Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phẩm chất ngôi sao của Huỳnh Như

Ở những giải đấu và thời điểm quan trọng, Huỳnh Như luôn biết cách tỏa sáng trong màu áo tuyển nữ Việt Nam.

Sân Cẩm Phả (Quảng Ninh) như nổ tung sau khoảnh khắc Huỳnh Như ghi bàn thắng duy nhất giúp tuyển nữ Việt Nam lập cú "hat-trick" HCV SEA Games. Cô chỉ ghi 2 bàn ở SEA Games 31 nhưng đó là 2 pha lập công tại bán kết và chung kết. Điều đó nói lên tầm ảnh hưởng quá lớn của tiền đạo này đối với tuyển nữ Việt Nam.

huynh nhu anh 1

Huỳnh Như đã ghi những bàn thắng quan trọng cho tuyển nữ Việt Nam ở SEA Games 31. Ảnh: Hoàng Hà.

Phẩm chất ngôi sao

Hai bàn của Huỳnh Như không chỉ có giá trị lớn về mặt kết quả (giúp tuyển nữ Việt Nam thắng tối thiểu Myanmar và Thái Lan) mà còn là những pha làm bàn đẳng cấp.

Trước khi đưa bóng vào lưới tuyển nữ Thái Lan, Huỳnh Như chạy chỗ thông minh để nhận đường chọc khe từ đồng đội, xử lý bình tĩnh để vượt qua thủ môn đối phương. Pha bóng này cho thấy cô sở hữu óc quan sát, tốc độ và sự khéo léo.

Ở trận gặp Myanmar, Huỳnh Như thể hiện khả năng chạy chỗ và đánh đầu cắt mặt. Cú lái bóng về góc xa khung thành đã khiến thủ môn đối phương không có cơ hội cản phá.

Huỳnh Như không thiếu những khoảnh khắc ấn tượng trong sự nghiệp. Năm 2020, cô từng có pha làm bàn đẳng cấp vào lưới tuyển nữ Australia ở vòng loại Olympic. Khi đó, cô bứt tốc để tận dụng sai lầm của đối thủ rồi lốp bóng qua đầu thủ môn đối phương từ khoảng cách 30 m. Pha làm bàn này đã khiến đối thủ phải ngỡ ngàng.

Huỳnh Như đang duy trì một phong độ ấn tượng trong các giải đấu lớn. Tại vòng chung kết Asian Cup nữ 2022 trên đất Ấn Độ, cô góp công lớn trong hành trình giành vé dự World Cup 2023.

Trước giải đấu, AFC đánh giá đội trưởng tuyển nữ Việt Nam là một trong những nhân tố đáng xem nhất. Cô chứng minh họ đúng với hai bàn vào lưới Myanmar (vòng bảng) và Thái Lan (vòng play-off World Cup). Đó đều là những trận quyết định của tuyển nữ Việt Nam.

Ở mùa 2021, Huỳnh Như cùng CLB TP.HCM I hoàn tất cú đúp danh hiệu vô địch quốc gia và Cúp Quốc gia. Bên cạnh đó, tiền đạo này cũng trở thành Vua phá lưới giải quốc nội với 7 pha lập công.

Đó là lý do Huỳnh Như trở thành chủ nhân của Quả bóng vàng Việt Nam 2021.

huynh nhu anh 2

Khoảnh khắc Huỳnh Như khéo léo vượt qua thủ môn Thái Lan để đệm bóng vào lưới trống. Ảnh: Hoàng Hà.

Bảng thành tích đồ sộ

Trong đội hình dự SEA Games 31, Huỳnh Như sắm vai trụ cột với tấm băng đội trưởng. Cô có 57 lần khoác áo đội tuyển quốc gia và ghi được 53 bàn. Đó là những con số đáng mơ ước với bất cứ cầu thủ nữ Việt Nam nào. Tuy nhiên, nó chưa phải là thành tích ấn tượng nhất.

Huỳnh Như đang giữ kỷ lục giành 4 Quả bóng vàng Việt Nam. Cô được vinh danh vào các năm 2016, 2019, 2020 và 2021. Ngoài ra, cô còn giành Quả bóng bạc 2018, hai lần giành Quả bóng đồng vào năm 2015, 2017. Trong giai đoạn 2015-2021, chưa lần nào Huỳnh Như rơi khỏi top 3 cầu thủ nữ hay nhất Việt Nam.

Ngoài ra, Huỳnh Như còn có 4 lần giành Vua phá lưới, 6 lần giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất ở giải vô địch quốc gia và Cúp Quốc gia.

Kể từ năm 2007, Huỳnh Như ghi đến 62 bàn sau 84 trận cho CLB TP.HCM. Cô giúp đội bóng này giành 7 chức vô địch quốc gia, trong đó có 6 lần vô địch liên tiếp (2015 đến 2021).

Những con số đó cho thấy Huỳnh Như đã duy trì phong độ trong một khoảng thời gian dài. Đó là điều cực kỳ ấn tượng.

Đặc biệt, cô gái vàng của tuyển Việt Nam còn nhận được quan tâm từ FC Lank, một đội bóng Bồ Đào Nha hồi năm 2020. Tuy nhiên, cô không thể sang châu Âu thi đấu bởi những ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Với Huỳnh Như, việc chưa thể xuất ngoại là điều đáng tiếc. Đó là cơ hội để tiền đạo này được cọ xát, học hỏi ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cô cũng không cần phải tiếc nuối quá nhiều khi đã trở thành một nhân vật lịch sử của bóng đá nữ Việt Nam.

Xa hơn, Huỳnh Như vẫn còn cơ hội để chứng mình tài năng của mình ở đấu trường đẳng cấp nhất: World Cup 2023.

HLV Mai Đức Chung lau mồ hôi cho học trò Suốt trận chung kết SEA Games 31 với tuyển nữ Thái Lan tối 21/5, HLV Mai Đức Chung liên tục chỉ đạo, đưa ra những lời động viên cho các học trò.

Phút vỡ òa của tuyển nữ Việt Nam

Toàn bộ ban huấn luyện và các cầu thủ nữ Việt Nam trên sân Cẩm Phả đã có những khoảnh khắc đẹp khó quên sau chiến thắng 1-0 trước Thái Lan ở chung kết SEA Games 31 tối 21/5.

Huỳnh Như: 'Tuyển Việt Nam muốn xô đổ kỷ lục'

Chia sẻ sau trận thắng Thái Lan 1-0, Huỳnh Như nhấn mạnh tuyển nữ Việt Nam sẽ tiếp tục phấn đấu để bảo vệ HCV ở SEA Games.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm