Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phân loại rác tại nhà đúng cách góp phần giảm ô nhiễm môi trường

Unilever Việt Nam tổ chức ngày hội thí điểm “Tách nhựa để tái chế”, khởi động chương trình mang mô hình kinh tế tuần hoàn vào đời sống, khuyến khích phân loại rác nhựa tại nhà.

Theo đó, ngày hội thí điểm “Tách nhựa để tái chế” được tổ chức tại quận 7 (TP.HCM) có sự tham dự của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ, Quận Đoàn quận 7.

Sự kiện cũng quy tụ nhiều đối tác của Unilever Việt Nam như Tái chế Duy Tân, Central Retail, Hiệp hội Tái chế Chất thải Việt Nam, Green Future và hàng trăm người dân đang cư ngụ trên địa bàn quận.

Ngày hội tách nhựa vì môi trường

Theo báo cáo “Nghiên cứu thị trường cho Việt Nam - Cơ hội và thách thức đối với tuần hoàn nhựa” do IFC cùng Ngân hàng Thế giới thực hiện, tỷ lệ tái chế rác thải nhựa ở Việt Nam chỉ đạt 33%.

Nguyên nhân phần lớn đến từ hoạt động phân loại rác tại nguồn và thu gom rác nhựa chưa được đẩy mạnh, đồng bộ. Vì vậy, ngày hội giúp người dân hiểu rõ vai trò quan trọng của việc phân loại rác nhựa tại nhà một cách triệt để, hỗ trợ mang nhựa quay lại phục vụ đời sống lẫn hoạt động sản xuất, thay vì gây ô nhiễm môi trường.

Unilever anh 1

Đại diện Unilever Việt Nam và UBND quận 7 ký kết bản ghi nhớ chương trình hợp tác “Phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình kinh tế tuần hoàn”.

Trong không gian mở của khu vực Công viên Cảnh đồi, UBND quận 7, Unilever Việt Nam và các nhãn hàng (Omo, Comfort, Sunlight, Knorr, TRESemmé, Clear, P/S, Lifebuoy, Hazeline) đã mang đến loạt nội dung ý nghĩa tại ngày hội.

Đầu tiên, hoạt động triển lãm về kinh tế tuần hoàn đã giới thiệu quy trình toàn diện từ phân loại, thu gom, tái chế rác thải nhựa, đến sản xuất bao bì từ nhựa tái chế (PCR). Qua đó, hoạt động giúp khái niệm kinh tế tuần hoàn trở nên trực quan và gần gũi với người dân.

Unilever anh 2

Hoạt động triển lãm về kinh tế tuần hoàn giới thiệu quy trình toàn diện giúp người dân tiếp cận dễ hơn.

Ngoài ra, người dân có thể thực hành phân loại rác nhựa ngay tại sự kiện thông qua các trò chơi, hoạt động đổi rác nhựa lấy quà, chụp ảnh lan tỏa thông điệp về phân loại rác thải nhựa.

Hợp tác mang kinh tế tuần hoàn vào đời sống

Ngày hội còn là cột mốc quan trọng khởi động chương trình hợp tác “Phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình kinh tế tuần hoàn” giữa Unilever Việt Nam và UBND quận 7 đến cuối năm 2025. Chương trình hướng tới mục tiêu tăng cường công tác quản lý, giảm, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa.

Unilever anh 3

Đại diện ban dự án công ty Unilever trình bày chi tiết kế hoạch triển khai của chương trình đến năm 2025.

Việc hợp tác sẽ tập trung mang mô hình kinh tế tuần hoàn vào đời sống của người dân, tạo nên làn sóng bảo vệ môi trường rộng khắp cộng đồng địa phương thông qua xây dựng và duy trì thói quen phân loại rác trong sinh hoạt hàng ngày của người dân. Theo đó, chương trình sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen về tiêu dùng có trách nhiệm và quản lý rác thải nhựa thông qua kênh đa phương tiện.

Các chương trình đổi rác lấy quà cũng được tổ chức song song việc trao tặng, trang bị hệ thống thùng rác phân loại làm từ nhựa tái chế, nhằm khuyến khích hoạt động phân loại chất thải nhựa trong cộng đồng cư dân.

Bên cạnh đó, các đơn vị trên địa bàn quận sẽ tiến hành thu gom bao bì nhựa và chuyển giao cho đối tác Tái chế Duy Tân của Unilever Việt Nam để thực hiện tái chế, xử lý thành hạt nhựa PCR - nguyên liệu sản xuất bao bì cho những sản phẩm của Unilever cũng như công ty khác.

Unilever anh 4

Ngày hội giúp người dân hiểu rõ vai trò quan trọng của việc phân loại rác nhựa tại nhà dễ dàng và hiệu quả hơn.

Nỗ lực giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa bằng cách ứng dụng kinh tế tuần hoàn không chỉ có UBND quận 7 và Unilever Việt Nam, mà còn ghi nhận sự chung tay của tất cả bên liên quan.

Trong đó, người dân, cộng đồng địa phương, các cơ quan ban ngành, tổ chức phi Chính phủ... sẽ góp phần thực hiện và thúc đẩy việc phân loại rác nhựa tại nguồn. Các đơn vị thu gom, lao động ve chai tự do sẽ tiến hành thu gom rác thải nhựa đã được phân loại và chuyển giao cho doanh nghiệp tái chế.

Tiếp nối quy trình này, các đơn vị tái chế như Duy Tân sẽ tiến hành xử lý và tạo ra những hạt nhựa tái sinh. Từ đây, các hạt nhựa tái sinh được nhà sản xuất như Unilever sử dụng sản xuất thành chai nhựa mới.

Các nhà phân phối như Central Retail mang những sản phẩm có bao bì nhựa tái sinh đến tay người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích khách hàng tiếp tục phân loại rác thải nhựa sau khi sử dụng, để vòng tuần hoàn tiếp tục được diễn ra.

Chương trình hợp tác lần này còn mở ra cơ hội để các cơ quan ban ngành liên quan và khối tư nhân, cộng đồng doanh nghiệp có thể cùng nhau tìm ra những giải pháp hoàn thiện hơn. Qua đó, các bên tạo điều kiện nhân rộng mô hình tuần hoàn nhựa tại những quận, huyện khác thuộc TP.HCM cũng như trên toàn quốc thời gian tới.

Chương trình hợp tác UBND quận 7 là hoạt động quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm được đưa ra thị trường của Unilever Việt Nam đến năm 2025.

Phượng An

Bạn có thể quan tâm