Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Phần thưởng xứng đáng cho cống hiến của tuyển futsal Việt Nam

Hạng nhất đề cử Fair Play 2021 không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực tại VCK Futsal World Cup 2021, mà còn góp phần khẳng định vị thế đang lớn dần của futsal Việt Nam.

Futsal Viet Nam anh 1

Giải Fair Play 2021 - Bóng đá cao thượng Việt Nam được trao cho 5 đề cử, ứng với 5 hành động đẹp và truyền cảm hứng của các nhân vật trong làng túc cầu Việt Nam.

Với 431 điểm giành được, tuyển futsal Việt Nam đã chiến thắng hạng nhất sau khi vượt qua tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng, Trần Minh Vương, trợ lý tuyển Việt Nam Vũ Hồng Việt và tiền đạo Hoàng Đình Tùng. Kết quả này đến từ sự nỗ lực, phấn đấu cùng tinh thần quả cảm vượt qua khó khăn của toàn đội trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh để tái lập thành tích vào tứ kết tại VCK Futsal World Cup.

Hành trình ấn tượng tại Futsal World Cup 2021

Cách đây chưa đầy nửa năm, người hâm mộ thể thao nước nhà khi đó đang sống trong những ngày tháng phấn khích và đầy hy vọng. Tất cả đều dõi theo hành trình của thầy trò HLV Phạm Minh Giang tại mảnh đất Lithuania xa xôi, nơi các cầu thủ đại diện màu cờ sắc áo chinh chiến tại đấu trường danh giá nhất thế giới ở bộ môn futsal.

Futsal Viet Nam anh 2

Tuyển futsal Việt Nam để lại dấu ấn đậm nét với hành trình tại VCK Futsal World Cup 2021.

Đây không phải lần đầu tuyển futsal Việt Nam dự VCK Futsal World Cup. Năm 2016, tại Colombia, các cầu thủ dưới sự dẫn dắt của HLV Bruno Garcia Formoso đã làm nên kỳ tích lịch sử với lần đầu tiên góp mặt tứ kết. Tuy nhiên, bước vào giải đấu tại Lithuania, HLV Phạm Minh Giang chỉ có sự phục vụ của 4 cái tên thuộc thế hệ trước là Trần Văn Vũ, Phạm Đức Hòa, Nguyễn Minh Trí và Trần Thái Huy.

Sự góp mặt của những gương mặt trẻ mang tới nhiều hy vọng, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho tuyển futsal Việt Nam. VCK Futsal World Cup là giải đấu tầm cỡ thế giới, đòi hỏi ở các cầu thủ không chỉ trình độ chuyên môn, mà cả kinh nghiệm được trui rèn từ nhiều lần thực chiến với các đối thủ lớn.

Nằm ở bảng D với sự góp mặt của Brazil, CH Czech và Panama, chỉ cần mắc một sai lầm nhỏ, thầy trò HLV Phạm Minh Giang sẽ đối diện nguy cơ dừng bước ngay tại vòng bảng. Song, với chiến lược hợp lý, giành điểm ở những trận đấu quan trọng, tuyển futsal Việt Nam vẫn “lách qua khe cửa hẹp” khi trở thành 1 trong 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất để vào tứ kết.

Thất bại 1-9 ở trận ra quân trước Brazil không khiến các cầu thủ nản lòng. Thực tế, kết quả đó còn trở thành động lực để Nguyễn Minh Trí, Châu Đoàn Phát và Nguyễn Văn Hiếu phá lưới Panama và mang về chiến thắng 3-2 trong trận đấu được đánh giá mang tính bước ngoặt, đưa toàn đội vào tứ kết. Đến trận đấu cuối của vòng bảng, chỉ cần kết quả 1-1 trước CH Czech là đủ để thầy trò HLV Phạm Minh Giang tái lập thành tích lịch sử.

Futsal Viet Nam anh 3

Thầy trò HLV Phạm Minh Giang giành vé vào tứ kết và chỉ để thua đương kim á quân khi đó với cách biệt tối thiểu.

Đối thủ của tuyển futsal Việt Nam ở trận đấu đó là Nga - đương kim á quân giải đấu, với trình độ được “xếp chung mâm” với những “ông lớn” như Brazil, Bồ Đào Nha, Argentina hay Tây Ban Nha. Đây cũng là cuộc đối đầu đầy duyên nợ bởi chính Nga là đội khiến Việt Nam dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-7 năm 2016.

Nhìn vào bảng tỷ số, trận thua 2-3 trước Nga có lẽ là kết quả khiến cả những người theo dõi futsal Việt Nam lâu năm phải bất ngờ. Đó là chưa kể các cầu thủ không nhận được sự chỉ đạo của HLV Phạm Minh Giang do ông dương tính với Covid-19 ngay trước thềm trận đấu diễn ra.

Trong suốt 40 phút, tuyển futsal Việt Nam có nhiều thời điểm khiến đội bóng lớn như Nga phải bối rối. Tinh thần chiến đấu kiên cường giúp Nguyễn Đắc Huy, Phạm Đức Hòa cùng các đồng đội bám đuổi đối thủ đến phút cuối cùng, để rồi ngẩng cao đầu rời giải trong sự ghi nhận của giới chuyên môn trong nước, thế giới và người hâm mộ.

Trên đất Lithuania, tuyển futsal Việt Nam đã trình làng lứa cầu thủ trẻ tài năng, trong đó phải kể đến thủ thành Hồ Văn Ý - đương kim Quả bóng Vàng futsal Việt Nam, Nguyễn Văn Hiếu - chủ nhân của đề cử bàn thắng đẹp nhất vòng bảng VCK Futsal World Cup 2021 do FIFA bầu chọn hay Nguyễn Đắc Huy, Khổng Đình Hùng…

Có thể nói, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để theo kịp những nền futsal phát triển hàng đầu khu vực như Thái Lan, Nhật Bản, Iran, Uzbekistan… nếu được đầu tư đúng mực.

Vì đâu futsal Việt Nam bay cao?

Trong bất cứ môn thể thao nào, nền tảng tạo nên một đội tuyển quốc gia tốt luôn là giải vô địch quốc gia chuyên nghiệp, chất lượng. Xuất phát là bộ môn kén người xem, futsal dần trở nên phổ biến tại Việt Nam và thu hút đông đảo khán giả đại chúng nhờ tốc độ cao, tính chất căng thẳng, hấp dẫn.

Kể từ khi có nhà tài trợ, được tổ chức bài bản và tâm huyết, các giải đấu futsal ở Việt Nam phát triển mạnh và đạt những dấu mốc ấn tượng, đóng góp lớn vào thành tích chung của đội tuyển quốc gia. Nhà tài trợ đó là HDBank - đơn vị đồng hành cùng giải Futsal Vô địch Quốc gia (VĐQG), Cúp Quốc gia và Vô địch Đông Nam Á từ năm 2017.

Futsal Viet Nam anh 6

HDBank là nhà tài trợ cho các giải futsal Việt Nam từ năm 2017.

HDBank đã góp phần nâng cao chất lượng giải đấu, tạo sân chơi hấp dẫn cho các CLB futsal, đồng thời đa dạng hóa hoạt động thể thao địa phương tại Việt Nam. Với sự góp sức của nhà tài trợ, người hâm mộ trên cả nước được đến gần hơn với futsal, yêu thích môn thể thao này, đặc biệt với hiệu ứng lan tỏa sau thành tích của đội tuyển tại VCK World Cup 2021.

Theo thống kê của ban tổ chức, giải futsal VĐQG HDBank luôn thu hút sự cổ vũ của đông đảo người hâm mộ, với hơn 60.000 khán giả đến sân xem trực tiếp và hơn 1 triệu lượt theo dõi qua các nền tảng mạng xã hội. Những khán đài đầy ắp cổ động viên là nguồn động lực to lớn thúc đẩy sự phát triển của phong trào futsal Việt Nam.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều giải đấu thế thao trong nước và quốc tế phải dời lịch và hủy bỏ, ban tổ chức vẫn tổ chức giải Futsal VĐQG HDBank một cách an toàn. Năm 2021, giải diễn ra thành công và chứng kiến màn đăng quang lần thứ 11 của CLB Thái Sơn Nam. Việc được thi đấu thường xuyên cũng giúp các cầu thủ duy trì thể lực, phong độ để phục vụ cho những giải đấu lớn ở cấp độ đội tuyển.

Futsal Viet Nam anh 7

Hệ thống giải futsal Việt Nam là nơi các cầu thủ cọ xát, duy trì phong độ và thể lực.

Bên cạnh đó, chất lượng được nâng tầm cũng biến giải đấu trở thành “vườn ươm” cho những tài năng trẻ. Trong đó, Hồ Văn Ý là gương mặt tiêu biểu nhất. Ít người biết đương kim Quả bóng Vàng futsal Việt Nam chỉ mới bén duyên với môn thể thao này từ năm 2016. Đến nay, ngoài giải thưởng danh giá trên, thủ thành người Quảng Nam còn sở hữu 2 Quả bóng Bạc futsal Việt Nam (2018 và 2020), 3 lần vô địch giải VĐQG và 2 lần đăng quang tại Cúp Quốc gia.

Thầy trò HLV Phạm Minh Giang đang chuẩn bị cho VCK Futsal Đông Nam Á 2022, khởi tranh từ 2/4 và diễn ra tại Thái Lan. Theo kết quả bốc thăm, tuyển futsal Việt Nam nằm ở bảng B cùng Australia, Myanmar và Timor Leste. Trong quá khứ, thành tích tốt nhất của đội tuyển là ngôi á quân vào các năm 2009 và 2012. Với thành công đạt được tại VCK Futsal World Cup 2021, người hâm mộ có quyền kỳ vọng các cầu thủ sẽ làm nên chuyện tại giải lần này.

HDBank cũng được biết đến là nhà tài trợ của giải Cờ vua Quốc tế HDBank thường niên từ 2011. Giải đã thu hút gần 1.400 kỳ thủ quốc tế đến từ 41 quốc gia thuộc 5 châu lục. Đây là cái nôi đào tạo, nâng bước cho các kỳ thủ đẳng cấp của Việt Nam như Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn… bước lên đỉnh cao ở sân chơi quốc tế.

Trong lần tiếp đón Chủ tịch Liên đoàn Cờ vua Thế giới (FIDE) tại lễ khai mạc giải Cờ vua Quốc tế HDBank, Chủ tịch FIDE khẳng định những đóng góp, nỗ lực của Giải Cờ vua Quốc tế HDBank nói riêng và HDBank nói chung đã đưa “thương hiệu trí tuệ Việt Nam” vươn xa trên làng cờ thế giới.

Giang Tuyết Mai

Bình luận

Bạn có thể quan tâm