Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp yêu cầu Tổng thống Trump 'đừng sỉ nhục đất nước chúng tôi'

Chính phủ Pháp đã yêu cầu Tổng thống Donald Trump không can thiệp vào chính trị nước này sau khi nhà lãnh đạo Mỹ lên mạng xã hội bình luận về các cuộc biểu tình thời gian qua.

"Chúng tôi không động chạm đến các vấn đề chính trị nội bộ của Mỹ và chúng tôi muốn điều này được thực hiện theo chiều ngược lại", Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 9/12 trả lời trên kênh truyền hình LCI.

"Tôi và tổng thống Pháp muốn nói điều này với ông Donald Trump: Để nước chúng tôi yên", vị ngoại trưởng tuyên bố đầy cứng rắn. 

tong thong Trump can thiep chinh tri anh 1
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: AFP.

Trước đó một ngày, tổng thống Mỹ viết trên Twitter đề cập đến làn sóng biểu tình "áo khoác vàng" những tuần qua trên khắp nước Pháp.

"Một ngày và một đêm rất buồn tại Paris. Có lẽ đã đến lúc chấm dứt thỏa thuận Paris ngớ ngẩn và quá sức tốn kém, trả tiền lại cho người dân qua hình thức những mức thuế thấp hơn", ông Trump viết, chỉ trích thỏa thuận bảo về biến đổi khí hậu - một trong những lý do để Pháp thực hiện thuế bảo vệ môi trường, nguồn cơn dẫn tới cuộc biểu tình. 

"Người dân không muốn trả những khoản tiền khổng lồ, phần lớn dành cho những nước thuộc thế giới thứ 3 (mà việc quản lý vẫn cần đặt dấu hỏi), nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường. Người ta hô hào 'Chúng tôi muốn ông Trump!'. Thật yêu nước Pháp", ông Trump trong tuần qua còn chia sẻ một trong nhiều bài viết sai lệch cho rằng người dân Pháp gọi tên ông khi biểu tình, theo AFP.

Đoạn video làm cơ sở cho đăng tải này thật ra được quay tại một cuộc biểu tình của phe cực hữu ở London vào đầu năm 2018. Bên cạnh đó, làn sóng biểu tình tại Pháp liên tiếp 4 tuần qua không liên hệ trực tiếp với Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được ký năm 2015.

tong thong Trump can thiep chinh tri anh 2
Quan hệ giữa lãnh đạo Pháp và Mỹ đang xấu đi trong những tháng qua. Ảnh: Reuters.

Nhiều chính trị gia Pháp cũng phản ứng dữ dội trước các bình luận của Tổng thống Trump về nội bộ chính trị nước này. Joachim Son-Forget, một nhà lập pháp trong đảng của Tổng thống Macron, thậm chí gọi ông Trump là người lẩm cẩm và nói nhà lãnh đạo Mỹ "không được sỉ nhục nước Pháp".

Mối quan hệ giữa Tổng thống Macron và Tổng thống Trump đang dần trở nên căng thẳng. Tháng 11, nhà lãnh đạo Mỹ vô cùng tức giận sau khi ông Macron kêu gọi xây dựng "quân đội châu Âu" và cho rằng các nước châu Âu cần có chính sách quốc phòng độc lập với Mỹ.

Trong bài phát biểu kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến thứ I cùng tháng, Tổng thống Macron lại tiếp tục công kích chính sách bảo hộ thương mại của người đồng cấp phía Mỹ.

Đường phố Paris mù mịt khói trong ngày 'đại biểu tình' Đã có những va chạm giữa người biểu tình và lực lượng an ninh tại Paris vào ngày 8/12, và cảnh sát đã phải dùng đến hơi cay ở một tuyến phố gần đại lộ Champ-Elysees.

Pháp lo sợ bạo loạn thành 'thảm họa', bắt giữ hơn 1.700 người

Giới chức Pháp e ngại bạo lực từ làn sóng biểu tình chống chính phủ có thể gây ra thảm họa đối với nền kinh tế và cho biết Tổng thống Macron sẽ sớm có động thái mới.

Bạo lực lan rộng và vực sâu của nước Pháp

Nước Pháp đã quá đủ bạo lực, đặc biệt sau những cuộc tấn công khủng bố vào năm 2015 và 2016. Thế nhưng, người dân quyết tâm phải gây áp lực lên tổng thống.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm