Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện khối sắt nghi đuôi máy bay chiến đấu dưới đáy biển

Nhóm ngư dân ở Hà Tĩnh phát hiện khối sắt dưới đáy biển dài khoảng 2,5 m, đường kính nơi rộng nhất 1,3 m nghi là phần đuôi của máy bay chiến đấu.

Chiều 14/5, nhóm ngư dân gồm 11 người do anh Trần Ngọc Thắng (40 tuổi, ở xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) làm thuyền trưởng tổ chức đi lặn ở vùng biển Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà). Tại điểm cách bờ khoảng 6 hải lý, thợ lặn Trần Ngọc Quân (30 tuổi) phát hiện vật thể lạ nằm dưới đáy biển.

Sau khi cả nhóm tập trung lại dùng sức để đưa vật thể này lên bờ nhưng do nặng quá nên không thành. Họ buộc phải đánh dấu vị trí, tọa độ khu vực tìm thấy rồi trở về huy động phương tiện, gọi người ra giúp đỡ.

Đến sáng ngày 15/5, nhóm thợ lặn này dùng hai thuyền công suất lớn, có máy cẩu đồng thời huy động thêm nhiều người ra điểm đánh dấu trục vớt vật tìm thấy lên bờ. Sau ba ngày vật lộn, đến tối 17/5 họ mới hoàn tất công việc.

Khối sắt nghi là phần đuôi của máy bay chiến đấu Su - 22 được nhóm thợ lặn Hà Tĩnh phát hiện được dưới đáy biển. Ảnh: CTV.
Khối sắt nghi là phần đuôi của máy bay chiến đấu được nhóm thợ lặn Hà Tĩnh phát hiện được dưới đáy biển. Ảnh: CTV.

Sau khi tẩy lửa, cào bóc lớp hàu bám xung quanh, mọi người xác định đó là một khối sắt thép có chiều dài khoảng 2,5m, đường kính nơi rộng nhất 1,3 m. Ngư dân ước tính trọng lượng của khối sắt nặng khoảng 1,7 tấn.

Nghe tin nhóm anh Thắng vớt được khối sắt lạ, nhiều người dân trong vùng kéo đến xem rất đông.

Ngày 18/5, nhận tin báo, Công an huyện Lộc Hà, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh cùng Đồn Biên phòng Cửa Sót có mặt tại nhà anh Thắng (nơi cất giữ khối sắt) để lập biên bản, tìm hiểu. 

Lực lượng kỹ thuật Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh bước đầu nhận định, có thể khối sắt này là phần đuôi của máy bay chiến đấu Su-22 (hoặc 21).

Phần đầu của khối sắt bị hàu bám nhiều. Ảnh: CTV.
Phần đầu của khối sắt bị hàu bám nhiều, có dấu hiệu ghỉ rét. Ảnh: CTV.

Chính quyền địa phương hiện bàn giao cho gia đình anh Thắng đảm bảo an toàn, nguyên vẹn và không được mang bán, chờ xử lý từ cơ quan chức năng.

Anh Thắng cho biết, để vớt được khối sắt này lên bờ, nhóm thợ lặn của anh đã mất rất nhiều công sức, tiền của và thời gian. Anh hy vọng được đền bù xứng đáng.

Chiến đấu cơ Su-22 rơi gần đảo Phú Quý, 2 phi công mất tích

Sáng 16/4, hai chiếc Su-22 của Không quân Việt Nam đột nhiên gặp sự cố ở gần đảo Phú Quý (Bình Thuận) khi đang tập luyện. Hai phi công được cho là đã kịp nhảy dù thoát ra.

P. Hòa

Bạn có thể quan tâm