Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát động cuộc thi giới thiệu sách về Bác Hồ

Cuộc thi có chủ đề “Bác Hồ - Niềm tin yêu qua từng trang sách” sẽ góp phần quảng bá, lan tỏa mạnh mẽ những ấn phẩm hay về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sáng 19/5, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ phát động cuộc thi giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau hai cuộc thi “Khoảnh khắc cùng sách” và “Viết lời giới thiệu sách” được tổ chức năm 2021, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nhận thấy đối tượng tham gia dự thi chủ yếu là thế hệ trẻ, đoàn viên, thanh niên. Điều đó cho thấy sự quan tâm của giới trẻ đối với mảng sách lý luận chính trị.

Tiếp nối thành công đó, cuộc thi “Bác Hồ - Niềm tin yêu qua từng trang sách” được thực hiện. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022).

sach ve Bac Ho anh 1

Bà Nguyễn Hoài Anh - đại diện Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật - trao tặng sách cho đoàn viên. Ảnh: Nguyễn Chắt.

Tại buổi lễ, bà Nguyễn Hoài Anh - Phó giám đốc, Phó tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật - nói một trong những phương thức để lan tỏa nhiều hơn nữa các ấn phẩm về Người đến đông đảo bạn đọc trên cả nước, đặc biệt là những bạn đọc trẻ, chính là tổ chức các cuộc thi giới thiệu sách.

Điểm đặc biệt của cuộc thi lần này là phát triển dựa trên nền tảng mạng xã hội, nhằm đáp ứng xu thế mới.

Theo bà Nguyễn Hoài Anh, cuộc thi còn có một số điểm mới khác, thu hút bạn đọc. Thứ nhất, phạm vi và đối tượng thí sinh dự thi rộng, bao quát khắp tỉnh, thành phố, địa phương.

“Xét từ khía cạnh phong trào Đoàn thì cuộc thi này thực sự là sân chơi bổ ích, có quy mô lớn và hứa hẹn nhiều điểm đổi mới, đột phá, bởi thí sinh tham dự cuộc thi đông đảo. Họ sẽ mang dấu ấn của từng địa phương, vùng, miền”, bà Hoài Anh nói.

Thứ hai, tính quy mô được thể hiện cả ở khía cạnh về sự đa dạng của các ấn phẩm và tính mở, vì bài viết có thể được tiếp cận thông qua những tương tác trên mạng xã hội và lượt bình chọn qua website stbook.vn.

Thứ ba, khi viết giới thiệu sách, đặc biệt là các ấn phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đòi hỏi thí sinh dự thi vừa phải có kiến thức, nắm rõ nội dung tác phẩm; vừa phải hành văn linh hoạt, sáng tạo, biết tạo điểm nhấn để thu hút người đọc.

sach ve Bac Ho anh 2

Sinh viên, đoàn viên Kiều Thanh Mai phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thu Huệ.

Để có thể hoàn thành một bài giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, bên cạnh việc đáp ứng đầy đủ các quy định chung như ban tổ chức đã đề ra, việc lựa chọn sách để giới thiệu cũng cần có sự chọn lọc từ các đơn vị xuất bản uy tín trong nước.

Nhằm tạo điểm ấn tượng cho bài viết, ban tổ chức gợi ý thí sinh dự thi nên đầu tư những bức ảnh minh họa có tính chất giới thiệu, quảng bá sách, để bạn đọc có thể dễ dàng tiếp cận hơn các ấn phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cuộc thi sẽ được tổ chức thành hai vòng sơ khảo và chung khảo. Theo đó, các tác phẩm sau khi đoạt giải sẽ được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật lựa chọn để biên tập, xuất bản thành sách trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, sinh viên, đoàn viên Đại học Thương mại Kiều Thanh Hằng chia sẻ: “Tôi và các bạn đoàn viên trên cả nước sẽ tích cực tham gia gửi bài dự thi. Thông qua cuộc thi này, chúng tôi có thể học được nhiều điều quý giá từ Hồ Chủ tịch, để có thể áp dụng vào quá trình rèn luyện, học tập của mỗi cá nhân”.

Cũng trong sáng 19/5, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt tủ sách “Thanh niên học và làm theo lời Bác”. Đây là sự tiếp nối các tủ sách “Công an nhân dân học và làm theo Bác”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Thanh niên học và làm theo lời Bác” vàTủ sách Hồ Chí Minh”.

Tủ sách này gồm khoảng 100 tựa sách, được chia thành các mảng đề tài: Tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; sách nghiên cứu về tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Người; sách học tập, phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh ở các địa phương; sách về tấm gương thanh niên điển hình tiên tiến trong học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Tủ sách đặt tại Phòng Truyền thống, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và sẽ thường xuyên được cập nhật, bổ sung để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc trẻ.

Trưng bày sách và tư liệu về Bác Hồ ở Hà Nam

Tối 18/5, hàng nghìn ấn phẩm sách, báo, hình ảnh về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu tại Bình Lục, Hà Nam.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm