Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Phan Thanh Nhiên: 'Núi cao đến mấy cũng chinh phục từ bước chân nhỏ'

Một người là nữ triathlete vô địch thế giới ở cự ly siêu bền, một người là nhà leo núi hai lần chinh phục Everest. Họ gặp nhau và cùng so tài tại "Đấu trường bản lĩnh Tiger Arena".

Cuối tháng 5, cộng đồng leo núi Việt nhận được tin vui khi Phan Thanh Nhiên - người Việt Nam trẻ nhất chinh phục đỉnh Everest - xác nhận lần thứ hai chinh phục thành công “nóc nhà thế giới”. Lần này, Phan Thanh Nhiên còn được Chính phủ Nepal chọn làm trưởng nhóm, hỗ trợ cho đoàn 8 thành viên từ 6 quốc gia khác nhau.

Chỉ 3 tháng sau, lại thêm một vận động viên Việt khiến cộng đồng thể thao trầm trồ. Triathlete Thanh Vũ (tên đầy đủ là Vũ Phương Thanh) lên ngôi nữ vô địch thế giới IUTA (International Ultra Triathlon Assocation - Liên đoàn Ba môn phối hợp cự ly siêu bền quốc tế) tại giải Swiss Ultra 2022. Cô gái sinh năm 1990 hoàn tất giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh gồm 38 km bơi, 1.800 km đạp xe và 422 km chạy bộ trong thời gian 13 ngày 16 giờ 27 phút 55 giây.

Dù theo đuổi những môn thể thao khác biệt, hai “mãnh hổ” trong cộng đồng đam mê chinh phục thử thách đã cùng xuất hiện tại một sân chơi lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam mang tên “Đấu trường bản lĩnh Tiger Arena”. Đấu trường với các chuỗi thử thách không giới hạn liên hoàn độc đáo là nơi truyền cảm hứng để mỗi người vượt qua giới hạn bản thân, tìm đến phiên bản “không khuất phục” của chính mình.

Video - Phan Thanh Nhiên: 'Điểm nhấn của Tiger Arena nằm ở độ cao' Một người là nữ triathlete vô địch thế giới ở cự ly siêu bền, một người là nhà leo núi hai lần chinh phục Everest. Họ gặp nhau và cùng so tài tại "Đấu trường bản lĩnh Tiger Arena".

“Bước ngoặt được tạo ra để tiến vào chương mới của cuộc đời”

Năm 2017, triathlete Thanh Vũ đang có công việc đáng mơ ước tại Bloomberg (Singapore).

“Trước khi bước qua tuổi 25, tôi không muốn bản thân ở trong môi trường quá thoải mái, ổn định. Nếu vậy thì ngọn lửa nhiệt huyết trong tôi sẽ cạn dần đi. Tôi phải có bước ngoặt để tiến vào chương mới một cách mạnh mẽ, táo bạo hơn”, Thanh Vũ chia sẻ về cột mốc đáng nhớ cách đây 7 năm.

Thanh Vu,  Tiger Arena anh 1

Sau 7 năm, người ta nhìn thấy hình ảnh một Thanh Vũ lột xác hoàn toàn khi lên ngôi nữ vô địch thế giới IUTA. Ảnh: Swissultra.

Sau khi thực hiện giải chạy bộ qua sa mạc đầu tiên, cô gái sinh năm 1990 nhận ra mình yêu thích những hành trình chinh phục thử thách và hào hứng thúc đẩy bản thân qua các giải đấu cam go.

“Những thử thách ấy dạy cho tôi nhiều về bài học cuộc sống, hiểu bản thân hơn và tìm ra cách đối mặt nỗi sợ hãi. Đó là lý do mỗi năm tôi đều đặt mục tiêu cao hơn, khó hơn để luôn được thúc đẩy, học hỏi từ những tấm gương ‘game changers’ táo bạo. Họ là minh chứng sống của châm ngôn ‘không gì là không thể’”, Thanh Vũ cho biết.

Đăng quang ở một trong những giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh nhưng Thanh Vũ tự nhận mình không có năng khiếu thể thao và vẫn có những nỗi sợ hãi, lo lắng thường trực như sợ độ cao. Song điều đó cũng không thể khiến nữ triathlete chùn bước. Cô chọn đối mặt nỗi sợ bằng cách rèn luyện leo núi nhân tạo.

“Tôi không muốn để nỗi sợ hãi trở thành giới hạn cho những gì mình muốn làm. Dù cảm thấy lo lắng, tôi muốn dạy bản thân cách kiểm soát, vượt qua sợ hãi. Bản lĩnh con người rất vô biên, tiềm năng nếu được nuôi dưỡng có thể tiến tới nhiều điều phi thường", Thanh Vũ chia sẻ cách cô vượt qua giới hạn bản thân.

“Tại Đấu trường bản lĩnh Tiger Arena, nhờ tập luyện nên dù ở độ cao 15 m, tôi vẫn ý thức được các thử thách mình phải vượt qua. Tại một sân chơi được thiết kế chuyên nghiệp và hiện đại, trang thiết bị an toàn, kỹ thuật viên hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ, tôi có thể an tâm chinh phục nỗi sợ và dạy cho bản thân cách kiểm soát nỗi sợ hãi đó”, nữ triathlete cho hay.

Thanh Vu,  Tiger Arena anh 2

Thanh Vũ chinh phục đường zipline dài 50 m tại TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Tại đây, cô cùng nhà leo núi Phan Thanh Nhiên trở thành những người đầu tiên chinh phục thành công chuỗi thử thách kịch tính của “Đấu trường bản lĩnh Tiger Arena”, truyền đi thông điệp mạnh mẽ về tinh thần “đánh thức bản lĩnh” bởi bên trong mỗi người đều có một “mãnh hổ” đầy nội lực cần khai phá.

“Ước mơ lớn cỡ nào cũng bắt đầu từ bước chân nhỏ”

Đồng hành cùng Thanh Vũ trong chuỗi thử thách tại “Đấu trường bản lĩnh Tiger Arena” là Phan Thanh Nhiên - nhà leo núi hai lần chinh phục thành công “nóc nhà thế giới” Everest. Hình ảnh của Thanh Nhiên hiện tại là sự tổng hòa của nền tảng thể lực mạnh mẽ, ý chí bền bỉ cùng quyết tâm không bao giờ bỏ cuộc, song ít ai ngờ rằng lúc nhỏ anh từng gặp vấn đề về thể chất.

“Với những người Việt có ước mơ chinh phục Everest, đầu tiên, bạn hãy tự tin vào chính mình. Tôi xuất thân không phải là người mạnh khỏe khi từ nhỏ bị suy dinh dưỡng, sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn. Nhưng trải qua nhiều thăng trầm, tôi luôn cố gắng để trở thành người đứng đầu trong lĩnh vực leo núi ở Việt Nam. Ngoài ra, bạn phải có ước mơ và đủ động lực để theo đuổi hoài bão đó. Ước mơ không phải là chinh phục một ngọn núi, mà là chinh phục chính bản thân mình. Ước mơ càng lớn thì thử thách càng cao. Chấp nhận khó khăn để mỉm cười với nó, rồi chúng ta sẽ học cách vượt qua”, Thanh Nhiên chia sẻ.

Điều cuối cùng mà nhà leo núi muốn truyền đạt kinh nghiệm là “cứ đi sẽ đến”. “Con đường nào đi mãi cũng sẽ tới. Ngọn núi Everest vĩ đại cũng sẽ được chinh phục bằng từng bước chân nhỏ. Đừng bỏ cuộc. Dần dần chúng ta sẽ làm được những điều lớn hơn và chạm đến ước mơ của mình”, anh khẳng định.

Sau sự kiện chinh phục Everest lần đầu tiên năm 2008, Phan Thanh Nhiên tìm thấy sự đồng điệu với Tiger Beer qua tinh thần “đánh thức bản lĩnh”. Kể từ đó, Tiger Beer trở thành nguồn cảm hứng để anh chinh phục những nấc thang cao hơn.

“Chưa bao giờ tôi thấy Tiger Beer tổ chức sự kiện nhỏ cả, Đấu trường bản lĩnh Tiger Arena cũng là một chương trình quy mô khi có đường trượt zipline dài tới 50 m ấn tượng. Sau khi hoàn thành thử thách của Tiger, tôi muốn trở thành người Việt đầu tiên chinh phục Everest không cần oxy và là một trong những người hiếm hoi trên thế giới làm được điều này. Còn hiện tại, tôi đang theo đuổi một dự án làm phim. Sau khi phim công chiếu, tôi hy vọng đây sẽ là một bước ngoặt quan trọng bởi dù không phải là diễn viên chuyên nghiệp, tôi không ngại thử sức để đánh thức bản lĩnh chính mình”, Phan Thanh Nhiên nhấn mạnh.

Thanh Vu,  Tiger Arena anh 7

“Đấu trường bản lĩnh Tiger Arena” khuyến khích mỗi người vươn tới phiên bản “không khuất phục” của chính mình.

“Đấu trường bản lĩnh Tiger Arena” tiếp tục diễn ra tại TP.HCM vào cuối tháng 10, mở cửa chào đón hàng chục nghìn khán giả tham gia chinh phục liên hoàn thử thách vận động. Chương trình còn có các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, EDM sôi động cùng nhiều quà tặng hấp dẫn dành cho những người chơi may mắn. Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả truy cập fanpage Tiger Beer.

Quỳnh Danh - Hải Dương - Giang Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm