Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phân tích nước sông Gâm sau vụ vỡ bể thải bùn chì

Lo ngại nước sông Gâm bị ô nhiễm nặng sau vụ vỡ đường ống nước thải bể chứa bùn chì, kẽm cơ quan chức năng Cao Bằng đã lấy mẫu nước gửi phân tích.

Sau vụ vỡ đường ống nước thải bể chứa bùn chì, kẽm của công ty TNHH CKC (ở Làng Cá, thị trấn Pác Miều, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) người dân sống bên sông Gâm lo ngại nước sông bị ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Thế Sơn - Tổng giám đốc công ty TNHH CKC cho biết, đến sáng 11/1, công nhân đã hoàn tất việc nạo vét bùn thải chì, kẽm chạy dọc theo suối Bản Khun ra sông Gâm. Theo ông, do lượng bùn khá lớn, lại gặp trời mưa nên việc nạo vét gặp khó khăn và kéo dài hơn dự kiến. Hơn 50 công nhân cùng người dân được huy động khắc phục sự cố.

"Sau khi khắc phục xong sự cố bùn thải, chúng tôi đang chờ phương án xử lý đường ống dẫn nước thải bể chứa của Viện Thiết kế Thủy lợi. Chắc chiều này sẽ có họ sẽ có phương án", ông Sơn nói. Nói về nguyên nhân vỡ, ông Sơn cho rằng có thể là do dư chấn ở khu vực miền núi phía Bắc thời gian qua, khiến đường ống bị xô lệch, dẫn đến gãy vỡ.

Trước sự lo ngại của người dân về mức độ ô nhiễm nặng nước sông Gâm, ông Nguyễn Thanh Hải - Phó giám đốc Sở TN&MT Cao Bằng cho hay, sau khi sự cố xảy ra, tỉnh đã lập Đoàn công tác kiểm tra xử lý, yêu cầu Công ty CKC nhanh chóng xử lý sự cố, xử lý bùn thải ra môi trường.

"Đoàn công tác cũng đã lấy mẫu nước sông Gâm gửi xuống Thái Nguyên phân tích mức độ ảnh hưởng, vài ngày tới sẽ có kết quả", ông Hải cho hay.

Về thông tin người dân cho rằng khối lượng bùn, chì thải ra môi trường lớn hơn rất nhiều so với kết quả 2.000 m3 mà Đoàn công tác công bố, ông Hải cho hay số liệu dựa vào diện tích các hố bị tụt trên mặt bể. Còn về xử lý doanh nghiệp, vị lãnh đạo này thông tin, đã báo cáo lãnh đạo tỉnh, khi khắc phục xong và có kết quả phân tích mới đưa ra hình thức xử lý.

Bùn chì thả bên bờ sông Gâm. Ảnh: Mạnh Thắng

Việc bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng, ông Phạm Thế Sơn khẳng định: "Mới có 1 hộ ở huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang phản ánh cá nuôi lồng bè bị chết. Công ty phối hợp với chính quyền địa phương làm việc với người dân. Nếu xác định cá chết vì nước thải thì sẽ thỏa thuận bồi thường".

Phản ánh với Zing.vn, ông Trần Văn Tường (47 tuổi, ở thôn Pác Sáng, thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê) cho rằng, cá nuôi lồng của ông chết gần 1 tấn vì nước thải của Công ty CKC thải ra môi trường. Khi chính quyền và công ty đến lập biên bản thì khẳng định không có cơ sở, rồi ra về.

Theo ghi nhận tại hiện trường, khối lượng bùn thải ra môi trường là rất lớn. Hai bên bờ suối Bản Khun vết để lại cao tới 5 m, hai bờ sông Gâm cao 1 m, cá chết hàng loạt dạt vào bờ sông.

Trước đó, vào 14h30 ngày 5/1, cống tại điểm đầu hệ thống thoát nước thải hồ chứa của Công ty CKC bị vỡ khiến khoảng 2.000 m3 nước và bùn tràn ra sông Gâm và đất canh tác của người dân.

Tối cùng ngày, Công ty CKC đã khắc phục cơ bản sự cố, không để chất thải tiếp tục tràn ra suối Bản Khun và sông Gâm. Tuy nhiên, đến 5h ngày 6/1, tại đây tiếp tục xảy ra sụt lún. Phía CKC đã huy động toàn bộ công nhân, phương tiện máy móc xử lý nhưng mới chỉ khống chế được bùn thải, còn nước thải vẫn rò rỉ. Nhà máy của công ty CKC cũng phải dừng hoạt động. Hai hộ dân sống gần khu vực này phải di dời.

Trả lời VTV, ông Hoàng Dương Tùng - Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, cho biết, đánh giá sơ bộ cho thấy, phần nước thải và bùn thải tràn ra khả năng không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến môi trường. Vì chì ở đây là chì sunfua, không hòa tan trong nước, do đó hàm lượng chì ở trong nước thải chảy ra ngoài là không cao. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đợi kết quả quan trắc để đánh giá chính xác mức độ ô nhiễm và có giải pháp tiếp theo.

Ông Tùng đánh giá, đây là một sự việc nghiêm trọng, cần xem xét thấu đáo các nguyên nhân, từ đó đề ra biện pháp xử lý và cả những bài học cho các cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp. "Chúng tôi đang tìm nguyên nhân, có thể là do phần đánh giá tác động môi trường dự báo chưa tốt, hoặc đã đề ra rồi nhưng thực hiện chưa tốt. Cũng có thể là do những tác động khác bên ngoài mà chúng ta không lường được trước như sụt lở".


Dân kêu cá chết hàng loạt sau vụ vỡ bể chứa bùn chì

Cá chết hàng loạt trôi dạt trên sông Gâm vì nước ô nhiễm. Mùi bùn chì vẫn còn nồng nặc sau 2 ngày vỡ đường ống bể chứa nước thải bùn chì, kẽm.

 


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm