Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp trục xuất thủ lĩnh nhóm cổ động viên Nga quá khích

Sau khi bị tạm giữ, thủ lĩnh một nhóm cổ động quá khích Nga tại Euro 2016 cùng 19 người hâm mộ khác đã bị trục xuất khỏi Nice, Pháp để trở về Moscow.

Người đứng đầu một nhóm cổ động viên quá khích bị trục xuất là Alexander Shprygin. AFP cho biết, Shprygin và 19 người hâm mộ khác đã bị cảnh sát bắt sau khi tham gia vụ ẩu đả với cổ động viên Anh hồi tuần trước.

Họ bị bắt rồi đưa đến cơ sở tạm giữ ở Marseille. Ngày 18/6, nhóm người này đã ra máy bay để bị trục xuất khỏi Pháp trở về Nga. Trước khi rời đi, Shprygin viết lời chế giễu chính quyền Pháp trên mạng xã hội, đăng kèm hình một cảnh sát Pháp ở cửa lên máy bay.

Phap truc xuat thu linh CDV Nga anh 1
Thủ lĩnh nhóm ultra Nga Alexander Shprygin cầm cờ có hình "gấu Nga" trước khi vào máy bay để bị trục xuất trở về nước. Ảnh: Daily Mail

Theo BBC, Shprygin là một trong hơn 40 cổ động viên Nga bị chính quyền Pháp bắt sau các vụ đối đầu bạo lực giữa những nhóm người hâm mộ. Giới chức Pháp quy trách nhiệm cho khoảng 150 ultra Nga trong những vụ ẩu đả ngày 11/6 ở Marseille.

Trong số những cổ động viên Nga bị bắt, 12 người đã được thả, nhưng 3 người khác đã bị tuyên án tù đến 2 năm.

Việc Pháp bắt cổ động viên Nga khiến Moscow vô cùng tức giận. Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ Pháp để phản đối.

Ngày 17/6, Tổng thống Putin đã lên tiếng về những vụ bạo lực liên quan đến nhóm cổ động viên Nga. Ông gọi những cuộc chiến này là điều đáng xấu hổ, nhưng cũng nói thêm rằng "tôi không hiểu bằng cách nào mà khoảng 200 người hâm mộ của chúng tôi có thể đối chọi lại hàng nghìn cổ động viên Anh".

Ông chủ điện Kremlin cũng kêu gọi người Nga ở Pháp hành xử thích hợp, khi đội tuyển Nga sẽ đối đầu với đội tuyển xứ Wales vào đầu tuần tới.

Nga triệu tập đại sứ Pháp phản đối bắt cổ động viên

Bộ Ngoại giao Nga ngày 15/6 đã triệu tập đại sứ Pháp tại Moscow để phản đối việc cảnh sát Pháp đã "phân biệt đối xử" với cổ động viên Nga tại Euro 2016.

Ẩu đả trong sân vận động trước trận Iceland - Hungary

Một số người bị thương trong vụ đụng độ giữa cảnh sát Pháp với các CĐV Hungary trên sân vận động Velodrome, thành phố Marseille chỉ một giờ trước trận đấu giữa Iceland và Hungary.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm