Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạt 200.000 đồng kẻ sàm sỡ nữ sinh trong thang máy là vô cảm

"Xử phạt người đàn ông sàm sỡ nữ sinh trong thang máy 200.000 đồng theo nghị định nhưng nó không ăn nhập gì với hành vi của người này, vậy mà cứ vô cảm như thế”.

Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Lập pháp Nguyễn Đình Quyền đưa ra quan điểm trên khi nhắc đến một số vụ dâm ô, xâm hại tình dục nổi cộm và gây bức xúc dư luận trong thời gian qua tại phiên họp của Ủy ban Tư pháp sáng 19/4.

Phải nghe ý kiến của dư luận, cử tri

Phó trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương nêu quan điểm về một số vụ dâm ô, xâm hại tình dục cụ thể được đề cập trong báo cáo của Ủy ban Tư pháp.

Về vụ bé gái 9 tuổi ở Chương Mỹ bị hiếp dâm, ông Đương cho rằng lúc đầu vẫn có quyền khởi tố tội dâm ô, sau đó nếu điều tra làm rõ thấy có tội nặng hơn (hiếp dâm) thì thay đổi tội danh, đây là việc làm bình thường, được pháp luật cho phép.

Nhắc đến vụ cựu Viện phó VKS Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP.HCM, vụ Đỗ Mạnh Hùng sàm sỡ nữ sinh trong thang máy của chung cư ở Hà Nội, ông Đương cho rằng không phải cứ ôm, hôn là dâm ô, để chứng minh có dâm ô hay không thì phải có quá trình điều tra.

Gã đàn ông dâm ô bé gái trong thang máy chung cư Khi nam bảo vệ rời đi, cửa thang máy khép lại, gã đàn ông ôm bé gái, hôn tới tấp. Một tay của người này có hành động như sờ soạng cô bé.

Nhấn mạnh vụ Nguyễn Hữu Linh, ông Đương nói vụ việc vẫn trong thời hạn xác minh tin báo tội phạm, nhưng đây là vụ việc dư luận rất bức xúc nên đề nghị khẩn trương điều tra làm rõ.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng chúng ta phải xem xét sự việc một cách khách quan, bình tĩnh, cân đối, đúng quy định, nhưng cũng phải nghe ý kiến của dư luận, cử tri để có thái độ đúng mực, công bằng.

Về vụ Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy, theo bà Nga rõ ràng người này đã có hành vi ôm hôn trái ý muốn của cháu bé. Vụ nữ sinh bị cưỡng hôn trong thang máy ở Hà Nội cũng tương tự như vậy, khi thực hiện hành vi họ không cùng ý chí với nạn nhân.

Xử lý bằng quy định "không ăn nhập với hành vi"

Nhắc đến vấn đề này, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Lập pháp Nguyễn Đình Quyền đề nghị chỉ rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành, không nói trách nhiệm chung chung.

Theo ông Quyền, hoạt động tố tụng phải phục vụ nhiệm vụ chính trị, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ phụ nữ, trẻ em. Ông Quyền cho rằng các vụ việc trên phải xem xét rất nghiêm khắc.

Hon nu sinh trong thang may anh 1
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga lưu ý phải xem xét sự việc một cách khách quan, đúng quy định, nhưng cũng phải nghe ý kiến của dư luận, cử tri để có thái độ đúng mực, công bằng.

Dẫn chứng vụ hiếp dâm bé gái 9 tuổi ở Chương Mỹ, ông Quyền nhắc lại quan điểm của Phó trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương cho rằng lúc đầu khởi tố về tội danh dâm ô, sau điều tra khởi tố tội danh nặng hơn là bình thường.

Song ông không đồng tình vì cho rằng kết luận điều tra của Công an huyện Chương Mỹ vẫn giữ tội danh dâm ô và phải để cơ quan cấp trên đổi tội danh. Như vậy, cơ quan tố tụng Chương Mỹ phải chịu trách nhiệm - không phải chung chung mà phải cách chức hoặc không bổ nhiệm lại.

Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Lập pháp cũng nêu thực tế những phúc đáp đối với các vụ việc bức xúc rất chậm. Bên cạnh đó, việc áp dụng pháp luật cũng có vấn đề. “Hãy đặt mình vào vị trí bố mẹ của đối tượng bị xâm hại. Rõ ràng dư luận bức xúc vì sự không nghiêm minh của pháp luật”, ông Quyền nói.

Nhắc lại vụ Đỗ Mạnh Hùng sàm sỡ nữ sinh trong thang máy chung cư chỉ bị phạt 200.000 đồng, ông Quyền cho rằng nếu nói vì không có chứng cứ mà phạt 200.000 đồng là vô cảm trước nỗi đau của người dân.

"Xử phạt theo nghị định đó nhưng nó không ăn nhập gì với hành vi của người này, vậy mà cứ vô cảm như thế”, ông Quyền nhận định và quyết liệt cho rằng trong thực thi công vụ, nếu không có trách nhiệm thì nghỉ cho người khác làm. Ông cũng đề nghị phải nâng cao trách nhiệm của tất cả các cơ quan.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đồng tình nhận định có những hành vi bản thân cơ quan pháp luật cũng rất lúng túng, áp vào nghị định thì khiên cưỡng, nhưng tìm quy định khác thì không có.

'Chậm xử lý vụ dâm ô bé gái trong thang máy càng làm dư luận bức xúc' Ông Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sẽ lên tiếng mạnh mẽ, thậm chí ở diễn đàn Quốc hội, về sự việc bé gái bị ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm