Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga thử siêu tên lửa cho tiêm kích tàng hình T-50

Nga đang tiến hành thử nghiệm cấp nhà nước với siêu tên lửa chống bức xạ Kh-58USHK dành cho tiêm kích tàng hình T-50.

s
Siêu tên lửa chống bức xạ Kh-58USHK dành cho tiêm kích tàng hình thế hệ 5 T-50 trưng bày tại triển lãm hàng không MAKS-2013. Ảnh: Wikipedia

Tổng công ty tên lửa chiến thuật KTRV, Nga, đang tiến hành thử nghiệm cấp nhà nước đối với tên lửa hành trình chống bức xạ Kh-58USHK. KTRV phát triển siêu tên lửa này dành cho máy bay chiến đấu hàng không tiền tuyến phức tạp trong Dự án PAK FA T-50.

Boris Obnosov, giám đốc điều hành KTRV, cho biết: "Nó là một sản phẩm phát triển mới hoàn toàn và không có gì chung so với tên lửa Kh-58 cũ. Tên lửa mới ngắn hơn so với Kh-58 và sử dụng đầu dò thụ động mới tiên tiến hơn. Quá trình kiểm tra đã hoàn tất bao gồm cả thử nghiệm phóng từ tiêm kích T-50".

Kh-58USHK là tên lửa chống bức xạ, các vây tên lửa có thể gập lại để phù hợp với khoang vũ khí của máy bay. Nó sử dụng một động cơ phản lực mới, tiết kiệm nhiên liệu hơn, cho phép đạt tầm bắn tới 200 km. Nhà sản xuất trang bị cho tên lửa đầu dò thụ động thế hệ mới, cho phép đánh trúng mục tiêu với độ chính xác rất cao. 

Theo người đứng đầu chương trình phát triển tiêm kích tàng hình thế hệ 5 PAK FA, T-50 chỉ có khả năng trang bị tên lửa chống bức xạ bên trong khoang vũ khí nhưng có thể gắn thêm các vũ khí khác ở các điểm treo bên ngoài cánh. Tuy nhiên, T-50 sẽ mất khả năng tàng hình khi gắn thêm vũ khí bên ngoài.

Ngoài ra, tổng công ty tên lửa chiến thuật đang hoàn thiện tên lửa không đối không tầm ngắn R-74M2 cho T-50 trong giai đoạn đầu tiên. Bên cạnh đó, biến thể cao cấp hơn K-MD đang trong giai đoạn phát triển sẽ thay thế R-74M2 trong giai đoạn tiếp theo của dự án.

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm