Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 khối tài sản ngầm giúp Microsoft hốt bạc sau khi mua Nokia

Ngoài dây chuyền sản xuất điện thoại thuần túy, lượng bằng sáng chế lên đến 30.000 mẫu và công cụ bản đồ HERE cũng là đích ngắm của Microsoft.

Thương vụ mua lại bộ phận sản xuất điện thoại của Nokia với giá 7,2 tỷ USD từ Microsoft chắc chắn sẽ là một trong những vụ thâm tóm đình đám nhất trong lịch sử làng công nghệ.

Microsoft thèm muốn bộ phận di động của Nokia từ lâu, điều này ai cũng biết. Tuy nhiên, không nhiều người biết được, ngoài dây chuyền sản xuất điện thoại đình đám và đội ngũ thiết kế thuộc dạng sáng tạo nhất làng di động hiện nay, Microsoft còn có trong tay 2 con “gà đẻ trứng vàng nữa” sau thương vụ nói trên. 

Nokia Here

Here là dịch vụ bản đồ GPS đã tiêu tốn của Nokia 8,1 tỷ USD từ Navteq hồi năm 2007. Navteq cung cấp các ứng dụng GPS trên hàng loạt các dòng xe của Volkswagen, Mercedes, Hyundai và Toyota. Ngoài ra, công nghệ của Navteq còn xuất hiện trên hàng loạt thiết bị khác.

Nokia tất nhiên hiểu được tầm quan trọng của dịch vụ này và từ chối bán thẳng nó cho Microsoft. Tuy nhiên, gã khổng lồ ngành phần mềm cũng không phải tay vừa khi chấp nhận bỏ thêm tiền để “thòng” thêm vào hợp đồng mua lại một điều khoản, cho phép hãng này tự do sử dụng Here trong vòng 4 năm tới.

GPS thu thập dữ liệu. Nhờ đó, Microsoft có thể biết được những chiếc xe, hay thiết bị của bạn đang ở đâu. Tất nhiên, Microsoft đã có trong tay cả tá những kế hoạch cho sản phẩm này, chẳng hạn như hỗ trợ công cụ tìm kiếm Bing hay cung cấp cho các nhà phát triển phần mềm thông qua dịch vụ đám mây Windows Azure.

Microsoft cần một giải pháp thay thế Google, hãng này từng tuyên bố như vậy trong một buổi trao đổi với biên tập viên của Business Insider. Cần có “nhiều hơn một dịch vụ bản đồ số trên thế giới”. Ngoài ra, hãng này cũng đã nhìn ra cơ hội tích hợp GPS và dữ liệu trên các sản phẩm khác như Office, Skype và Xbox Live.

Bằng sở hữu trí tuệ

Số tiền Microsoft bỏ ra để sở hữu lượng bằng sáng chế khổng lồ của Nokia là không nhỏ - 2,2 trên tổng số 7,2 tỷ USD. Bù lại, hãng này có cơ hội sử dụng trên 30.000 bằng sáng chế  của Nokia - một trong 2 danh mục đầu tư có giá trị nhất trong ngành công nghiệp không dây, theo lời Microsoft. Danh mục còn lại thuộc về số bằng sáng chế thuộc về hãng sản xuất chip Qualcomm.

Chẳng hạn, Motorola Mobility, hiện thuộc quyền sở hữu của Google, vẫn đang phải trả phí cho Nokia bởi những bằng sáng chế liên quan đến một số công nghệ không dây. Từ thời điểm này, số tiền đó sẽ đều đặn rót vào túi Microsoft.

Điều này đúng với truyền thống của Microsoft vì trước đó, hãng này cũng đã thu nhiều triệu USD mỗi năm từ di động, chủ yếu đến từ phí bản quyền của một số hãng điện thoại Android, thay vì tiền bán thiết bị. Ngoài ra, bằng sáng chế là tiền đề không thể thiếu giúp Microsoft đứng vững trên đường đua với Apple và Google, những đối thủ đã đi trước họ cả một đoạn đường dài.

Không yếu tố nào trong số 2 giải pháp nói trên giúp Microsoft lấy được niềm tin từ người dùng đối với hệ điều hành Windows Phone nhưng lại giúp hãng này hái ra tiền, rất nhiều tiền.

 

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm