Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện loài tỏi lạ trong khu bảo tồn ở Thừa Thiên - Huế

Qua kiểm tra, các nhà khoa học xác định loài tỏi mà cán bộ khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền tìm thấy là một tỏi mới của thế giới.

Gốc tỏi được cán bộ bảo vệ rừng phát hiện. Ảnh: L.N.T.

Ngày 31/3, ông Lê Ngọc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết các nhà khoa học phát hiện loài thực vật mới thuộc chi tỏi rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền.

Trước đó, trong quá trình đặt máy bẫy ảnh đợt 2 năm 2022 tại Tiểu khu 71, cán bộ bảo vệ rừng của khu bảo tồn bắt gặp loài tỏi lạ có hoa mọc ở vách đá của đỉnh Thác 7 Nàng Tiên.

Nhân viên khu bảo tồn đã tiến hành thu thập mẫu, phối hợp với các chuyên gia của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Đại học Nông Lâm Huế, Đại học Y Dược Huế và Đại học Lomonosov (Liên bang Nga) để xác định nguồn gốc. Sau khi kiểm tra, các nhà khoa học đã xác định đây là một loài mới của thế giới.

Sau 6 tháng kể từ ngày bắt gặp và thu mẫu, loài tỏi được công bố trên tạp chí chuyên ngành Phytotaxa ngày 30/3.

Loai toi moi anh 1

Cây tỏi mọc hoang trong rừng khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền. Ảnh: L.N.T.

Loài thực vật mới này được đặt tên là tỏi đá Phong Điền (tên khoa học là Asparagaceae, thuộc họ Măng tây), có hình thái tương tự như loại tỏi A.khangii nhưng khác ở phiến lá rộng hơn, mặt ngoài bao hoa màu trắng, phấn hoa màu vàng, bao phấn và nhụy hoa khác biệt.

Với cấu trúc bao hoa đặc biệt này, loài tỏi rừng mới đã được mô tả và đặt tên theo Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (nơi duy nhất phát hiện sự hiện diện của loài này cho đến nay).

Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế, đây là lần thứ 2 Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền tìm thấy một loài thực vật mới cho khoa học.

Trước đó, vào năm 2022, tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, các nhà nghiên cứu, lực lượng kiểm lâm, cán bộ giữ rừng cũng đã phát hiện một loài mới có tên là Mỹ nhụy răng cưa. Loài cây này được phát hiện mọc trên vách đá ẩm ướt gần sông Rào Trăng.

Sách chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường

The Climate Book - Thunberg đã viết cuốn sách này với niềm tin mãnh liệt của tuổi trẻ và tính bộc trực của một nhà hoạt động, điều giúp cuốn sách trở nên tươi mới. Thông qua đó, Greta đã chia sẻ nhiều câu chuyện riêng về việc cô nhìn thấy thế giới đã bị xói mòn như thế nào, màu xanh cỏ cây dần bị mai một ra sao và đã bao lâu con người không nhận thức được điều đó.

Cuốn sách được tờ The Guardian đánh giá là một lời kêu gọi mạnh mẽ nhưng chưa có sức nặng về giải pháp cho các vấn đề khí hậu.

Phát hiện loài phong lan 'ma' chỉ mọc trong bóng tối

Hàng trăm loài thực vật mới đã được phát hiện gồm hoa lưỡi quỷ màu hồng, phong lan “ma” chỉ mọc trong bóng tối và cây hoàng lan được đặt tên theo Leonardo DiCaprio.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm