Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phan Đinh Tùng: 'Tôi cầm cố nhà, vay tiền ngân hàng để làm nhạc'

Nam ca sĩ cho biết anh thực hiện các sản phẩm âm nhạc vào đúng thời điểm dịch bùng phát vì vậy gặp nhiều khó khăn. Anh đã mạo hiểm vay tiền ngân hàng để trang trải.

Năm 2003, Phan Đinh Tùng tách nhóm MTV, hoạt động solo. Để có sản phẩm đầu tiên anh kể phải cầm nhà của cha mẹ, vay tiền ngân hàng. 18 năm sau, giữa năm 2021, anh một lần nữa phải cầm cố nhà để mở công ty, thực hiện chuỗi đêm nhạc bolero. "Tôi tin mình sẽ có cách để vượt qua khó khăn", anh nói.

Lượng view không phản ánh được giá trị sản phẩm

- Từ khi có con trai thứ hai, cuộc sống của anh thay đổi thế nào?

- Con giúp tôi có năng lượng lớn và nhiều cảm hứng sáng tác. Một ngày, từ sáng đến trưa tôi có thể sáng tác được 15 bài hát thiếu nhi. Sáng sớm chơi với con, tôi có thể viết được 5-6 bài rồi. Sau đó, về ăn trưa cùng nhân viên, nói chuyện với mọi người, ai nói câu nào hay, tôi cũng cảm hứng và viết được bài hát. Trong đợt dịch bùng phát ở TP.HCM, tôi đã viết được 40 bài thiếu nhi.

Phan Dinh Tung anh 1

Phan Đinh Tùng cho biết anh đã vượt qua khó khăn.

- Vì vậy, anh quyết tâm mở công ty, sản xuất nhạc ngay ở thời điểm bùng dịch?

- Đúng vậy. Năm 2021 cực kỳ khó khăn, sóng gió với tôi. Công ty mới ra đời, Covid-19 ập tới. Tôi dự định ra mắt các sản phẩm nhạc cho thiếu nhi, các công đoạn tập nhảy, thu âm và chuẩn bị quay rồi. Dịch làm cho mọi thứ bị đình trệ.

Chính khó khăn đó khiến tôi phải tìm con đường riêng để vượt qua. Tôi phải tìm tòi hết ngách này đến ngách khác để công ty tồn tại sau 6 tháng. Năm 2022, tôi tin mình sẽ có sự đột phá hơn.

- Cụ thể khó khăn của anh là gì?

- Tôi phải bắt đầu từ 0 đồng, vay ngân hàng để thực hiện dự án. Bên cạnh dự án cho thiếu nhi, tôi làm 20 livestream hát nhạc bolero kết hợp acoustic, tổ chức live show ở Đà Lạt. Nhưng thị trường đóng băng, show của tôi chưa tạo hiệu ứng, còn bản thân không có show để diễn.

May thay, một đại gia đã ký hợp đồng mua gần 4,5 tỷ đồng album cho tôi. Ngoài ra, còn nhiều hợp đồng mà anh đã ký kết. Điều đó cho thấy, mình cứ say mê làm, cứ hết lòng, những điều tốt đẹp sẽ đến.

- Vì sao anh chọn bolero, mà không phải nhạc trẻ - sở trường của mình?

- Với tư duy âm nhạc mở, tôi có thể hát nhiều thể loại nhạc, không bó mình lại ở một dòng nhạc nhất định. Khi có tình yêu với dòng nhạc nào thì phần hát, thể hiện của mình sẽ phong phú.

- Nhưng anh có nghĩ mình chậm "trend", làm sản phẩm bolero ở thời điểm dòng nhạc này đã bão hòa?

- Tôi không làm âm nhạc để chạy theo xu hướng. Tôi làm khi mình có tình yêu, cảm hứng với thể loại nào đó, chờ con tim mình rung động. Khi rung động thì sẽ làm được âm nhạc giá trị nhất. Không thể thấy "người ta ăn khoai thì vác mai đi đào" nên tôi nghĩ mình cứ làm với những gì bản thân yêu thích.

Một số khán giả cũng nhắn cho tôi: nếu anh làm show bolero 3-5 năm trước thì phù hợp hơn. Tuy nhiên làm việc cảm hứng nên bị trễ hơn trend, mình chịu thôi. Cuối cùng, tôi đã chinh phục và có vị trí trong lòng người hâm mộ. Không sớm thì muộn tôi tin mình cũng sẽ đón nhận kết quả tốt đẹp.

- Nhưng không theo thị hiếu, lượt view của mỗi sản phẩm sẽ khó cao?

- Tất nhiên tên tuổi và hình ảnh của tôi là thuộc về thế hệ trước, lượng fan theo dõi hầu hết có gia đình. Vì vậy họ sẽ không lên mạng bình chọn nhiều. Lượng view cũng không phản ánh được giá trị thật của sản phẩm nhạc. Mình làm không phải để được view cao hay lọt vào top hit mà phục vụ cho khán giả. Mỗi người nghệ sĩ sẽ có đối tượng khán giả nghe nhạc khác nhau.

Cầm nhà, vay ngân hàng để đầu tư nhạc

- Khi đầu tư kinh doanh thua lỗ, phải cầm nhà, vay ngân hàng. Vợ anh phản ứng gì?

- Tất nhiên khi kinh doanh phải có những tính toán cân nhắc. Tôi đã tính trước được khó khăn sẽ kéo dài. Nhưng không sao, tôi đã có gần 22 năm trong nghệ thuật, tôi lường trước được khó khăn và những thứ có thể xảy ra.

Ở góc độ nào đó, người vợ luôn có nỗi lo sợ, lo lắng vì không biết sự khó khăn sẽ kéo dài bao lâu. Tôi phải cầm cố căn nhà đang ở để đầu tư làm nhạc nên nếu không kiếm được tiền, cả gia đình sẽ đối diện với nguy hiểm.

Nhưng lần đầu tiên tôi vay tiền ngân hàng để làm album vào năm 2003, ba tôi cũng lo lắng, nói với má: "Bà cho nó cầm nhà, có ngày nó cho ra đường". Má nói: "Tôi tin con. Nếu không thành công, nó vẫn làm ra tiền và giải quyết được". Với vai trò là người vợ, Bích luôn lùi lại phía sau để làm hậu phương cho tôi.

Phan Dinh Tung anh 2

Nam ca sĩ cho hay con trai giúp anh có nhiều cảm hứng sáng tác.

- Vừa qua, nguồn tin ở hậu trường giải trí cho hay vợ chồng anh rạn nứt, có thời điểm Thái Ngọc Bích đã đưa con ra ngoài sống?

- Thông tin này tôi cũng không biết thế nào. Những điều này tôi không muốn chia sẻ. Tôi chỉ muốn nói đến công việc. Nhiệm vụ của người nghệ sĩ là mang tới công chúng những tác phẩm có giá trị, không phải dùng đời tư để gây chú ý.

- Mùa Tết năm nay, anh sẽ bù đắp cho vợ thế nào?

- Năm nào, gia đình tôi cũng về quê vợ đón Tết, năm nay cũng thế. Đây cũng là dịp dài ngày, cả nhà tôi về thăm gia đình bên ngoại, có thời gian nghỉ ngơi. Như vậy tôi cảm thấy gắn kết hơn với gia đình vợ.

Đường đua phim Tết 2022 có đáng kỳ vọng?

Năm phim Việt cùng ra mắt ngày 1/2 và hai phim khởi chiếu sau Tết giúp khán giả có thêm nhiều sự lựa chọn khi quyết định bỏ tiền ra rạp.

Cao roi Da LAB hinh anh

Cào rời Da LAB

0

Cào cho biết MV ra mắt đầu tháng 10 sẽ là sản phẩm cuối của anh với nhóm Da LAB. Rapper bày tỏ đây là thời điểm thích hợp để theo đuổi hướng đi riêng.

Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm