Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phản ứng phức tạp của ông chủ Fox News với cựu Tổng thống Trump

Fox News nổi tiếng với xu hướng ủng hộ ông Trump và phe bảo thủ, nhưng gần đây, ông chủ kênh truyền hình đã quyết liệt chỉ trích riêng cựu tổng thống Mỹ.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Fox Lachlan Murdoch gần đây đã chỉ trích riêng cựu Tổng thống Donald Trump, nói rằng ông không đồng ý với phần lớn cách hành xử của cựu tổng thống.

Thậm chí, ông Murdoch đã đi xa đến mức nói với mọi người rằng nếu ông Trump tái tranh cử, điều đó sẽ tổn hại đến đất nước, một số nguồn thạo tin nói với CNN.

Tuy nhiên, ông chủ kênh truyền hình cũng lưu ý rằng khán giả Fox News vẫn tiếp tục hướng về cựu tổng thống. Và điều đó có nghĩa việc ủng hộ ông Trump vẫn mang lại nhiều lợi ích cho công việc kinh doanh.

Quan trọng hơn, ông Murdoch hiểu rằng việc chỉ trích cựu tổng thống sẽ chỉ khiến nhà đài chịu tổn thất vì bị khán giả xa lánh.

Phá vỡ sự ngờ vực

Trước đây, việc ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, Chủ tịch Tập đoàn Fox, đánh giá thấp ông Trump liên tục bị che đậy. Trong khi đó, ý kiến ​​của con trai ông, Giám đốc điều hành Lachlan Murdoch, vẫn là một bí ẩn.

Tuy nhiên, những sự kiện gần đây đã giải thích lý do kênh truyền hình này tiếp tục ủng hộ cựu tổng thống, bất chấp nhiều báo cáo cho thấy cá nhân ông Murdoch đã “vỡ mộng”.

Fox News anh 1

Giám đốc điều hành Tập đoàn Fox Lachlan Murdoch chỉ trích riêng cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: New York Times.

Tháng trước, New York Times và Washington Post đã đăng tải những câu chuyện chỉ ra rằng Murdochs đang lặng lẽ quay lưng với cựu tổng thống bằng cách để ông xuất hiện ít hơn trên Fox News.

Tính đến ngày 30/7, cựu tổng thống đã không xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News sau hơn 100 ngày.

Kênh truyền hình này cũng "phớt lờ" nhiều sự kiện vận động tranh cử có sự xuất hiện của ông Trump, theo New York Times.

Điều này khiến một số người tự hỏi: Liệu cuối cùng, ông Murdoch có thể khiến Fox News đổi hướng chống lại ông Trump hay không?

Song phản ứng của kênh truyền hình này trong 24 giờ qua đã phá vỡ mọi sự ngờ vực. Những thông tin của Fox News về việc FBI khám xét và thu giữ các tài liệu tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ông Trump hoàn toàn giống như đang "bợ đỡ" cựu tổng thống.

Tương tự khi ông Trump đối mặt với nhiều bê bối ở Nhà Trắng, các nhân vật hàng đầu của kênh truyền hình vội vã lên sóng, mô tả ông là nạn nhân của các thế lực thâm độc, những người sử dụng đòn bẩy quyền lực chính phủ để tấn công cựu tổng thống.

Có thể thấy, quan điểm cá nhân của ông chủ Murdoch chỉ có thể hé lộ khi ông Trump không có mặt trên các bản tin, và Fox News lựa chọn ca ngợi các chính chị gia bảo thủ khác của đảng Cộng hòa.

Ngược lại, khi ông Trump trở lại trung tâm của sự chú ý, Fox News không thể gạt bỏ lợi ích kinh doanh, lên án ông Trump và đánh mất một lượng lớn khán giả.

Và tất nhiên, nếu điều đó thực sự là “luật bất thành văn” tại Fox, có thể thấy rằng khi tái tranh cử, ông Trump sẽ tiếp tục nhận được tiếng nói ủng hộ từ Fox News, bất kể ông chủ Murdochs thực sự cảm thấy thế nào về cựu tổng thống.

Bất ngờ với khán giả

Fox News có thể né tránh những bình luận chống lại ông Trump trong các chương trình của nhà đài, nhưng họ không thể ngăn những thông điệp này tiếp cận một lượng lớn khán giả thông qua quảng cáo.

Đó chính xác là chiến lược mà bà Liz Cheney quyết định sử dụng khi chạm trán đối thủ được cựu Tổng thống Trump hậu thuẫn, trong cuộc bầu cử sơ bộ khó khăn sắp tới.

Fox News anh 2

Fox News được xem là cánh tay đắc lực của cựu Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters.

Đội ngũ của bà Cheney đã mua một loạt vị trí quảng cáo trên kênh truyền hình để phục vụ chiến dịch tranh cử, trong đó có cảnh cha của bà Cheney nói rằng ông Trump là một "kẻ hèn nhát", lừa dối những người ủng hộ và "cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử" bằng bạo lực.

Những quảng cáo này bắt đầu xuất hiện từ ngày 9/8 và sẽ tiếp tục phát sóng hai lần mỗi ngày trên "Fox & Friends" và một lần mỗi đêm trên "Hannity".

"Những cảnh báo từ Hạ nghị sĩ Cheney về mối nguy hiểm từ ông Donald Trump và những lời nói dối của ông ta không chỉ quan trọng với khán giả Fox News, mà cả những ông chủ của kênh truyền hình", Jeremy Adler, phụ trách chiến dịch của bà Cheney, cho biết.

Trong khi đó, ông Murdochs dường như đang cố bày tỏ quan điểm phản đối ông Trump qua một con đường ít rủi ro hơn.

Ấn bản phát hành ngày 9/8 của New York Post là ví dụ mới nhất. Trong đó, tờ báo trích dẫn lập luận rằng ông Trump cũng có chung trách nhiệm khi chỉ trích các nghị sĩ Dân chủ trong Quốc hội "chi tiêu lãng phí".

"Các đảng viên Cộng hòa cũng cần để mắt đến Bedminster, ngôi nhà mùa hè của người phá hoại đảng”, tờ New York Post viết, ám chỉ câu lạc bộ golf của cựu tổng thống.

Trước đó, vào chiều 8/8, Gerard Baker, từ Wall Street Journal (thuộc sở hữu của Tập đoàn Fox), cũng viết rằng nhiều đảng viên Cộng hòa của ông Trump "chưa sẵn sàng cho thời điểm quan trọng".

"Vấn đề không phải là thiếu kinh nghiệm mà là những điều họ nói, những gì họ muốn tin và sự gần gũi không thể tránh khỏi với ông Trump cùng sự độc hại từ ông ấy", Baker giải thích.

Người biểu tình bật nhạc trước khu nhà bị khám xét của ông Trump Người ủng hộ ông Donald Trump tối 8/8 kéo đến mỗi lúc một đông trước khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu tổng thống, sau khi FBI bất ngờ khám xét nơi này cùng ngày.

Ông Trump kích hoạt tu chính án thứ 5 hơn 440 lần

Cựu Tổng thống Trump đã kích hoạt tu chính án thứ 5 hơn 440 lần trong cuộc thẩm vấn vào ngày 10/8, để từ chối câu hỏi điều tra về hoạt động kinh doanh của gia đình.

Sự im lặng của FBI

Bộ Tư pháp Mỹ vẫn giữ im lặng về vụ khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump, bất chấp việc nhiều quan chức của cơ quan này đã kêu gọi họ lên tiếng.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm