Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạt 1,2 tỷ đồng vì thao túng cổ phiếu FTM

Ông Lê Mạnh Thường và bà Phạm Thị Phương bị phạt mỗi người 600 triệu đồng vì thao túng cổ phiếu FTM.

Căn cứ kết quả giám sát, kiểm tra và xác minh của cơ quan công an, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với là ông Lê Mạnh Thường (Địa chỉ: quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và bà Phạm Thị Phương (Địa chỉ: Quận Gò Vấp, TP HCM).

Cụ thể ông Lê Mạnh Thường và bà Phạm Thị Phương sử dụng 50 tài khoản để giao dịch nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu FTM của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đức Quân. Số tiền phạt 600 triệu đồng đối với mỗi người, tương đương tổng số tiền 1,2 tỷ đồng.

Căn cứ kết quả xác minh của cơ quan công an và kết quả kiểm tra, hậu quả do hành vi thao túng cổ phiếu FTM của 2 cá nhân nêu trên gây ra xác định theo quy định tại Điều 211 - Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của 2 cá nhân này.

Thao tung gia co phieu,  Co phieu FTM,  Xu phat chung khoan anh 1

Đợt lao dốc kinh điển tháng 7/2019 của cổ phiếu FTM. Đồ thị: TradingView.

Trở lại vụ việc của 2 năm trước vào đầu tháng 7/2019, mã FTM từng gây rúng động thị trường chứng khoán với chuỗi lao dốc 30 phiên nằm sàn liên tiếp, từ mức gần 24.000 đồng/cổ phiếu xuống còn hơn 3.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp ngành sợi này rơi vào cuộc khủng hoảng toàn diện từ kinh doanh thua lỗ và tài chính yếu kém, đến nghi vấn cổ phiếu bị một nhóm cổ đông thao túng làm giá. Sự việc đổ vỡ khi hàng loạt các công ty chứng khoán tung lệnh bán giải chấp khiến giá và thanh khoản mã FTM rơi không phanh.

Thời điểm đó 11 công ty chứng khoán và 1 ngân hàng đã bị thiệt hại hàng trăm tỷ đồng vì cho vay margin cổ phiếu FTM. Không chỉ các công ty chứng khoán, không ít nhà đầu tư chịu thiệt hại nặng vì nắm giữ cổ phiếu FTM.

Cổ phiếu sau đợt lao dốc tiếp tục đi ngang quanh vùng giá 3.000 đồng/cổ phiếu như hiện tại. Ông Lê Mạnh Thường sau đó được đề cử trở lại vào Hội đồng quản trị và giữ chức chủ tịch công ty cho đến nay.

Dù vậy hoạt động kinh doanh vẫn không mấy cải thiện, nhất là cộng thêm những khó khăn từ đại dịch. Doanh thu từ mức nghìn tỷ đồng rơi về 80 tỷ đồng trong năm ngoái và lỗ kỷ lục 200 tỷ đồng. Trong nửa đầu năm 2021, công ty tiếp tục lỗ thêm 94 tỷ và khiến lỗ lũy kế vượt 290 tỷ đồng.

Bị phạt 550 triệu vì thao túng giá cổ phiếu

Ông Nguyễn Quang Vinh bị xử phạt vì sử dụng 35 tài khoản để liên tục giao dịch với mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu TAR.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm