Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phải lắp dải phân cách ở đoạn đường tử thần tại Bình Thuận

Quốc lộ 1 qua huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) được cho là đoạn đường "tử thần" khi xảy ra nhiều tai nạn thảm khốc. Sở GTVT tỉnh này lo ngại các sự cố tương tự trong tương lai.

Từ đầu năm 2015 đến nay, đoạn quốc lộ 1 qua huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) xảy ra 2 vụ tai nạn thảm khốc làm 23 người thiệt mạng, 52 bị thương. Ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, cho rằng nếu không lắp dải phân cách cứng thì tình trạng tông trực diện giữa các phương tiện sẽ còn xảy ra.

tai nan xe khach o Binh Thuan anh 1

Ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận

. Ảnh: Ngọc An.

- Thưa ông, hiện trạng tuyến quốc lộ 1 đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam hiện nay như thế nào?

- Quốc lộ 1 qua huyện Hàm Thuận Nam được cải tạo mặt đường nhưng không mở rộng, có 4 làn xe, trong đó 2 làn dành cho xe cơ giới, 2 thiết kế cho xe thô sơ. Về quy chuẩn, quốc lộ 1 qua địa bàn này còn hẹp (lòng đường 13 m) khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt chưa được lắp dải phân cách cứng nên đây cũng là nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

- Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Hàm Thuận Nam có bao nhiêu điểm đen tai nạn giao thông? Bao nhiêu vụ tai nạn thảm khốc đã  xảy ra trên cung đường này?

- Chi cục Quản lý đường bộ 4.4, Cục Quản lý đường bộ 4 (Bộ GTVT) phối hợp cùng thanh tra Sở GTVT Bình Thuận sẽ tổ chức thống kê. Đoạn đường qua huyện Hàm Thuận Nam được đánh giá có số vụ tai nạn giao thông cao hơn so với các huyện khác.

Đầu năm nay đã giảm sâu về số vụ nhưng đến 22/5 thì xảy ra tai nạn đấu đầu 2 xe khách làm 13 người chết. Trước đó, đầu năm 2015 cũng xảy ra vụ đấu đầu giữa 2 xe khách tại đoạn thuộc xã Hàm Minh (huyện Hàm Thuận Nam) làm 10 người chết, 12 bị thương.

tai nan xe khach o Binh Thuan anh 2
Một trong 2 xe khách cháy rụi sau va chạm vào sáng 22/5. Ảnh: Kim Tuyết. 

Ngành giao thông tỉnh Bình Thuận đã thực hiện giải pháp gì để giảm tai nạn, thưa ông?

- Quốc lộ 1 qua Hàm Thuận Nam có dự án cải tạo, sửa chữa mặt đường. Dự án có thiết kế hệ thống cọc tiêu, biển báo, sơn vạch kẻ đường, gờ giảm tốc... để đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, lưu lượng giao thông lớn, nhu cầu đi lại ngày càng tăng nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Do vậy, nếu không có dải phân cách cứng ở giữa thì tình trạng tai nạn đối đầu vẫn còn. Vừa rồi, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ có chỉ đạo xử lý, đặt dải phân cách ở các vị trí nguy cơ tai nạn cao để đảm bảo an toàn.

- Đoạn đường này không có dải phân cách rất lâu, tại sao Sở GTVT Bình Thuận không kiến nghị cấp cao hơn tiến hành lắp đặt?

- Sau vụ tai nạn giữa 2 xe khách làm 10 người chết, 12 bị thương vào tháng 2/2015, chúng tôi có kiến nghị với Bộ GTVT chú ý giải pháp. Bộ GTVT sau đó đã kiểm tra, lắp thêm các biển cảnh báo, gờ giảm tốc độ cũng như vạch kẻ đường (vạch liền) không cho vượt.

Chưa nhận dạng được 10 thi thể chết cháy trên xe khách

10 người bị cháy trong xe khách ở Bình Thuận được lực lượng chức năng xác định ADN. Tuy nhiên, mẫu đối chiếu từ thân nhân chưa có kết quả nên chưa thể xác định danh tính nạn nhân.

- Quốc lộ 1 từ huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đến huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) rất dài, có nhiều đoạn cong nguy hiểm. Ông có khuyến cáo gì đến người điều khiển phương tiện và tham gia giao thông đoạn này?

- Đoạn này có chiều dài hơn 100 km, trong đó nhiều đoạn cong, cua nguy hiểm. Các lái xe, người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm quy định về tốc độ, biển báo để đảm bảo lưu thông an toàn. Hơn nữa, chủ xe phải có quy định và theo dõi, giám sát tài xế trong suốt hành trình. Khi người điều khiển phương tiện vi phạm thì nhắc nhở ngay.

- Sau vụ tai nạn vào sáng 22/5, phương án nào sẽ được áp dụng để hạn chế tai nạn tương tự?

- Ngày 22/5, UBATGT Quốc gia đã họp với UBND tỉnh Bình Thuận và xác định biện pháp triệt để nhất hạn chế tai nạn là phải đặt dải phân cách. Đồng thời mở rộng mặt đường.

Mới đây, Bộ GTVT cũng chỉ đạo kiểm tra để xử lý trong thời gian sớm nhất. Hơn nữa, lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 1 (đoạn qua Xuân Lộc, Đồng Nai đến Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) ngày càng tăng nên cần xây dựng sớm dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Tuyến này đi vào hoạt động sẽ giảm tải cho quốc lộ 1, giảm tai nạn giao thông.

Khoảng 4h ngày 22/5, trên quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) xảy ra vụ tai nạn thảm khốc.

Thời điểm trên, xe khách của hãng Phương Trang BKS 51B-11.224 chạy tuyến Quảng Ngãi - TP.HCM xảy ra va chạm với ôtô khách BKS 38N-5577 chạy hướng ngược lại.

Cú va chạm mạnh khiến 2 phương tiện bốc cháy ngùn ngụt, lửa bao trùm khu vực. Lúc này, chiếc xe tải BKS 86C-05.388 chạy hướng Nam-Bắc lao tới, tài xế không kịp xử lý tình huống nên tông vào 2 xe khách.

Vụ tai nạn khiến 3 phương tiện cháy rụi, 13 người thiệt mạng, hơn 40 nạn nhân bị thương.

Tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận, 12 người chết

Hai ôtô khách giường và xe tải tông nhau liên hoàn khiến các phương tiện bốc cháy dữ dội. Vụ tai nạn làm 12 người chết, hơn 30 người bị thương.


Ngọc An - Lê Trai

Bạn có thể quan tâm