Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháo binh Nga: Từ Kachiusa đến Iskander

Trong lịch sử, Nga nắm trong tay dàn pháo, tên lửa lợi hại. Nhân ngày 19/11, ngày Lực lượng Pháo binh và Tên lửa Nga, cùng nhìn lại sự phát triển của pháo binh, tên lửa Nga.

1
Ngày Lực lượng Pháo binh và Tên lửa Nga là ngày 19/11. Ngày này được chọn để đánh dấu những chiến công của pháo binh trong trận Stalingrad năm 1942. Từ đó đến nay, lực lượng tên lửa chiến lược và pháo binh của Nga giờ đây đã được trang bị những vũ khí hiện đại và tiên tiến.
1
Dàn hỏa tiễn BM-13 là vũ khí nổi tiếng nhất trong Chiến tranh Vệ quốc (chiến tranh thế giới thứ 2) của Nga. Vì dàn pháo này được đánh dấu với chữ K, những người lính Hồng quân đã lấy tên cô gái Katyusha từ một bài hát nổi tiếng đặt cho nó.
1
2S1 Gvozdika là một loại pháo tự hành 122mm, đã được sử dụng trong Quân đội Liên Xô vào đầu những năm 1970.
1
Quân đội Mỹ đặt tên gọi cho nó là M1974, và pháo được sản xuất ở các nhà máy đặt ở Bulgaria, Ba Lan và Nga.
q
Pháo phản lực phóng loạt BM-21 của Liên Xô được lắp trên một chiếc xe tải, được thiết kế vào đầu những năm 1960. Nó được biết đến nhiều hơn với tên Tổ hợp tên lửa hàng loạt Grad. BM-21 có thể bắn 40 phát cùng một lúc.
q
Msta-S (đặt theo tên sông Msta) là một loại pháo tự hành cỡ nòng 152mm.
q
2S9 NONA là một loại pháo tự hành 120mm được thiết kế bởi Liên Xô và đi vào hoạt động lần đầu tiên vào năm 1981.
q
Lính Pháo binh đang tập luyện bắn pháo ở doanh trại Pavenkovo, vùng Kaliningrad.
q
2A65 Msta-B là một loại pháo kéo 152mm. Vũ khí này vẫn đang được sử dụng cùng với các loại pháo khác của quân đội Nga. Tương tư như các pháo hiện đại, Msta-B có khả năng bắn đạn chứa uranium.
q
Tổ hợp pháo phản lực phóng loạt Tornado-G là một phiên bản mới hơn của Grad. tổ hợp này có tầm bắn lên đến 30km và có thể sử dụng chống lại bộ binh địch cũng như các loại xe thiết giáp.
q
BM-27 Uragan là một tổ hợp pháo phản lực phóng loạt, sử dụng cỡ đạn 220mm.
q
Các sĩ quan pháo binh Nga trong một buổi tập bắn của lực lượng Khối Quân sự Trung ương.
q
BM-30 Smerch là một phiên bản pháo phản lực nhiều nòng, được thiết kế nhằm tiêu diệt các khí tài, xe thiết giáp, các mục tiêu tập trung tại một điểm, pháo, bốt chỉ huy và kho đạn được. Pháo có cỡ nòng 300mm, tầm xa 70 đến 90km và rất nhiều đầu đạn đã được sản xuất cho dàn phóng này.
q
Hàng loạt dàn Smerch và Uragan được trưng bày tại Triển lãm Vũ khí Quốc tế lần thứ ba tại Moscow năm 2008.

http://infonet.vn/phao-binh-nga-tu-kachiusa-den-iskander-post151972.info

Theo Anh Tuấn/Infonet

Bạn có thể quan tâm