Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ký ức của người từng chụp ảnh với Hitler 79 năm trước

Sau gần 80 năm, cụ ông từng xuất hiện bên cạnh Adolf Hitler trong các ảnh tuyên truyền cho phong trào nhận nuôi trẻ Aryan vẫn nhớ rõ ấn tượng khi ông gặp trùm phát xít.

Gerhard Bartels vẫn còn giữ bức ảnh ông xuất hiện cạnh Hitler nhằm tuyên truyền cho phong trào nhận nuôi trẻ Aryan của Đức Quốc xã. Ảnh: Daily Mail
Gerhard Bartels vẫn còn giữ bức ảnh ông xuất hiện cạnh Hitler nhằm tuyên truyền cho phong trào nhận nuôi trẻ Aryan của Đức Quốc xã. Ảnh: Daily Mail

80 năm trôi qua, Gerhard Bartels, 83 tuổi, lần đầu lên tiếng về việc Hitler từng sử dụng hình ảnh của ông để tuyên truyền cho phong trào nhận nuôi "trẻ em chủng tộc thượng hạng" Aryan, theo Daily Mail.

Trước Thế chiến thứ hai, Đức Quốc xã tiến hành Chương trình bí mật "Nguồn gốc sự sống" nhằm nhằm tạo ra một chủng tộc phù hợp với lý tưởng thể chất của phát xít Đức và có thể quản lý đế chế tương lai.

Nhiếp ảnh gia Heinrich Hoffmann lên ý tưởng để nhà độc tài xuất hiện cạnh một đứa trẻ trong bức ảnh tuyên truyền nhằm xây dựng hình ảnh Hitler thành một người yêu trẻ con.

Với những nét đặc trưng của trẻ em Aryan như mắt xanh, tóc vàng hoe, Gerhard là lựa chọn hoàn hảo cho nhân vật xuất hiện cạnh Hitler trong áp phích tuyên truyền của Đức Quốc xã.

70 năm sau Thế chiến II: Berlin ngày ấy - bây giờ

Không còn cảnh đổ nát, chìm ngập trong bom đạn và khói lửa của chiến tranh Thế giới thứ hai, Berlin sau 70 năm mang một diện mạo mới, xanh và yên bình.

Isidor Weiss, cậu của Gerhard, là trung sĩ thuộc quân đội Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Hitler thường đến khách sạn Bavarian do Weiss điều hành, cạnh nhà khách Alpenhof của gia đình Bartels. 

Năm 1936, Isidor Weiss tiến cử cháu trai 4 tuổi với nhà độc tài.

Đến nay, Gerhard Bartels vẫn nhớ như in ngày bố, mẹ ông mặc cho ông bộ quần áo đẹp nhất để "chuẩn bị gặp nhà lãnh đạo".

"Hôm đó, mẹ cấm tôi chơi với những đứa trẻ khác vì sợ tôi làm bẩn quần áo. Tôi không thích như vậy", ông kể.

Trong cách bức ảnh tuyên truyền, Hitler cố xây dựng hình ảnh là một nhà lãnh đạo yêu trẻ con. Ảnh: Daily Mail
Trong các bức ảnh tuyên truyền, Hitler cố xây dựng hình ảnh như một nhà lãnh đạo yêu trẻ con. Ảnh: Daily Mail

Lần đầu gặp mặt nhà lãnh đạo tối cao, ông Gerhard cảm thấy Hitler "như một tên cướp" cố tỏ ra yêu trẻ con.

"Những nhà độc tài khác cũng làm tương tự. Dù chỉ là một đứa trẻ, từ sâu thẳm trong lòng, tôi biết họ đang cố thao túng tôi", ông nói.

Gerhard Bartels kể rằng, người hướng dẫn dạy ông chào Hitler bằng câu "Heil Mein Fuhrer" (Xin chào lãnh tụ của tôi) và hứa sẽ cho ông một khoanh bánh táo sau khi họ chụp ảnh.

"Nhiếp ảnh gia Heinrich Hoffmann có tất cả ảnh mà ông ấy cần. 80 năm qua, tôi vẫn chờ đợi khoanh bánh táo. Nó cũng như những lời hứa khác của Hitler, rất bùi tai nhưng không bao giờ thành hiện thực", ông Gerhard bình luận.

Vì sao Hitler căm thù và muốn tàn sát người Do Thái?

Trùm phát xít Đức Adolf Hitler căm thù người Do Thái vì y cho rằng họ là nguyên nhân khiến nước Đức thất bại trong Thế chiến thứ nhất.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm