người chưa đủ tuổi lao động phải làm việc 66 tiếng mỗi tuần (luật lao động chỉ cho phép 49 tiếng mỗi tuần). Họ bị buộc phải kí các cam kết giả mạo nhằm qua mặt cơ quan điều tra. Nhà máy này đã vi phạm tổng cộng 86 điều trong luật lao động và đạo đức nghề nghiệp. Người lao động phải làm việc trong một môi trường hà khắc với đồng lương chỉ đủ sống qua ngày.

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm