Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháo kích xuyên biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan

Thương vong xảy ra ở cả hai phía Ấn Độ và Pakistan sau khi đạn pháo bay qua biên giới, trong khi chính phủ hai nước đổ lỗi cho nhau.

Theo Reuters, Ấn Độ và Pakistan đổ lỗi cho nhau sau khi xảy ra pháo kích xuyên biên giới tại khu vực tranh chấp Kashmir khiến binh sĩ và dân thường của cả hai phía thương vong. 20/10 trở thành ngày đẫm máu nhất tại đây kể từ khi chính phú Delhi quyết định thu hồi trạng thái tự trị đặc biệt của vùng đất này sau 7 thập kỷ hồi tháng 8 vừa qua.

Ấn Độ tuyên bố đã có những cuộc pháo kích dữ dội của Pakistan qua biên giới ở khu vực Tangdhar, phía bắc Kashmir, khiến 2 binh sĩ và 1 dân thường Ấn Độ thiệt mạng.

Islamabad lại nói rằng một binh sĩ của họ và 3 dân thường đã chết sau khi phía Ấn Độ vi phạm lệnh ngừng bắn, theo phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Pakistan.

Dan phao bay qua bien gioi An Do - Pakistan anh 1
Binh sĩ Ấn Độ tại khu vực Kashmir. Căng thẳng đã leo thang kể từ khi chính phủ ở Delhi thu hồi trạng thái tự trị đặc biệt của khu vực này. Ảnh: AFP.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ấn Độ, đại tá Rajesh Kalia cho biết phía Pakistan đã vi phạm lệnh ngừng bắn mà không có nguyên nhân. "Binh sĩ của chúng tôi đã đáp trả mạnh mẽ, gây thiệt hại nặng nề và thương vong cho kẻ thù", ông Kalia nói thêm.

Trong khi đó, Pakistan cũng tuyên bố rằng Ấn Độ tấn công trước mà không có nguyên nhân, và cố tình nhắm vào thường dân.

Thiếu tướng Asif Ghafoor, phát ngôn viên lực lượng vũ trang Pakistan, cho biết họ đã đáp trả "hiệu quả", tiêu diệt 9 binh sĩ Ấn Độ, làm bị thương nhiều người khác và phá hủy 2 boongke. "Quân đội Ấn Độ sẽ luôn nhận được sự đáp trả thích hợp", ông Ghafoor tuyên bố.

Quan hệ giữa 2 nước xấu đi trong thời gian gần đây, và đặc biệt căng thẳng kể từ khi quân đội Ấn Độ tràn vào Kashmir hôm 5/8 để dập tắt tình trạng bất ổn sau khi chính phủ nước này thu hồi trạng thái tự trị đặc biệt của khu vực. Các vụ nổ súng xuyên biên giới diễn ra lẻ tẻ kể từ khi đó.

Pakistan đã cảnh báo rằng việc thay đổi trạng thái của Kashmir sẽ làm gia tăng căng thẳng, nhưng Ấn Độ coi đây là vấn đề nội bộ, với mục đích giúp khu vực này phát triển kinh tế nhanh hơn.

Các cuộc pháo kích đánh dấu sự leo thang về mặt hỏa lực, vì trước đó chỉ có các cuộc đọ súng nhỏ lẻ giữa quân đội hai nước.

Thủ tướng Ấn Độ quyết không để mất 'một giọt nước' sang Pakistan

Thủ tướng Modi cảnh báo Pakistan rằng ông nghiêm túc khi nói sẽ không để lãng phí một giọt "nước Ấn Độ", sau khi Islamabad tuyên bố việc bẻ hướng sông sẽ là "hành động gây hấn".

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm