Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Phân khúc tầm trung có còn màu mỡ cho nhà sản xuất smartphone?

Đây là phân khúc cạnh tranh khốc liệt nhất nhưng tăng trưởng mạnh nhất và thực sự còn rất nhiều tiềm năng với các hãng di động tại Việt Nam.

Samsung anh 1Samsung anh 2

Đây là phân khúc cạnh tranh khốc liệt nhất nhưng tăng trưởng mạnh nhất và thực sự còn rất nhiều tiềm năng với các hãng di động tại Việt Nam.

Các năm 2017, 2018, người ta nói nhiều đến việc thị trường di động Việt Nam đã bão hòa, nhiều nhà sản xuất gặp khó khăn trong việc tăng trưởng.

Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Thực chất theo các chuyên gia, thị trường di động Việt Nam vẫn còn 2 động lực tăng trưởng: Sức mua không giảm của nhóm người dùng trung lưu cho các model cao cấp và một lượng lớn người dùng nâng cấp từ điện thoại phổ thông lên smartphone.

Samsung anh 3

Với nhóm đầu tiên, người ta đang gặp một số rào cản nhất định vì smartphone cao cấp đang tăng giá khá nhiều so với trước đây.

Trong khi đó, với nhóm người nâng cấp từ điện thoại phổ thông lên smartphone, phân khúc mà họ lựa chọn chủ yếu nằm trong nhóm 5-10 triệu đồng. Kết quả là phân khúc này có mức tăng trưởng chóng mặt trong vòng một năm qua.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường GfK, thị phần smartphone tầm giá 5-10 triệu đồng tại Việt Nam trong năm 2017 (tính đến tháng 11) chiếm khoảng 34% thị phần trong khi con số của 8 tháng đầu năm 2018 đã là 51%.

Samsung anh 4
Khoảng trên 30 mẫu di động tầm trung (5-10 triệu đồng) ra mắt tại Việt Nam trong năm 2018.

Chiếm hơn một nửa thị phần toàn bộ lượng máy bán ra, không ngạc nhiên khi đây là phân khúc cạnh tranh khốc liệt nhất trên thị trường. Chỉ tính riêng trong năm 2018, thị trường chứng kiến không dưới 30 mẫu smartphone mới ra mắt trong tầm giá 5-10 triệu đồng. Đây là con số đặc biệt lớn nếu so sánh với lượng máy cao cấp hoặc máy tầm giá dưới 5 triệu đồng. Tính trung bình, mỗi tháng có khoảng 3 model mới tầm giá này ra mắt thị trường, trong khi số lượng thương hiệu chỉ giới hạn trong khoảng 6-8 cái tên.

Samsung anh 5Với mảnh đất chật hẹp như vậy, câu hỏi đặt ra là vì sao các hãng vẫn liên tục tung ra model mới, chen chân trong phân khúc giàu cạnh tranh này?

Câu trả lời khá đơn giản bởi trong bối cảnh thị trường hiện nay, thị trường di động cao cấp gần như thuộc về 2 cái tên hàng đầu, rất khó để các hãng khác tìm cách lật đổ được. Trong khi đó, smartphone giá rẻ vẫn có sức mua tốt nhưng không mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà sản xuất.

Ngược lại, smartphone tầm trung (5-10 triệu đồng) đáp ứng được cả 2 yếu tố là số lượng máy bán ra lớn và đảm bảo lợi nhuận khá. Với lượng smartphone bán ra tại Việt Nam khoảng 12 triệu máy (số liệu GfK năm 2017), các hãng có cơ hội bán không dưới 5-6 triệu máy tầm trung, con số thực sự đáng lưu tâm.

Tuy nhiên, có một thực tế là các sản phẩm nằm trong phân khúc smartphone tầm trung hiện chưa thực sự có nhiều điểm nhấn. Có rất nhiều cái tên tham gia một cách mạnh mẽ vào phân khúc này, nhưng smartphone đến từ họ khá tương đồng, không có ưu điểm rõ rệt, hoặc nếu có cũng nhanh chóng bị đối thủ theo kịp. Từ đó dẫn đến việc miếng bánh thị phần (ở nhóm tầm trung) bị xé lẻ. Bản thân người dùng cũng gặp không ít bối rối khi tìm mua cho mình một sản phẩm ưng ý bởi có quá nhiều cái tên khiến họ phân tâm.

Samsung anh 6

Theo một khảo sát của Mashable thực hiện tại 58 quốc gia, ngoài giá bán thì khoảng 46% người dùng được hỏi cho biết yếu tố quan trọng nhất khi chọn mua smartphone là thời lượng pin, khoảng 35% quan tâm đến hiệu năng sản phẩm, tiếp đến là kích thước màn hình, thiết kế sản phẩm và camera.

Điều đó có nghĩa là một chiếc smartphone tầm trung chỉ thực sự đánh gục người dùng khi có đủ các yếu tố như pin tốt, cấu hình mạnh, kích thước màn hình lớn và camera chất lượng tốt.

Samsung anh 7

Tại Việt Nam, một yếu tố quan trọng khác là thương hiệu cũng được đặc biệt coi trọng. Phần lớn smartphone tầm trung bán ra năm vừa qua, dù có cấu hình tương đối tốt, giá cạnh tranh nhưng lại đến từ các thương hiệu mới nổi khiến không ít người dùng còn dè dặt.

Để gom người dùng và đánh chiếm thị phần, các thương hiệu này thực hiện những cuộc chạy đua được xem là “điên rồ” về giá và cấu hình, khiến thị trường trở nên khắc nghiệt và khó đoán.

Nếu muốn tìm kiếm một sự thay đổi mạnh mẽ ở thị trường di động tầm trung, có thể người dùng phải chờ đợi vào năm 2019 này.

Samsung anh 8

Với dòng Galaxy J, Samsung đã thiết lập được vị trí thống trị thị trường cách đây vài năm với những cái tên như J5 Prime, J7 Prime. Trong năm 2018, dòng sản phẩm này vẫn có những đại diện xuất sắc lọt top smartphone bán chạy nhất như J6, J8 nhưng có vẻ như hãng đã nhận ra cần phải có sự đổi mới để thu hút người dùng. Thậm chí, không chỉ đổi mới thông thường mà họ cần tung một “cú đấm quyết định”.

Ngay lập tức, ông lớn di động này đã có câu trả lời khi bất ngờ ra mắt những chiếc smartphone dòng Galaxy M. Báo Ấn Độ cho biết Galaxy M là câu trả lời đanh thép của Samsung cho những đối thủ mới nổi, vốn đang muốn đánh chiếm phân khúc smartphone tầm trung.

Samsung anh 9

Hãng này vừa cho bán ra tại Việt Nam mẫu Galaxy M20 với giá 4,99 triệu đồng. Ở smartphone này, người ta thấy được sự hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết để đánh bật các đối thủ, thậm chí còn ấn tượng hơn so với các mẫu J5 Prime hay J7 Prime, vốn là các ông vua doanh số trong thời gian rất dài một vài năm trước.

Muốn màn hình lớn, Galaxy M20 trang bị màn hình lên đến 6,3 inch, chẳng kém gì một chiếc Galaxy Note. Đáng chú ý, màn hình Infinity-V với các cạnh tràn viền, mang đến kích thước nhỏ gọn gần như tối đa phục vụ trải nghiệm hình ảnh tốt hơn.

Samsung anh 10
Galaxy M20 là một trong những smartphone tầm trung toàn diện nhất hiện nay.

Samsung dường như nghiên cứu rất kỹ thói quen mua sắm của người dùng và biết rằng thời lượng pin là một trong những yếu tố chủ chốt quyết định việc người dùng chọn smartphone nào. Họ trang bị cho chiếc smartphone này viên pin 5.000 mAh. Với dung lượng pin này, người dùng đủ sức sử dụng thoải mái 24 giờ đàm thoại, 24 giờ xem video hay 100 giờ nghe nhạc.

Samsung anh 11Đáng ngạc nhiên hơn, chiếc smartphone tầm trung này cũng được tích hợp công nghệ sạc nhanh. Theo công bố của nhà sản xuất, với 10 phút sạc, Galaxy M20 có thể đáp ứng 3 giờ đàm thoại, 3 giờ xem video hay 10 giờ nghe nhạc liên tục. Việc trang bị công nghệ sạc nhanh sẽ giúp người dùng thoải mái hơn rất nhiều trong việc sạc một viên pin dung lượng lên đến 5.000 mAh.

Hãng này cũng không quên tận dụng lợi thế về khả năng nhiếp ảnh của mình để trang bị cho chiếc M20 camera kép ở mặt sau, độ phân giải lần lượt 13 và 5 megapixel. Camera chính có khẩu độ f/1.9 trong khi camera góc rộng giúp máy lấy được nhiều chi tiết hơn khi chụp ảnh.

Tóm gọn các yếu tố, Galaxy M20 gần như hội tụ đầy đủ những tiêu chí quan trọng bậc nhất mà người dùng cần khi chọn mua một chiếc di động tầm trung. Đó là chưa kể, thương hiệu Samsung giống như một sự đảm bảo về chất lượng của sản phẩm đối với người dùng.

Cách đây vài năm, Samsung từng khiến các đối thủ điêu đứng vì các sản phẩm dòng J với chiến lược tương tự. Đến năm 2019, họ tiếp tục quay lại một cách nghiêm túc ở nhóm di động tầm trung với Galaxy M-Series. Do đó, thời điểm từ giờ đến cuối năm có thể là lúc thị trường di động tầm trung chứng kiến một vài “ngã rẽ”, ở đó smartphone Samsung sẽ mang đến sự sợ hãi với nhiều đối thủ, như cái cách họ đã làm cách đây vài năm.

Samsung anh 12

Hà Mỹ Giang - Anh San

Ảnh: Lê Trọng
Đồ họa: Yến Lệ

Bạn có thể quan tâm