Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp thử tên lửa mới, thách thức Tomahawk

Hải quân Pháp đã thử nghiệm thành công tên lửa hành trình tấn công mặt đất phóng từ tàu chiến đưa họ trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên tự sản xuất loại tên lửa này.

Pháp thử tên lửa mới, thách thức Tomahawk

Hải quân Pháp đã thử nghiệm thành công tên lửa hành trình tấn công mặt đất phóng từ tàu chiến đưa họ trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên tự sản xuất loại tên lửa này.

Nói đến tên lửa hành trình tấn công mặt đất phóng từ tàu chiến, người ta thường nghĩ ngay đến tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ và đây cũng chính là loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất phổ biến trong kho vũ khí của phương Tây.

Tuy nhiên, Tomahawk sẽ không còn là kẻ thống trị với sự xuất hiện của tên lửa hành trình tấn công mặt đất MDCN của Pháp.

Tên lửa hành trình tấn công mặt đất MDCN rời bệ phóng thẳng đứng trên tàu khu trục nhỏ lớp FREMM.

Chương trình phát triển tên lửa MDCN (Missile de Croisière Naval) được phát triển bởi tập đoàn MBDA dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2014-2015.

Đây là chương trình phát triển vũ khí đầy tham vọng nhằm nâng cao khả năng tấn công mặt đất cho tàu khu trục nhỏ đa năng lớp FREMM và tàu ngầm tấn công hạt nhân Barracuda.

Tên lửa MDCN được phóng từ ống phóng thẳng đứng Sylver A70 trên tàu khu trục đa năng lớp FREMM hoặc phóng qua ống phóng ngư lôi trên tàu ngầm.

Tên lửa có chiều dài 5,5 mét, 6,5 mét với động cơ tăng cường nhiên liệu rắn, đường kính 0,5 mét, trọng lượng 1.400 kg.

Tên lửa MDCN phóng từ tàu ngầm qua ống phóng ngư lôi đây sẽ là vũ khí tấn công mặt đất chủ lực của tàu ngầm hạt nhân lớp Barracuda.

Tên lửa mang theo đầu đạn nặng 300kg. Tên lửa MDCN có tầm bắn từ 1.000-1.400 km. Tên lửa được đẩy ra khỏi ống phóng bằng động cơ tăng cường nhiên liệu rắn, khi động cơ nhiên liệu rắn cháy hết tên lửa sẽ kích hoạt động cơ phản lực để hành trình đến mục tiêu.

Thiết kế khí động học của tên lửa hành trình MDCN rất giống với tên lửa Tomahawk của Mỹ và có lẽ đây cùng là thiết kế tối ưu dành cho tên lửa hành trình. Khi động cơ phản lực được kích hoạt, 2 cánh ổn định sẽ xòe ra để hành trình đến mục tiêu.

Tên lửa được dẫn hướng kết hợp quán tính ở pha đầu, pha giữa tên lửa cập nhật thông số về mục tiêu thông qua một liên kết dữ liệu, giai đoạn này tên lửa sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS để xác định mục tiêu, pha cuối tên lửa sử dụng cảm biến hồng ngoại để khóa và tấn công mục tiêu.

Phương tiện mang phóng chính của tên lửa hành trình tấn công mặt đất MDCN là tàu khu trục đa năng lớp FREMM với 16 tên lửa mỗi tàu, phương tiện mang phóng thứ 2 là tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Barracuda với 12 tên lửa mỗi tàu.

Chương trình tên lửa hành trình MDCN là một đối thủ đáng gờm đối với Tomahawk của Mỹ, sự thành công của chương trình này đã phá vỡ thế độc tôn của Mỹ về vũ khí tấn công mặt đất phóng từ tàu chiến trong khối NATO.

quốc việt

Theo Infonet

quốc việt

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm