Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháo sắp thanh lý vẫn bắn rơi máy bay Mỹ

Do để trong kho lâu nên nhiều bộ phận của pháo 90 mm và khí tài đã hư hỏng, gỉ sét; hệ thống khí tài thu tin không còn hoạt động, mạch điện điều khiển của nhiều khẩu pháo bị chập.

 

Tháng 2/1964, Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân chỉ thị cho Trung đoàn Cao xạ 280 bàn giao 3 đại đội pháo 100 mm cùng đồng bộ khí tài cho Trung đoàn 220; đồng thời nhận lệnh phục hồi số pháo cao xạ 90 mm và khí tài để đưa vào trang bị chiến đấu.

Pháo cao xạ 90 mm từ giữa năm 1963 đã được lệnh giao cho kho của quân chủng chờ ngày... thanh lý. Song, trước yêu cầu chuẩn bị về hỏa lực phòng không sẵn sàng đánh trả các cuộc tập kích bằng không quân của đế quốc Mỹ, Quân chủng Phòng không - Không quân quyết định phục hồi số vũ khí này. 

Do để trong kho đã lâu nên nhiều bộ phận của pháo 90 mm và khí tài đã hư hỏng, gỉ sét loang lổ; hệ thống khí tài thu tin không còn hoạt động, mạch điện điều khiển của nhiều khẩu pháo bị chập. Trước nhiệm vụ khẩn trương, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 280 đã ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo, động viên nhân lực, huy động nguồn lực để phục hồi số pháo 90 mm mới nhận. 

Được sự giúp đỡ của quân chủng, Tiểu ban Quân giới của Trung đoàn 280 do đồng chí Dương Đức Tài phụ trách đã nỗ lực sửa chữa, sáng tạo kỹ thuật, thay thế linh kiện, hiệu chỉnh vũ khí, khí tài. Sau một tháng, 18 khẩu pháo 90 mm cùng với hệ thống máy chỉ huy M7, ra-đa SCR-584 đã phục hồi hoạt động, kiểm tra, hiệu chỉnh và bắn thử nghiệm đều đạt các chỉ tiêu kỹ thuật. Toàn bộ số pháo 90 mm trên biên chế cho các Đại đội 136, 137, 138.

Trong trận đánh đầu tiên của Trung đoàn 280 chống lại cuộc tập kích của Không quân Mỹ vào thành phố Vinh (Nghệ An) ngày 5/8/1964, cả 3 đại đội pháo 90 mm đều tham gia chiến đấu. Đặc biệt, Đại đội 138 sử dụng pháo 90mm đã kiên cường đánh trả nhiều đợt tiến công của máy bay địch, góp phần cùng trung đoàn bắn rơi 3 máy bay Mỹ.

 

http://qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/khoa-hoc-nghe-thuat-quan-su/phao-sap-thanh-ly-van-ban-roi-may-bay-my/313661.html

Theo Hương Ngân / Quân đội Nhân dân

Bạn có thể quan tâm