Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạm nhân nghèo chưa nộp hết tiền phạt vẫn có thể được đặc xá

Dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi) bổ sung quy định xét đặc xá cho phạm nhân không thể thực hiện hết được phần nghĩa vụ dân sự do hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn.

Sáng 7/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đặc xá (sửa đổi). Nhiều đại biểu nêu quan điểm về điều kiện thực hiện nghĩa vụ bồi thường và các nghĩa vụ dân sự khác khi xét đặc xá.

Nới điều kiện xét đặc xá với người nghèo

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho hay một số ý kiến đề nghị cân nhắc, không quy định điều kiện phải thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác để tạo điều kiện cho người chấp hành án là người nghèo, chưa có điều kiện thực hiện nghĩa vụ dân sự vẫn được xét đặc xá.

Về việc này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy quy định như dự thảo luật dẫn đến có những người mặc dù quá trình cải tạo rất tốt, đáp ứng nhiều điều kiện luật định... nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn không có khả năng thi hành nghĩa vụ dân sự trong bản án hình sự (mà không phải do họ cố tình chây ỳ, không tự nguyện chấp hành án) thì sẽ không bao giờ được đặc xá.

"Điều này ảnh hưởng đến công bằng xã hội và giảm đi ý nghĩa của chính sách đặc xá, đồng thời làm mất đi động lực của những người bị kết án là người nghèo phấn đấu cải tạo tốt", bà Nga nhấn mạnh.

Nguoi ngheo di tu van duoc dac xa anh 1
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga. Ảnh: Quochoi.vn

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng cho biết tiếp thu ý kiến của đại biểu, dự thảo luật bổ sung quy định: Đối với trường hợp người bị kết án về tội phạm khác không phải là tội phạm tham nhũng mà đã chấp hành được một phần nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác nhưng do lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn, không thể thực hiện được phần nghĩa vụ còn lại thì vẫn được xét đặc xá.

Trường hợp này bổ sung quy định nếu có quyết định của cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền về việc chưa có điều kiện thi hành án đối với phần nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác còn lại đó theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự.

Bị kết án tham nhũng phải trả lại tài sản

Góp ý tại hội trường, đại biểu Vũ Trọng Kim (Hải Dương) nhận định đặc xá là chế định thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và hợp lòng dân.

Về điều kiện được đề nghị đặc xá, ông Vũ Trọng Kim cho rằng cần tính toán kỹ lưỡng và chỉ nên giao cho Chính phủ đề nghị với trường hợp liên quan đến đối ngoại, còn các trường hợp khác đã có liên ngành trình.

Nguoi ngheo di tu van duoc dac xa anh 2
Trao quyết định đặc xá cho phạm nhân. Ảnh: Lê Hiếu.

"Quy định người bị kết án tội tham nhũng phải thực hiện nghĩa vụ trả lại tài sản là chặt chẽ và thể hiện sự nghiêm minh. Còn điều kiện được xem xét đặc xá với người lâm vào hoàn cảnh kinh tế khó khăn, tôi đề nghị làm rõ đã chấp hành một phần nghĩa vụ, cụ thể là bao nhiêu", đại biểu Hải Dương phân tích.

Dự kiến, sáng 20/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự luật 6 chương, 40 điều này.

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm