Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phan Văn Đức: Vị cứu tinh của U23 Việt Nam

Ở ngay trận đấu đầu tiên được đá chính, Phan Văn Đức đã ghi 1 bàn, thực hiện 1 pha kiến tạo giúp U23 Việt Nam cầm hòa Iraq 3-3, trước khi đánh bại đối thủ ở loạt sút luân lưu.

Gặp U23 Iraq, HLV Park Hang-seo gây bất ngờ khi có đến 3 sự điều chỉnh về vị trí và nhân sự so với 3 trận trước. Văn Thanh thay Đoàn Văn Hậu đá hậu vệ trái, nhường lại vị trí bên cánh phải cho Phạm Xuân Mạnh. Còn Phan Văn Đức sát cánh trên hàng công cùng Quang Hải và Công Phượng.

U23 Viet Nam danh bai Iraq anh 1
Thống kê về Phan Văn Đức trong trận gặp Iraq. Đồ họa: Quý Sáng

Điểm sáng Phan Văn Đức

Trước đó, Văn Đức chỉ thi đấu 70 phút cho U23 Việt Nam, đều vào sân từ ghế dự bị. Sự có mặt của anh khiến những tuyên bố hiểu rõ U23 Việt Nam của đội trưởng Bashar Resan trở nên kệch cỡm ngay sau tiếng còi khai cuộc. Những pha dốc bóng bằng từ biên trái vào trung lộ rồi dứt điểm của anh gây bối rối cho đội bóng vùng Vịnh.

Các hậu vệ Iraq biết được sự nguy hiểm của Công Phượng, Quang Hải nhưng quá lạ lẫm trước tốc độ, những pha xử lý quyết đoán, đầy quyết tâm của Văn Đức. Phút 12, anh tung người móc bóng sau đường phạt góc giúp Công Phượng ghi bàn đầu tiên cho U23 Việt Nam. Trước đó, chính tiền vệ này đã tạo ra pha phạt góc sau cú sút chạm lưng hậu vệ Iraq.

U23 Viet Nam danh bai Iraq anh 2
U23 Việt Nam tạo nên chiến thắng bất ngờ nhất ở VCK U23 châu Á năm nay. 

Lần đầu đá chính ở một giải đấu lớn, Phan Văn Đức không hề choáng ngợp hay run sợ trước đối thủ. Thi đấu trên hàng công nhưng cầu thủ của SLNA còn tích cực hỗ trợ phòng ngự. Thống kê cho thấy, anh có đến 4 pha tắc bóng, 2 lần phá bóng và 1 lần cản bóng thành công. Bên cạnh đó, cầu thủ này còn có 10 pha tranh chấp tay đôi thắng lợi.

Niềm tin mà HLV Park Hang-seo đặt vào Văn Đức đã được đền đáp xứng đáng. Sau khi Công Phượng rời khỏi sân, Văn Đức là người tạo ra hầu hết pha tấn công nguy hiểm của U23 Việt Nam. Anh tung người volley vọt xà rồi sau đó chớp thời cơ rất nhanh để gỡ hòa 2-2 sau cú dứt điểm của Văn Toàn ở phút 108.

Bàn thắng gỡ hòa 2-2 của Phan Văn Đức Trong tình huống lộn xộn trước khung thành U23 Iraq, Văn Đức dứt điểm chân trái đưa bóng vào góc cao ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho U23 Việt Nam.

Văn Đức tạo nên một câu chuyện cổ tích có thật ở U23 Việt Nam. Trước đó, anh bị HLV Park Hang-seo bỏ rơi ở đợt tập trung đầu tiên, cũng như không góp mặt ở M-150 Cup. Tuy nhiên, chiến lược gia người Hàn Quốc đã rất cầu thị, lắng nghe những đề xuất từ các chuyên gia trong nước.

Ông quyết định triệu tập bổ sung anh ngay sau VCK U23 quốc tế. Với hành trang là 8 bàn thắng ở V.League và Cúp Quốc gia, Văn Đức đã rất tự tin để thể hiện khả năng của mình. Nỗ lực của anh cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng và chắc chắn anh sẽ còn được trọng dụng ở bán kết.

Thăng tiến chóng mặt

Phan Văn Đức là sản phẩm của lò đào tạo bóng đá trẻ SLNA. Anh bắt đầu tham gia tập luyện từ năm 2006 với xuất phát điểm là tiền đạo. Tuy nhiên do V.League ưa chuyện dùng ngoại binh ở trên hàng công nên cầu thủ này lùi xuống đá tiền vệ.

Người hùng của U23 Việt Nam lên đội 1 từ mùa 2016 nhưng phải đến năm ngoái anh mới tỏa sáng rực rỡ. Thi đấu tiền vệ trái, Văn Đức ghi được 4 bàn thắng trong 16 lần ra sân tại V.League. Còn ở Cúp Quốc gia, anh có thêm 4 pha lập công khác, giúp đội nhà lên ngôi vô địch.

Phan Văn Đức sinh ngày 11/4/1996. Anh gia nhập SLNA từ năm 2006 và lên đội 1 sau đó 10 năm. Mùa bóng 2017, tiền vệ này đóng góp 8 bàn thắng cho đội nhà.

HLV Trần Minh Chiến, cựu danh thủ Dương Hồng Sơn đều đánh giá rất cao tài năng của Văn Đức. Họ đặt niềm tin anh sẽ tỏa sáng từ trước khi HLV Park Hang-seo gọi anh lên. Hiếm có cầu thủ trẻ nào chưa có kinh nghiệm thi đấu quốc tế mà nhận được nhiều lợi ngợi khen đến thế.

Chơi tốt là thế nhưng theo nguồn tin từ báo Nghệ An, mức lương của Văn Đức rất thấp. Hàng tháng anh chỉ nhận được 6 triệu đồng, chưa kể tiền thưởng. Còn trước đó ở đội trẻ, tiền vệ này chỉ nhận được 3,6 triệu đồng mỗi tháng.

Highlights chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam trước U23 Iraq Trận tứ kết U23 Việt Nam vs Iraq diễn ra hấp dẫn với màn rượt đuổi tỷ số kịch tính. Sau khi hòa 3-3, U23 Việt Nam xuất sắc đánh bại đối thủ với tỷ số 5-3 trên chấm luân lưu 11 m.


Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm