Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp triệu tập đại sứ Trung Quốc vì bình luận chê Paris chống dịch

Ngoại trưởng Pháp đã triệu tập đại sứ Trung Quốc sau khi cơ quan đại diện ngoại giao của nước này đăng tải nhiều chỉ trích về cách chống dịch tại Paris.

Trong cuối tuần qua, Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp đăng tải bài viết Nhìn lại những sự việc bị bóp méo - Quan sát của một nhà ngoại giao đang làm việc tại Paris.

Trong đó, tác giả chỉ trích các nước phương Tây ứng phó với dịch theo cách lạc hậu, kém hiệu quả. Đáng chú ý, bài viết cáo buộc nhiều nhân viên điều dưỡng “rời bỏ vị trí buổi đêm, bỏ mặc người cao tuổi chết vì đói, vì bệnh” trong viện dưỡng lão, theo Reuters.

Ngoai truong Phap anh 1

Theo Ngoại trưởng Pháp Yves Le Drian, thời dịch “không có chỗ cho tranh cãi”. Ảnh: MEAE.

Bộ Ngoại giao Pháp hôm 14/4 cho biết họ đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye để phản đối những bình luận này.

“Trong cuộc họp với đại sứ Trung Quốc, tôi đã nêu rõ sự phản đối với những bình luận này”, Ngoại trưởng Pháp Jean Yves Le Drian phát biểu. Ông cũng nhấn mạnh động thái từ phía Trung Quốc “không phù hợp với mối quan hệ song phương” của hai quốc gia.

Theo AFP, những bình luận trong bài viết trên khiến chính giới Pháp vô cùng phẫn nộ. Nhiều người đã lên tiếng bảo vệ cộng đồng nhân viên y tế, điều dưỡng trong các cơ sở hưu trí.

Theo Ngoại trưởng Pháp Yves Le Drian, thời dịch “không có chỗ cho tranh cãi” và “Pháp ủng hộ sự hợp tác quốc tế thống nhất, đoàn kết”.

Trong thời gian gần đây, đại sứ quán Trung Quốc đăng tải nhiều thông tin cho chiến dịch quảng bá cách nước này chống dịch thành công, đồng thời phê phán tình hình tại nhiều nước phương Tây.

Pháp hiện có 131.361 ca nhiễm virus corona chủng mới, với số ca tử vong là 15.729.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 13/4 thông báo rằng nước này sẽ duy trì các hình thức phong tỏa để giãn cách xã hội thêm một tháng nữa.

Theo Guardian, ông cũng thừa nhận rằng Pháp đã có sai sót trong việc ứng phó với đại dịch, đặc biệt là sự thiếu thốn khẩu trang và thiết bị, nhưng ông hứa rằng đến ngày 11/5, thời điểm chính phủ Pháp hy vọng có thể nới lỏng phong tỏa, thì họ đã làm đủ xét nghiệm cần thiết "cho người già, nhân viên y tế và những người dễ tổn thương nhất", cũng như có đủ khẩu trang cho mọi người.

Du học sinh VN chọn ở lại Anh để giữ hồ sơ đẹp, nhưng lo lắng kỳ thị

Nhiều du học sinh bậc thạc sĩ tại Anh muốn ở lại để hoàn thành việc học, vốn chỉ kéo dài một năm, nhưng lo lắng làn sóng kỳ thị chủng tộc và dịch bệnh đang phức tạp tại đây.

Virus corona lây lan ở Vũ Hán nhanh gấp đôi thống kê ban đầu

Trong giai đoạn đầu bùng phát dịch tại Vũ Hán, mỗi người nhiễm virus corona ở thành phố sẽ lây bệnh thêm cho trung bình 5,7 người.

Mỹ đau đầu vì lô khẩu trang chất lượng mập mờ từ Trung Quốc

KN95 - loại khẩu trang thay thế cho N95, dù chưa được FDA phê chuẩn, đã có mặt trong lô khẩu trang lớn được nhập về từ Trung Quốc, làm đau đầu giới y tế Massachusetts, Mỹ.

Hình ảnh thi thể chồng lên nhau lột tả sự quá tải ở bệnh viện Mỹ

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người dân Mỹ. Hình ảnh phòng đông lạnh chất đầy thi thể bệnh nhân khiến người xem không khỏi đau lòng.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm