Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp chiếm căn cứ cuối cùng của quân nổi dậy Mali

Giới quân sự Pháp tuyên bố, các lực lượng quân đội đã kiểm soát được thị trấn Kidal, miền Bắc Mali, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy Hồi giáo trong khu vực.

Pháp chiếm căn cứ cuối cùng của quân nổi dậy Mali

Giới quân sự Pháp tuyên bố, các lực lượng quân đội đã kiểm soát được thị trấn Kidal, miền Bắc Mali, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy Hồi giáo trong khu vực.

Quân đội Pháp tiến vào Kidal.

Theo đó, các máy bay tiêm kích của quân nổi dậy đã rời khỏi thị trấn Kidal, gần biên giới Algeria và được cho là đang lẩn trốn xung quanh các ngọn núi lân cận.

Chiến dịch chinh phục Kidal xảy ra vài ngày sau khi quân đội Pháp và Mali tái chiếm thị trấn Gao và Timbuktu. Việc chiếm thị trấn Kidal diễn ra thầm lặng hơn so với hai chiến dịch trước đó ở các thị trấn Gao và Timbuktu, thành trì của nhóm thánh chiến Ançar Dine và nhánh khủng bố al-Qaeda tại Bắc Phi. Một điểm khác biệt nữa là chiến dịch chiếm Kidal không có sự góp mặt của quân đội Mali.

Quan chức đứng đầu vùng Kidal tên là Haminy Maiga cho biết, quân đội Pháp đã không gặp bất cứ sự kháng cự nào.

"Quân Pháp đổ bộ xuống từ 4 máy bay. Họ chiếm sân bay và tiến thẳng vào thị trấn nơi bị các lực lượng vũ trang Hồi giáo chiếm đóng từ hơn 10 tháng nay và là lãnh địa của Phong trào Hồi giáo Azouad của người Touareg. Không có bất cứ cuộc chiến nào. Quân Pháp bắt đầu tuần tra quanh thị trấn với sự yểm trợ của hai trực thăng”, ông Haminy nhấn mạnh .

Theo phóng viên BBC, Thomas Fessy ở Timbuktu, việc chiếm Kidal đánh dấu sự kết thúc của giai đoạn đầu tiên của kế hoạch hoạt động quân sự của Pháp để đánh bại các chiến binh Hồi giáo ở miền Bắc Mali. Pháp đang chuẩn bị bước vào giai đoạn triển khai hàng nghìn binh sĩ châu Phi trong giai đoạn 2 của kế hoạch hoạt động quân sự nhằm truy quét các chiến binh có liên kết với mạng lưới khủng bố al-Qaeda tại các nơi ẩn náu của chúng ở sa mạc.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, một cơn bão cát đã trì hoãn việc quân đội rời sân bay và tiến thẳng vào thị trấn. Những chiến thắng nhanh chóng và dễ dàng của Pháp trong chiến dịch kéo dài 3 tuần qua ở Mali đang mở ra hy vọng về khả năng Paris có thể nhanh chóng chấm dứt chiến dịch can thiệp quân sự thần tốc vào quốc gia cựu thuộc địa của họ.

Trong bối cảnh quân đội Pháp chiếm được Kidal, thành trì cuối cùng của các tay súng Hồi giáo, Quốc hội Mali cũng vừa nhất trí thông qua lộ trình chuyển tiếp do Chính phủ lâm thời đệ trình. Phát biểu sau cuộc họp bất thường diễn ra tại Thủ đô Bamako, Chủ tịch Quốc hội lâm thời Mali Younoussi Toure cho biết quyết định trên đã được thông qua với 139 phiếu thuận và không có phiếu chống.

Lộ trình quy định rõ các bước cần thực hiện trong giai đoạn chuyển tiếp, trong đó nổi bật nhất là nhiệm vụ khôi phục toàn vẹn lãnh thổ và tổ chức một cuộc bầu cử tự do, công bằng.

Pháp phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Mali hôm 11/1 nhằm đẩy lùi phiến quân Tuareq và các tay súng Hồi giáo cực đoan tiếp tục tràn xuống phía nam sau khi đã nắm giữ quyền kiểm soát toàn miền Bắc rộng lớn của Mali nhờ cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 4 năm ngoái.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm