Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phan Ý Yên lại viết về tình yêu

Mỗi người khi đọc cuốn sách này chắc chắn sẽ tìm thấy mình đâu đó trong những câu chữ, rằng mình cũng đã có một giai đoạn nào đó trong đời từng yêu như thế.

Phan Ý Yên là một cây bút trẻ với nhiều đầu sách được bạn đọc tâm đắc "gối đầu giường". Những tác phẩm viết về đề tài tình bạn, tình yêu… của cô đánh trúng vào tâm lý của giới trẻ hiện nay.

Tình yêu đi vào những trang sách của Phan Ý Yên nhẹ nhàng và mơ hồ như ký ức, song lại khiến người đọc có cảm giác thật gần gũi, thân quen. Những trăn trở, những câu chuyện hay đơn giản chỉ là những ghi chép của cô gái với bút danh nghĩa là "tâm ý bình yên" này về đề tài tình yêu đã thực sự chạm đến tim người đọc.

Phan Ý Yên chia sẻ, tình yêu chưa bao giờ là câu chuyện có hồi kết của bất kỳ cô gái nào. Bởi ở một vài giai đoạn bỡ ngỡ, chúng ta thường hay mắc kẹt với mớ bòng bong xúc cảm của chính mình. Chúng ta ước ao được lắng nghe, thấu hiểu. Chúng ta không nhất định phải nhận lại một lời khuyên nhưng khát khao đôi khi đến buồn bã một cái nắm tay nhè nhẹ.

Tình yêu trong văn Phan Ý Yên lấp lánh màu của sức sống nhưng cũng ẩn hiện những nỗi buồn váng vất. Chị thường đặt nhân vật của mình trong những cảnh huống éo le, buộc nhân vật bộc lộ toàn bộ tâm tư trong lòng, đối diện với cảm xúc thật của trái tim. Nhân vật nữ trong tác phẩm của Phan Ý Yên thường là những cô gái mạnh mẽ, can đảm, thánh thiện, dám yêu và sống hết mình.

Gần đây, Phan Ý Yên ra mắt cuốn Ai cũng đã từng yêu như thế. Cuốn sách gồm ba tác phẩm nhỏ là Mối tình đầu, Tưởng yêu mà không phải yêu Đừng đi!. Những câu chuyện trong cuốn sách tưởng như riêng lẻ mà hóa ra xuyên suốt, là chuyện của người này nhưng cũng có thể là chuyện của người kia.

Ai cũng đã từng yêu như thế là tập hợp của những truyện ngắn khác nhau, với nhân vật, nội dung khác nhau, song nội dung chính của những tác phẩm này vẫn là viết về đề tài tình yêu với những trăn trở, những triết lý, những trải nghiệm mà Phan Ý Yên rút ra được từ tình yêu.

Trong Mối tình đầu, nữ nhà văn trẻ cho rằng tình đầu không nhất thiết phải là tình yêu đôi lứa, đôi khi đió là tình cảm của con gái với cha như trong truyện Kimi ni Todoke.

Cô bé Miki trong Mối tình đầu sinh ra không may mắn với dị tật ở tai. Từ nhỏ, cô bé chỉ có chú thỏ bông Zil và bố làm bạn. Miki đã dành một tình cảm đặc biệt cho bố của mình. Mất đi bố nhưng hành trang theo suốt quãng đường của cô bé Miki là một “mối tình đầu” ấm áp mang tên Bố.

Cô gái tên Mây xuất hiện xuyên suốt trong 2 tập truyện còn lại, là người cũng gặp nhiều bất hạnh trong cuộc sống nhưng luôn mạnh mẽ vượt qua mọi đơn độc.

Ai cung tung yeu cua Phan Y Yen anh 1
Cuốn sách Ai cũng đã từng yêu như thế của Phan Ý Yên.

Mây là một cô gái làm việc tại một công ty văn phòng phẩm. Năm 12 tuổi, Mây mất cả cha lẫn mẹ trong một tai nạn thảm. Từ đó, cô trở nên lạnh lùng, khép kín.

Cô luôn giận bố mẹ vì để lại mình bơ vơ chống chọi với cái thế giới tàn khốc này. Cuộc sống của Mây có thể coi là tạm thời ổn định cho tới khi gặp Phong - một người trưởng phòng thân thiện - và Khang, chàng trai vì đánh mất người mình yêu mà luôn đau khổ, day dứt. Sự xuất hiện của họ dường như khiến mọi thứ của Mây đang đi lệch với quỹ đạo, không còn nằm trong tầm kiểm soát của cô.

Với lối viết tự nhiên nhẹ nhàng và nữ tính, Phan Ý Yên đã khéo léo khoác lên mỗi cuộc tình một câu chuyện chứa đựng đầy hồi ức: buồn – vui. Nhưng nếu Mối tình đầuTưởng yêu mà không phải là yêu là hai tác phẩm được viết theo văn phong lãng mạn, trữ tình thì Đừng đi! lại là sự kết hợp giữa tình yêu và trinh thám huyễn tưởng.

Trong cuộc gặp gỡ với Khang, Mây luôn bị dằn vặt bởi Khang luôn cố gắng thay đổi quá khứ để cứu sống cô bạn gái tên Ly bị tai nạn qua đời bốn tháng trước. Khi được trao một chiếc đồng hồ có thể quay về quá khứ, Mây đã bị giằng xé giữa lời cầu xin cứu người yêu của Khang và việc gặp lại bố mẹ đã mất.

Không có triết lý to tát, không có kết cục phán xét, Phan Ý Yên cứ viết tự nhiên như vậy, đan xen giữa hư và thực, nhưng người đọc rất dễ có sự đồng cảm trong từng câu chuyện qua cách hành văn trong sáng, mộc mạc và có chút điệu đà, dễ thương của cô gái trẻ này.

Đúng như tựa sách Ai cũng đã từng yêu như thế, mỗi người khi đọc cuốn sách này chắc chắn sẽ thấy đồng cảm, sẽ tìm thấy mình đâu đó trong những câu chữ đó, rằng mình cũng đã có một giai đoạn nào đó trong đời từng yêu như thế.

Câu chuyện ngọt ngào về tình yêu thời trẻ khó quên

"Đoạn đường để nhớ" là câu chuyện về mối tình đầu ngọt ngào với nhiều biến cố trên hành trình đến với hạnh phúc. Nhờ đó, ta học được cách sống trọn vẹn từng ngày, học cách yêu một

Hà An

Bạn có thể quan tâm