Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần tử Hồi giáo cực đoan đang chiêu mộ người tị nạn

Tình báo Đức hôm nay cho biết số phần tử Hồi giáo cực đoan tại nước này đã tăng mạnh trong những tháng gần đây và đang lôi kéo người tị nạn.

1
Cảnh sát Đức trong cuộc đột kích nhằm vào các phần tử Hồi giáo cực đoan ngày 22/9. Ảnh: AFP

Cục Bảo vệ Hiến pháp Liên bang Đức BVF cho biết số phần tử Hồi giáo cực đoan tại quốc gia đã tăng lên 7.900 người trong khi tháng 6, con số này chỉ là 7.500. Thành phần này chiêu dụ những người tị nạn đang ở Đức vào đội ngũ của chúng, AFP đưa tin ngày 22/9.

"Chúng tôi vô cùng quan ngại việc các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Đức lợi dụng tình cảnh của người tị nạn để tuyển mộ họ dưới vỏ bọc hỗ trợ nhân đạo", Hans-Georg Maassen, người đứng đầu BFV, cho biết.

Berlin đón khoảng 1 triệu người tị nạn trong năm nay, phần đông đến quốc gia bất ổn Syria. Con số năm nay cao gấp 5 lần so với 2014.

Maassen tiết lộ, 740 phần tử Hồi giáo cực đoan đã rời Đức để gia nhập các nhóm chiến binh ở Syria và Iraq, trong đó nữ giới chiếm 20%. Một phần ba số người rời Đức để đến 2 quốc gia trên đã trở về nước. 120 người đã bị tiêu diệt.

BFV đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động tiềm ẩn nguy cơ cực đoan hóa trong cộng đồng người nhập cư.

Maassen nhấn mạnh rằng họ chưa có bằng chứng rằng các nhóm cực đoan đang tận dụng dòng người tị nạn trà trộn vào Đức.

Ngày 20/9, cảnh sát Berlin cho biết đang điều tra một người xin tị nạn do tình nghi anh từng chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nghi phạm là công dân Syria và sống trong trung tâm dành cho người xin tị nạn ở vùng Brandenburg tại phía đông bắc Đức, báo Welt am Sonntag dẫn nguồn tin an ninh cho hay.

Nhà chức trách đang điều tra để xem liệu nghi phạm có thực sự là thành viên của IS hay không. 

 

Đức bắt người di cư nghi là phần tử IS

Cảnh sát Đức đang điều tra một người xin tị nạn do tình nghi anh từng chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

http://news.yahoo.com/german-intelligence-concerned-islamists-recruiting-refugees-102046365.html

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm