Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện lăng mộ công chúa Ai Cập gần Thủ đô Cairo

Các nhà khảo cổ người Czech vừa tìm thấy lăng mộ 4.500 năm tuổi của một công chúa Ai Cập ở phía Nam Thủ đô Cairo.

Phát hiện lăng mộ công chúa Ai Cập gần Thủ đô Cairo

Các nhà khảo cổ người Czech vừa tìm thấy lăng mộ 4.500 năm tuổi của một công chúa Ai Cập ở phía Nam Thủ đô Cairo.

Một quan chức thuộc Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết, việc phát hiện ra ngôi mộ công chúa Pharaon tại khu vực này mở ra hy vọng tìm thấy những lăng mộ hoàng gia khác trong khu vực, giúp giải mã những triều đại bí ẩn từng làm chủ nền văn hóa sông Nile.

Lăng mộ công chúa Ai Cập vừa được phát hiện.

Ông Mohammed El-Bialy, một quan chức cấp cao cho biết, khu lăng mộ vừa được phát hiện là nơi an táng công chúa Shert Nebti, con gái vua Salbo. Lăng mộ công chúa được bao bọc bởi 4 ngôi mộ khác, những người đảm trách vai trò không nhỏ trong triều đình cổ đại. Đặc biệt, khu mộ này nằm cách không xa kim tự tháp nổi tiếng Saqqara, kim tự tháp đầu tiên của Ai Cập.

Cũng theo ông El-Bialy, ngôi mộ đang được nghiên cứu. Tuy nhiên, những ký tự khắc bên ngoài lăng mộ cho biết, đây là công chúa Shert Nebti, con gái Vua Salbo. Toàn bộ lăng mộ sẽ sớm được khai quật để phục vụ việc nghiên cứu thân thế, cùng gia đình hoàng gia của công chúa Shert Nebti, vốn chưa được các nhà khảo cổ biết tới.

Khu bên ngoài lăng mộ bằng đá vôi được chạm khắc hình ảnh 3 người, bao gồm một người đàn ông, một phụ nữ và một đứa trẻ. Phía trước mộ là 4 trụ khắc bằng đá vôi, có những chữ tượng hình tiết lộ thân thế của người đang yên nghỉ. Xung quanh đó là quách đá chứa thi thể của 4 người, nhiều khả năng là đại thần trong triều. Nó phần nào cho thấy vai trò cũng như vị thế quan trọng của công chúa.

Khám phá lăng mộ công chúa Ai Cập đến chỉ một tuần sau khi các nhà chức trách cho mở cửa trở lại một kim tự tháp và khu chôn cất khổng lồ bên ngoài nó, sau quãng thời gian đóng cửa trùng tu. Tuy nhiên, phần lớn du khách sẽ không lựa chọn Ai Cập là điểm du lịch bởi tình trạng hỗn loạn trong nước, kéo dài hơn một năm qua kể từ khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ. Sự bất ổn đẩy ngành du lịch nước này vào tình trạng lao đao kéo dài, gây ra những thiệt hại kinh tế không nhỏ.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm