Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phân biệt đối xử khi tuyển dụng bị phạt 5-10 triệu đồng

Theo Nghị định số 88/CP ban hành ngày 7/10, đơn vị có phân biệt đối xử trong tuyển dụng lao động về thành phần xã hội sẽ chịu mức phạt tiền 5-10 triệu đồng.

Điều 4a trong Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2013/NĐ-CP có quy định, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với người sử dụng lao động nếu có hành vi phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, màu da, thành phần xã hội, tình trạng hôn nhân, tín ngưỡng, tôn giáo, nhiễm HIV, khuyết tật trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý lao động. Đây cũng là nội dung được ghi rõ trong thông tin tổng hợp về văn bản pháp luật mới có hiệu lực gửi các báo trong cuộc họp ngày 29/10.

Quy định tuyển dụng ưu tiên người nhà của Agribank tạo ra dư luận không tốt.  Minh hoạ: Tuấn Dũng.
Tranh vui về quy định tuyển dụng ưu tiên người nhà. Minh hoạ: Tuấn Dũng.

Sau khi quy định này được ban hành, trong thông báo tuyển dụng ngày 22/10, Ngân hàng Nông nghiệp công khai tiêu chí con của cán bộ sẽ được cộng điểm ưu tiên. Theo đó, các ứng viên trong gia đình cán bộ chưa có con đẻ, dâu, rể, con nuôi hợp pháp làm việc ở ngân hàng đều được cộng 30 điểm (thang điểm 100), khi thi tuyển. Nếu 2 người con cán bộ tham gia kỳ thi, Agribank chỉ cộng điểm cho một người. 

Nội dung này sau đó đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận dù Agribank khẳng định không vi phạm pháp luật. Sau đó, ngân hàng này đã ngừng cộng điểm và tăng ngày nhận hồ sơ xét tuyển thêm 2 ngày.

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật Chính pháp (Hà Nội), trường hợp của Agribank là vi phạm quy định phân biệt đối xử về thành phần xã hội khi tuyển dụng. "Rõ ràng là con em của nhân viên Agirbank được ưu tiên hơn hẳn những ứng viên bình thường khi thi tuyển. Nếu họ cứ áp dụng thì theo Nghị định mới, Agribank có thể bị xử phạt hành chính từ 5 đến 10 triệu đồng", ông Cường nói.

 

 

 

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm