Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Pháp bỏ phiếu bầu tổng thống, quyết định vận mệnh châu Âu

Cuộc bầu cử năm nay tại Pháp mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi có thể quyết định tương lai của toàn châu Âu trong bối cảnh xu hướng chống toàn cầu hóa trỗi dậy toàn cầu.

bau cu tong thong Phap anh 1
Ngày 7/5, vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Pháp đã diễn ra trên toàn nước này cũng như một số lãnh thổ hải ngoại.
bau cu tong thong Phap anh 2
 Người dân bỏ phiếu để quyết định ứng viên Emmanuel Macron của đảng Tiến bước hay ứng viên Marine Le Pen của đảng Mặt trận Dân tộc sẽ trở thành tân chủ nhân điện Elysee.
bau cu tong thong Phap anh 3
Đương kim Tổng thống Francois Hollande đã đến bỏ phiếu tại một địa điểm ở Tulle, miền trung nước Pháp. Ông Hollande đã tuyên bố ủng hộ ứng viên Macron, người từng là bộ trưởng kinh tế trong nội các của ông.
bau cu tong thong Phap anh 4
Ứng viên Emmanuel Macron và vợ bỏ phiếu tại Le Touquet, miền bắc nước Pháp. Ngay trước thềm cuộc bầu cử, nhóm quản lý chiến dịch tranh cử của ông thông báo họ trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công mạng quy mô lớn.
bau cu tong thong Phap anh 5
Bà Marine Le Pen, người được xem là "Trump phiên bản nữ", bỏ phiếu tại Henin-Beaumont. Theo Reuters, thăm dò trước bầu cử cho thấy bà tỷ lệ ủng hộ bà Len Pen ít hơn ông Macron từ 23 đến 26%.
bau cu tong thong Phap anh 6
Cuộc bầu cử tìm người thay thế ông Hollande năm nay mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi có thể quyết định tương lai châu Âu. Nữ ứng viên cực hữu Le Pen đã tuyên bố sẽ cân nhắc việc rút Pháp khỏi Liên minh châu Âu (EU), ban hành chính sách chống nhập cư...
bau cu tong thong Phap anh 7
Nhiều người lo ngại rằng kịch bản của cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 với chiến thắng của ông Donald Trump sẽ lặp lại tại Pháp nếu bà Le Pen giành chiến thắng trước ông Macron.
bau cu tong thong Phap anh 8
Tuy nhiên, các kết quả thăm dò trước bầu cử cho thấy cựu bộ trưởng 39 tuổi Macron đang có nhiều cơ hội giành chiến thắng hơn.
bau cu tong thong Phap anh 9
Hơn 50.000 cảnh sát được huy động trong ngày bầu cử. Các thành phố Paris, Nice của Pháp cũng như một số nơi ở châu Âu đã liên tiếp hứng chịu các vụ tấn công khủng bố gần đây.
bau cu tong thong Phap anh 10
Công dân Pháp ở nước ngoài cũng đến các đại sứ quán, lãnh sự quán Pháp để bỏ phiếu. Trong ảnh là cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu ở thành phố Montreal, Canada.
bau cu tong thong Phap anh 11
 Ngày 14/5, Tổng thống Hollande sẽ chính thức kết thúc nhiệm kỳ. Đây có thể cũng là ngày nhậm chức của người kế nhiệm ông Hollande.
bau cu tong thong Phap anh 12
Reuters cho biết các hãng thăm dò sẽ đưa ra kết quả dự báo đầu tiên vào khoảng 20h ngày 7/5 (tức khoảng 1h ngày 8/5 giờ Hà Nội).
Pháp và sự lựa chọn giữa 'làn gió mới' Macron hay 'sự giận dữ' Le Pen Pháp đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử tổng thống để lựa chọn giữa bà Le Pen, người được mệnh danh là "sự giận dữ của người Pháp", và ông Macron, "làn gió mới của nền chính trị già cỗi".

Đông Phong

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm