Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phận đời trẻ em tại các mỏ than ở Ấn Độ

Các ông chủ hầm mỏ ở Ấn Độ dụ dỗ trẻ vị thành niên bỏ học để bán sức lao động với giá rẻ mạt trong điều kiện làm việc nguy hiểm tại mỏ than .

Một cậu bé làm việc tại mỏ than ở quận Jaintia Hills, bang Meghalaya, Ấn Độ. Em là một trong số hàng nghìn trẻ em đang bán sức lao động với giả rẻ mạt cho các ông chủ hầm mỏ.
Một cần cẩu đang nâng thợ mỏ ra khỏi hầm than có độ sâu hơn 91 m. Các chủ khai thác dùng mức lương thấp để dụ dỗ người lao động vị thành niên (thậm chí nhiều em mới chỉ 8 tuổi) bỏ học để làm việc trong môi trường nguy hiểm.
Một cậu bé đổ than vào máy nghiền. Mặc dù Ấn Độ đã chính thức nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong khai thác mỏ và cấm người lao động chưa tới tuổi trưởng thành, các ông chủ vẫn lợi dụng những sơ hở trong luật pháp để thuê trẻ em một cách dễ dàng.
Chhai Lyngdoh, 14 tuổi, kiếm khoảng 5 USD (hơn 100.000 đồng) mỗi ngày từ công việc xúc than trong lò có sức chứa gần 1,9 tấn.
Abdul Kayum, một thiếu niên 12 tuổi, chuyển than vào lò nghiền. 
Fight, 8 tuổi, xúc than từ máy nghiền. Giáo viên tại các trường địa phương không thể thuyết phục phụ huynh cho con đến trường vì chúng là người lao động nuôi gia đình.
Lũ trẻ trở về nhà sau khi kết thúc công việc nặng nhọc tại hầm mỏ.
Kala Rai, thiếu niên 13 tuổi, tham gia lớp ngữ pháp tiếng Anh tại trường Giáo Hội Biateraim Presbyterian. Em từng làm việc ở mỏ than trong 6 tháng.
Một cậu bé nhìn vào cửa hàng tạp hóa trong khi một em khác vác than từ kho lên xe tải.

Ký ức của người từng chụp ảnh với Hitler 79 năm trước

Sau gần 80 năm, cụ ông từng xuất hiện bên cạnh Adolf Hitler trong các ảnh tuyên truyền cho phong trào nhận nuôi trẻ Aryan vẫn nhớ rõ ấn tượng khi ông gặp trùm phát xít.



Nguyễn Sương

Ảnh: Times

Bạn có thể quan tâm