Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp điều tra vụ hack email ứng viên tổng thống

Pháp đã mở cuộc điều tra vụ hàng nghìn email, thông tin kế toán và các tài liệu khác của ông Emmanuel Macron bị đưa lên mạng ngay trước "giờ G" của cuộc bầu cử diễn ra hôm 7/5.

Theo AFP, cơ quan chức năng Pháp hôm 7/5 đã mở cuộc điều tra về vụ tấn công mạng nhằm vào chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống Emmanuel Macron ngay trước thềm vòng cuối cuộc bầu cử.

Luật của Pháp cấm tất cả các hình thức tranh cử trong vòng 24 giờ trước ngày bầu cử, kể cả từ phía các ứng viên hay truyền thông. Tin tức về vụ tấn công email được phát đi chỉ vài giờ trước khi lệnh cấm có hiệu lực hôm 6/5.

Khoảng 9 GB dữ liệu, bao gồm hàng nghìn email, thông tin kế toán và các tài liệu khác, đã được một tài khoản tên EMLEAKS đưa lên Pastebin, một trang web cho phép chia sẻ thông tin một cách nặc danh.

bau cu tong thong Phap anh 1
Ông Emmanuel Macron, một trong hai ứng viên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp 2017. Ảnh: Reuters.

Phía Macron cho rằng đây là hành động nhằm "làm mất ổn định nền dân chủ, cũng như hiện tượng đã xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ". Ủy ban bầu cử tổng thống của Pháp đã nhóm họp vào cuối ngày 6/5 sau khi nhận được xác nhận từ chiến dịch của ông Macron.

Vòng hai cuộc bầu cử Pháp vẫn đang diễn ra. Theo AFP, tính đến 17h ngày 7/5 (giờ địa phương), tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 65,3%, giảm 6% so với mùa bầu cử năm 2012. Thăm dò trước bầu cử cho thấy ông Macron có nhiều cơ hội giành chiến thắng trước đối thủ Marine Le Pen.

Pháp và sự lựa chọn giữa 'làn gió mới' Macron hay 'sự giận dữ' Le Pen Pháp đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử tổng thống để lựa chọn giữa bà Le Pen, người được mệnh danh là "sự giận dữ của người Pháp", và ông Macron, "làn gió mới của nền chính trị già cỗi".

Dân Pháp bỏ phiếu bầu tổng thống, quyết định vận mệnh châu Âu

Cuộc bầu cử năm nay tại Pháp mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi có thể quyết định tương lai của toàn châu Âu trong bối cảnh xu hướng chống toàn cầu hóa trỗi dậy toàn cầu.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm