Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phản ứng bất ngờ sau vụ tàu vũ trụ NASA đâm vào tiểu hành tinh

Các nhà khoa học đã ăn mừng sau khi tàu vũ trụ thuộc sứ mệnh DART nhận biết và thành công đâm vào tiểu hành tinh Dimorphos, mở đường kỹ thuật ngăn chặn vật thể gây hại Trái Đất.

Các nhà khoa học tại NASA cùng Đại học Johns Hopkins đã vỗ tay và ôm nhau ăn mừng hôm 27/9 sau khi tàu vũ trụ thuộc sứ mệnh thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh đôi (DART) đâm thành công vào Dimorphos, Guardian đưa tin ngày 27/9.

Sự kiện trên đã đánh dấu nỗ lực đầu tiên của nhân loại trong việc di chuyển một tiểu hành tinh trong không gian, ngăn chặn các vật thể vũ trụ có khả năng tàn phá sự sống trên Trái Đất trong tương lai.

Nó có ý nghĩa lớn vì nếu một tiểu hành tinh có ý định lao vào Trái Đất như Chicxulub - tiểu hành tinh làm khủng long tuyệt chủng 66 triệu năm trước - chỉ cần nó chệch đi một chút khi còn ở ngoài không gian, đã đủ giúp Trái Đất an toàn.

Những người xem trực tuyến và những người yêu thiên văn đã bày tỏ sự hào hứng trên các trang mạng xã hội.

Một người dùng Twitter có tên tài khoản "DART kẻ hủy diệt tiểu hành tinh" đã viết: "Tôi sắp hủy hoại toàn bộ tiểu hành tinh này". Nhiều người thậm chí còn nói đùa đây là sự kiện báo thù dành cho khủng long.

“Chúng tôi đang bước vào kỷ nguyên mới của loài người, kỷ nguyên mà chúng ta có khả năng tự bảo vệ mình khỏi một thứ gì đó nguy hiểm như một tiểu hành tinh. Đây là điều con người chưa từng thực hiện được trước đây”, giám đốc bộ phận khoa học hành tinh của NASA, ông Lori Glaze, cho biết.

Su menh DART cua NASA anh 1

Hình ảnh được tàu vũ trụ DART gửi cho NASA vài phút trước vụ va chạm. Ảnh: NASA.

Trong khi đó, Katherine Calvin, cố vấn khí hậu cấp cao của NASA, chia sẻ: "Những con khủng long không có chương trình vũ trụ để giúp chúng, nhưng chúng tôi có. Vì vậy, DART đại diện cho tiến bộ quan trọng trong việc nhận biết mối nguy trong tương lai và bảo vệ hành tinh của chúng ta khỏi các tác động tiềm ẩn".

Bằng cách va chạm với Dimorphos, NASA hy vọng sẽ ​làm chậm tốc độ và thay đổi quỹ đạo của tiểu hành tinh, rút ​​ngắn thời gian 10 phút khi nó quay quanh tiểu hành tinh lớn hơn Didymos.

Sự kiện va chạm cũng có thể nhìn thấy từ Trái Đất, bao gồm từ đài quan sát thiên văn Nam Phi và ATLAS (Hệ thống cảnh báo cuối cùng về tác động trên mặt đất) ở Hawaii.

Tàu vũ trụ của NASA sẽ lao thẳng vào tiểu hành tinh Dimorphos

Tàu vũ trụ của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào ngày 26/9 sẽ chủ động va chạm với một tiểu hành tinh cách Trái Đất không xa để làm chệch quỹ đạo của nó.

Phi hành gia Trung Quốc đi bộ ngoài không gian

Hai phi hành gia trên trạm vũ trụ Thiên Cung (Tiangong) của Trung Quốc đã hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài 6 tiếng vào ngày 2/9.

Minh An

Bạn có thể quan tâm