Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp trợ tử cá voi sát thủ đi lạc trên sông Seine

Kế hoạch giải cứu con cá voi sát thủ đi lạc trên sông Seine (Pháp) đã không thành công sau khi các nhà khoa học kết luận tình trạng sức khoẻ của nó ngày càng kém.

“Nỗ lực đưa cá voi trở lại biển đã thất bại và để không làm con vật cảm thấy căng thẳng hơn, (chúng tôi) quyết định ngừng can thiệp vào buổi tối”, Guardian dẫn lời các nhà chức trách ngày 29/5.

Trước đó, các nhà khoa học đã xem xét hình ảnh, dữ liệu và kết luận rằng con cá voi đang bị bệnh nấm mucormycosis, hay còn gọi là nấm đen, một căn bệnh thường thấy ở cá voi ở Bắc Mỹ.

Sau khi lây nhiễm trên da của những con vật có tình trạng sức khỏe suy giảm, căn bệnh này có thể lây lan đến tim, phổi và não. Điều này giải thích cho hành vi mất phương hướng của cá voi. Các nhà khoa học nói thêm con cá voi có vẻ mắc bệnh rất nặng.

“Trong điều kiện này, nhóm chuyên gia nhất trí rằng giải pháp khả thi duy nhất là trợ tử con vật để chấm dứt sự đau khổ của nó, đồng thời tiến hành phân tích về căn bệnh mà nó đang mắc phải”, văn phòng tỉnh của Pháp cho biết.

Phap tro tu ca voi anh 1

Các nhà chức trách Pháp cho biết nỗ lực dẫn đường cho cá voi từ sông Seine ra biển đã thất bại. Ảnh: Reuters.

Con cá voi sát thủ đực dài 4 m lần đầu tiên được phát hiện ở cửa sông Seine vào ngày 16/5, giữa cảng Le Havre và thị trấn Honfleur ở Normandy. Nhưng kể từ đó, nó đã bơi hàng chục km ngược dòng về phía tây của thành phố Rouen.

Sau cuộc họp với các nhà khoa học trong nước và quốc tế, các nhà chức trách địa phương hôm 28/5 đã cố gắng hướng dẫn con cá voi đi lạc trở lại biển bằng một thiết bị bay không người lái phát ra âm thanh của chính đồng loại.

Nhưng con cá voi đã phản ứng "thất thường" và "không mạch lạc" với âm thanh được phát ra, các nhà chức trách của khu vực sông Seine cho biết trong một tuyên bố.

Cá rồng hiếm hình ngư lôi xuất hiện ngoài khơi bờ biển California Các nhà nghiên cứu đã bắt gặp cá rồng vây cao có hình quả ngư lôi - loài hiếm nhất trong nhóm cá sống ở biển sâu khu vực vịnh Monterey, California (Mỹ).

‘Thủy quái’ Amazon xuất hiện ở Florida

Florida đã có trăn Miến Điện xâm lấn, cá sấu sông Nile, khỉ herpes, chuột capybara và giờ đây còn xuất hiện một trong những loài cá nước ngọt săn mồi lớn nhất thế giới.

'Thủy quái' vùng Amazon hồi sinh trong tự nhiên

Cá Arapaima gigas - hay cá hải tượng bản địa của Amazon, quái vật khổng lồ với khả năng đáng kinh ngạc - đã bị đánh bắt quá mức song đang phát triển lại nhờ công cuộc bảo tồn.

Minh An

Bạn có thể quan tâm