Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp muốn đẩy nhanh xây dựng 'Ngôi nhà Pháp' tại TP.HCM

Đại sứ Pháp mong muốn Bí thư Nguyễn Thiện Nhân hỗ trợ để dự án "Ngôi nhà Pháp" tại TP.HCM có thể hoàn thành trước chuyến thăm của Tổng thống Macron dự kiến diễn ra cuối năm nay.

Trong cuộc gặp với Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân vào chiều 5/1, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary bày tỏ mong muốn dự án "Ngôi nhà Pháp" có thể hoàn tất trong năm 2018, nhân kỷ niệm 45 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ông Lortholary nói "Ngôi nhà Pháp" là một trong hai dự án quan trọng nhất của chính phủ Pháp tại TP. HCM năm nay, bên cạnh một dự án liên quan đến lĩnh vực kinh tế

dai su Phap gap bi thu Nhan anh 1
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary tại TP. HCM chiều 5/1. Ảnh: Vũ Mạnh.

Đại sứ Pháp mong muốn Bí thư Nguyễn Thiện Nhân có thể hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ dự án. Mong muốn của Pháp là dự án có thể được triển khai trước khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm Pháp dự kiến vào tháng 3, và hoàn thành vào dịp cuối năm trước khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sang thăm Việt Nam như dự tính.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói ông hoan nghênh và ủng hộ cả hai dự án của Pháp, đồng thời ông cũng chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến dự án "Ngôi nhà Đức" mà ông theo dõi. Dự án của Đức phải mất 3 năm để hoàn thành các thủ tục trước khi được triển khai vì phải giải quyết các vấn đề liên quan đến việc ai sẽ quản lý tòa nhà (chính phủ hay doanh nghiệp Đức), mục đích của tòa nhà (ngoại giao hay mục đích khác) và chiều cao của tòa nhà.

Trong cuộc gặp, đại sứ Lortholary cũng tiết lộ về kế hoạch xây dựng một trường dạy quản lý của châu Âu tại Việt Nam với cả ba bậc đào tạo gồm cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ, theo mô hình đã được xây dựng tại Trung Quốc. Ông đề nghị TP.HCM xem xét cấp đất cho dự án, bao gồm khoảng 4.000 m2 ở trung tâm và 3-4 ha ở ngoại ô, tương tự kế hoạch tại Hà Nội.

Đại sứ Pháp: 'Bánh sừng bò cho bữa sáng, bánh mỳ cho bữa trưa' Đại sứ Bertrand Lortholary chia sẻ với Zing.vn tình yêu dành cho ẩm thực và văn hóa Việt Nam, cũng như những ấn tượng của ông về thủ đô Hà Nội.

Đại sứ Pháp: 'Hà Nội đẹp như Paris, càng xanh càng quyến rũ'

Nhân ngày Quốc khánh Pháp, Zing phỏng vấn độc quyền Đại sứ Bertrand Lortholary về mối quan hệ Việt - Pháp và tương lai của nước Pháp sau cuộc bầu cử vừa qua.

Vũ Mạnh

Bạn có thể quan tâm