Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp truy tìm thiên thạch mang thông tin về nguồn gốc Hệ Mặt Trời

Các nhà thiên văn Pháp đang truy tìm một thiên thạch vừa lao xuống Trái Đất. Thiên thạch này được cho là mang thông tin về sự hình thành của Hệ Mặt Trời.

Thiên thạch kích thước nhỏ chỉ bằng quả mơ, trọng lượng ước tính chỉ 150 g, lao qua bầu khí quyển hôm 28/2 và rơi xuống khu vực Aiguilon, cách thành phố Bordeaux khoảng 100 km, Guardian đưa tin.

Các nhà khoa học cho biết kích thước ban đầu của thiên thạch có thể lớn hơn rất nhiều, tuy nhiên nó đã bị đốt cháy trong quá trình đi qua khí quyển Trái Đất.

Các camera lắp đặt tại một cơ sở giáo dục thiên văn ở Mauraux đã phát hiện được viên thiên thạch.

thien thach mang thong tin he mat troi anh 1

Hình ảnh thiên thạch các camera ghi lại được. Ảnh: Guardian.

"Thiên thạch này là vết tích của quá trình hình thành Hệ Mặt Trời, điều quý giá là nó chưa bao giờ bị tác động bởi các nguyên tố khác", ông Mickael Wilmart, nhà thiên văn học thuộc Hiệp hội Thiên văn Open Sky, cho biết.

Theo ông Wilmart, thiên thạch rơi xuống Aiguilon chưa bị biến đổi bởi môi trường Trái Đất và vì vậy có thể mang tới cho các nhà khoa học những thông tin quý giá về sự hình thành của vũ trụ.

Các nhà thiên văn học khởi động cuộc tìm kiếm. Họ cũng đăng tải lời kêu gọi trợ giúp lên mạng xã hội, đồng thời dán thông báo ở các khu vực lân cận nơi thiên thạch có thể đã rơi xuống.

Dù vậy, ông Wilmart thừa nhận cơ hội tìm thấy thiên thạch này rất mong manh.

"Cuộc tìm kiếm giống như mò kim đáy bể vậy. Chúng tôi giờ đây thực sự trông đợi vào việc người dân tìm kiếm trong từng khu vườn, từng con đường, hy vọng họ có thể tình cờ vấp phải viên đá tất cả đang săn tìm", ông Wilmart nói.

Phát hiện mới về thiên thạch tuyệt diệt khủng long

Hai nhà thiên văn học tại Harvard tuyên bố họ đã tìm ra lời giải cho bí ẩn bấy lâu nay về nguồn gốc của thiên thạch khiến cho khủng long tuyệt chủng.

Cá sấu xổng chuồng hàng loạt, Nam Phi lập đội đặc nhiệm truy tìm

Nhà chức trách Nam Phi đang khẩn trương tìm kiếm bầy cá sấu thoát ra bên ngoài từ một trang trại nuôi ấp. Hiện chưa rõ bao nhiêu con cá sấu đã xổng chuồng.

Nhật Bản thu thập mẫu khí đầu tiên từ thiên thạch trong không gian sâu

Cơ quan Thám hiểm Không gian Nhật Bản (JAXA) xác nhận sứ mệnh Hayabusa2 đã thu thập thành công mẫu khí đầu tiên từ một thiên thạch trong khu vực xa xôi của vũ trụ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm