Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp có thủ tướng mới

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm ông Michel Barnier, cựu nhà đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu, làm thủ tướng mới của Pháp, truyền thông địa phương đưa tin.

Ông Michel Barnier là cựu nhà đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu. Ảnh: Anadolu Agency.

Ông Barnier hiện được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ sau gần hai tháng bế tắc chính trị kể từ cuộc bầu cử chứng kiến bất ngờ lớn dẫn tới tình trạng quốc hội treo.

Tân thủ tướng sẽ phải đối mặt với thách thức to lớn là cố gắng thúc đẩy cải cách và ngân sách năm 2025 thông qua một quốc hội chia rẽ sâu sắc vào thời điểm Pháp đang chịu áp lực từ Ủy ban châu Âu và thị trường trái phiếu để giảm thâm hụt.

Tổng thống Pháp cho biết ông đã giao nhiệm vụ cho ông Barnier thành lập "một chính phủ thống nhất phục vụ đất nước".

Ông Macron đã gây sốc trên chính trường Pháp khi kêu gọi một cuộc bầu cử quốc hội bất thường vào tháng 6 dẫn đến một quốc hội treo và chia rẽ sâu sắc.

Liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân mới (NFP) nổi lên như một lực lượng chính trị lớn nhất của Pháp nhưng không đủ số ghế để đạt được đa số tuyệt đối là 289 tại Quốc hội. Phe trung dung của ông Macron và phe cực hữu tạo nên hai nhóm chính khác. Đảng cánh hữu truyền thống của ông Barnier đứng thứ tư và có 47 ghế trong Quốc hội.

Ông Barnier thay thế vị trí thủ tướng của ông Gabriel Attal, người đã từ chức vào ngày 16/7 sau cuộc bầu cử bất ngờ nhưng được Macron giữ lại với tư cách là người tạm quyền.

Bà Marine Le Pen của đảng cực hữu National Rally cho biết sự ủng hộ dành cho ông Barnier sẽ phụ thuộc vào chính sách của ông.

Lãnh đạo đảng Xã hội, Olivier Faure, một phần của liên minh cánh tả giành được số ghế cao nhất trong cuộc bầu cử, cho biết việc ông Macron bổ nhiệm một thủ tướng từ đảng đứng thứ tư là "sự phủ nhận nền dân chủ".

Ông Faure nhấn mạnh: "Chúng ta đang bước vào cuộc khủng hoảng".

Barnier được biết đến trong gần 50 năm trong nền chính trị cánh hữu của Pháp với tư cách là một người theo chủ nghĩa tân Gaullist trung dung, có tư tưởng tự do, tận tụy vì sự nghiệp châu Âu.

Nhưng vào năm 2021, ông đã khiến giới quan sát sửng sốt khi nghiêng về phía cánh hữu và cứng rắn hơn về lập trường trong vấn đề nhập cư và an ninh, trong nỗ lực trở thành ứng cử viên tổng thống cánh hữu đối đầu với ông Macron vào năm 2022.

Vào thời điểm đó, ông Barnier tuyên bố rằng tình trạng nhập cư không được kiểm soát từ bên ngoài EU đang làm suy yếu ý thức về bản sắc của Pháp.

Ông tin rằng cuộc bỏ phiếu rời khỏi EU của Anh cho thấy sự nguy hiểm có thể xảy ra khi những chia rẽ trong xã hội được phép mở rộng.

Trong một động thái khiến nhiều người ở Brussels bị sốc, ông đã kêu gọi Pháp hoãn lệnh nhập cư trong vòng 3-5 năm đối với những người nhập cư không phải người châu Âu, trong đó ngay cả những thành viên gia đình nhập cư cùng cũng sẽ bị ngăn chặn.

Ông Barnier từng bày tỏ rằng ông muốn trở lại vai trò lãnh đạo trong nền chính trị Pháp.

Sau khi thỏa thuận hậu Brexit được ký kết với Vương quốc Anh, ông cho biết ông nhận ra mình nhớ nước Pháp và muốn trở nên "hữu ích" trong nền chính trị Pháp.

"Tôi chưa bao giờ là một nhà kỹ trị, tôi luôn là một chính trị gia", ông Barnier nói khi ông cố gắng trở thành ứng cử viên tổng thống cho Les Républicains.

Ở tuổi 73, Barnier trở thành thủ tướng lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Pháp hiện đại. Julien Odoul, một nghị sĩ của đảng Le Pen, vừa rồi đã chỉ trích ông về tuổi tác, nói rằng ông là một "Joe Biden của nước Pháp" thường xuyên thay đổi quan điểm và là "một người cơ hội" "không có chính kiến".

Về phần mình, ông Barnier từ lâu đã tự coi mình là một chính khách kỳ cựu đáng tin cậy.

Ông được bầu làm ủy viên hội đồng địa phương ở Savoie khi mới 22 tuổi, và vào quốc hội khi mới 27 tuổi vào năm 1978. Ông đã phục vụ bốn lần với tư cách là bộ trưởng chính phủ và hai lần là ủy viên EU.

Những người ủng hộ ông chỉ ra rằng ông đã giành được mọi phiếu bầu trực tiếp mà ông đã ứng cử kể từ năm 22 tuổi.

Ông là cựu bộ trưởng môi trường và là đồng tổ chức Thế vận hội mùa đông năm 1992.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Ong Trump bi soc hinh anh

Ông Trump bị sốc

0

Ông Donald J. Trump được cho là bị sốc sau vụ ám sát bất thành vào ngày 15/9 ở sân golf tại Florida, song hiện cựu tổng thống đã lạc quan và trấn an bạn bè bằng những câu đùa.

Vân Hải

Bạn có thể quan tâm