Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần Lan tiếc thương biểu tượng Nokia

Hãng di động một thời được xem là hình ảnh của Phần Lan rơi vào tay tập đoàn phần mềm Mỹ làm tổn thương lòng tự trọng của người dân nước này.

Liisa Hannula, 26 tuổi, sắp sửa trở thành một giáo viên ở Helsinki, nói với Bloomberg, cô đã luôn luôn có một chiếc điện thoại Nokia. Nhưng bây giờ, cô có thể lựa chọn một điện thoại thông minh Samsung thay thế.

Một cửa hàng Nokia tại Phần Lan.

"Nokia là một trong những thương hiệu chính của Phần Lan và đó là những gì tôi nói với bạn bè nước ngoài - đây là điện thoại Nokia đến từ Phần Lan," cô nói. "Bây giờ thì tôi không thể nói điều đó nữa".

Việc Nokia bán mảng kinh doanh thiết bị cầm tay cho Microsoft đã dấy lên làn sóng phản đối của người dân, nơi mà điện thoại từng là niềm tự hào quốc gia. Có thời điểm, Nokia chiếm tới 90% thị phần ở Phần Lan. Sau khi ra mắt điện thoại đầu tiên ba thập kỷ trước, Nokia nổi lên thành một công ty toàn cầu đầu tiên của Phần Lan và tượng trưng cho sự thay đổi đất nước.

Có trụ sở tại Espoo, Helsinki, Nokia khởi động thành hãng điện thoại lớn nhất thế giới từ những năm 1990. Đỉnh cao của Nokia khoảng năm 2000, khi thương hiệu này chiếm tới 4% tổng sản phẩm quốc nội. Tuy nhiên, tới 2012, Nokia giảm xuống âm 0,2%. Theo Jyrki Ali-Yrkkoe, một nhà kinh tế tại Helsinki, dựa trên nghiên cứu của ETLA, Nokia không có vị trí bền vững. Thỏa thuận với Microsoft có thể giúp hãng kiếm được 0,3% GDP trong những năm tới. "Sẽ mất một thời gian cho Phần Lan phục hồi cú sốc và làm quen với thay đổi mới của Nokia", Jyrki Ali-Yrkkoe nói.

Cựu vương của làng di động bắt đầu là một công ty gỗ và bột giấy thành lập năm 1865. Sau đó, hãng mở rộng sang cao su, điện tử và cuối cùng là viễn thông. Đã có thời điểm, Nokia đứng đầu mảng smartphone với hơn 50% thị phần, trước khi Apple iPhone và Google với Android được giới thiệu 6 năm trước. Nokia đã mất 80% giá thị trường và không đứng trong top 5 nhà sản xuất smartphone.

"Nokia là công ty Phần Lan thành công nhất mọi thời đại. Trong thời kỳ hoàng kim, hãng mang lại phúc lợi lớn và uy tín, nâng cao lòng tự trong của Phần Lan", Bộ trường Kinh tế Jan Vapaavuori cho biết trong một tuyên bố. Tác động việc Nokia bán mảng thiết bị cho Micrsoft vượt trên mức độ tình cảm. "Nó kết thúc một kỷ nguyên trong lịch sử kinh tế của Phần Lan". 

Nhiều báo lớn ở Phần Lan nhắc nhở việc Giám đốc điều hành Stephen Elop gia nhập công ty 3 năm và biến nó thành công ty của Microsoft. Ilta-Sanomat - tờ báo lá cải lớn nhất nước này gọi Elop là "Trojan Horse". Trang này mô tả Stephen Elop là người đứng phía sau quá trình chuyển đổi này.

Thương hiệu di động này từ lâu đã trở thành một phần trong niềm tự hào của họ.

Phần lớn người Phần Lan đều nghĩ, Stephen Elop đến để đưa Nokia đi xuống và sau đó mua rẻ lại nó.

Peter Wootton, một phát ngôn viên của Microsoft tại Washington từ chối bình luận về điều này.

Nokia đã trở thành biểu tượng tiên phong trên thị trường di động từ những năm 1980. Hãng này cũng giúp Phần Lan ra khỏi cuộc suy thoái ba năm bởi khủng hoảng ngân hàng và mất thị trường xuất khẩu chính khi Liên Xô sụp đổ. 

Elop nói với các phóng viên Phần Lan rằng họ đáng tự hào về những gì Nokia đã làm trong quá khứ 150 năm, nó như là "nguồn cảm ứng và sức mạnh".

Sự thất bại của Nokia tương tự với việc "người Phần Lan nên giảm cảm xúc của mình trong vài năm tới", ông Jyrki Alkio, tổng biên tập của Tekniikka và tạp chí Talous cho biết. Jyrki Alkio đã có cú sốc 3 năm trước khi Nokia đi xuống, nhưng cuối cùng ông chấp nhận.

Cổ phiếu Nokia sụt giảm tới 94% so với đỉnh cao những năm 2000, điều đó đồng nghĩa với hàng nghìn kỹ sư mất việc và công ty chuyển việc sản xuất sang châu Á. Cùng với việc đi xuống của Nokia, đất nước này cũng đang trải qua đợt suy giảm của nền kinh tế khi xuất khẩu yếu bởi ngành công nghiệp rừng.

Bảo Bình

Bạn có thể quan tâm