Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháo đài giống tàu chiến khổng lồ giữa biển của Philippines

Có hình dạng giống tàu chiến và nằm gần bờ biển Philippines, một pháo đài bê tông đã chứng kiến những cuộc giao chiến ác liệt trong Thế chiến thứ hai

lmn
Một khối bê tông khổng lồ có hình dạng giống tàu chiến nằm ở cửa Vịnh Manila và gần bờ biển Philippines. Người ta gọi nó là Pháo đài Drum hay chiến hạm bê tông. Quân đội Philippines xây Drum hồi đầu thế kỷ 20 để bảo vệ thủ đô Manila.
vs
Trước khi pháo đài ra đời, một hòn đảo mang tên El Fraile nằm ở vị trí của nó.
vav
Trong khoảng thời gian từ năm 1909 tới 1914, quân đội Mỹ san phẳng hòn đảo và dùng xi măng, thép để xây lên pháo đài kiên cố với chiều dài 105 m, chiều rộng 43 m và chiều cao 12 m so với mặt nước.
va
Sau Chiến tranh Tây Ban Nha - Mỹ vào năm 1898, giới chức Mỹ kết luận rằng họ cần bảo vệ các lãnh thổ hải ngoại, đặc biệt là các cảng, tốt hơn. Vịnh Manila là một trong những khu vực mà Washington muốn hiện thực hóa chủ trương ấy.
mn
Lầu Năm Góc định thành lập trung tâm chỉ huy một mạng lưới mỏ khoáng sản trong vịnh. Tuy nhiên, do hệ thống phòng thủ trong vịnh yếu nên họ quyết định san phẳng đảo và xây một pháo đài lớn.
Hai
Hai tháp súng nằm trên nóc pháo đài. Mỗi tháp chứa hai khẩu súng. Đèn rọi, các khẩu đội phòng không và một pháp điều khiển súng cũng nằm trên nóc của nó.
fv
Lớp thành có đọ dày từ 7,5 tới 11 m bảo vệ pháo đài trước hỏa lực đối phương. Pháo đài có thể chứa khoảng 200 người.
Binh sĩ Mỹ thử pháo cỡ nòng 36 cm
Khẩu pháo đôi dành cho pháo đài Drum. Sau khi Chiến tranh Thế giới thứ hai lan tới Thái Bình Dương vào ngày 7/12/1941, pháo đài Drum trụ vững sau hàng loạt đợt nã pháo và không kích của quân đội Nhật Bản. Hồi ấy nó hỗ trợ lực lượng Mỹ và Philippines trên đảo Bataan và Corregidor. Sau khi đảo Corregidor thất thủ vào ngày 6/5/1942, quân Nhật đã chiếm pháo đài.
vb
Nhằm chiếm lại Manila, quân đội Mỹ quyết giành pháo đài Drum khỏi tay quân Nhật vào tháng 4/1945.
va
Sau khi các tàu chiến và phi cơ dội hỏa lực, binh sĩ Mỹ xông lên phần nóc của pháo đài. Do binh sĩ Nhật tử thủ ở bên dưới, lính Mỹ bơm xăng qua các lỗ thông hơi và châm lửa khiến pháo đài cháy trong nhiều ngày. Khi lính Mỹ chui vào bên trong pháo đài, họ phát hiện 65 thi thể cháy đen.
vb
Những bức tường đổ nát trong pháo đài. Do Drum và những pháo đài khác trong Vịnh Manila rơi vào tay quân Mỹ, khả năng kháng cự của quân Nhật hầu như không còn. Ngày nay pháo đài Drum cùng các tháp súng của nó vẫn đứng ở cửa Vịnh Manila.

Bên trong hầm chống tận thế dành cho giới siêu giàu

Ngoài vẻ xa xỉ như dinh thự của tỷ phú hoặc du thuyền siêu sang, hầm trú ẩn chống tận thế dành cho giới nhà giàu còn bảo đảm an toàn cho khách hàng trong một năm.

Anh và Argentina giao chiến, chim cánh cụt đắc lợi

Cuộc chiến chóng vánh giữa Anh và Argentina trên một quần đảo kết thúc với phần thắng thuộc về Anh, song quần thể chim cánh cụt trên đảo hưởng thành quả ngọt ngào nhất.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm