Ngày 23/10, Tổ kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đã phối hợp với đơn vị liên quan có văn bản kết luận công tác sửa chữa hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn tuyến sử dụng vốn JICA từ Km 0 đến Km 65.
Trước đó, ngày 21/10, Tổ kiểm tra (gồm Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông do Cục phó Phan Quang Hiển dẫn đầu và đại diện các vụ của Bộ GTVT, Ban quản lý dự án, Tư vấn giám sát...) đã kiểm tra cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Nhà thầu đã sửa xong những vị trí hư hỏng. Ảnh: Quảng Đà. |
Tổ kiểm tra đã kiểm tra việc sửa chữa các hư hỏng mặt đường đoạn tuyến vốn JICA (Km 0 - Km 65) theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Toàn bộ chỗ xuất hiện hư hỏng đã sửa chữa xong.
Các thành viên cho rằng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thực hiện sửa chữa theo đúng kế hoạch theo phương án thiết kế đã lập.
Các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa đã được nhà thầu thi công hoàn thành và hoàn trả vạch sơn đường theo đúng quy định. Tại các vị trí sửa đã bằng phẳng, độ nhám đồng đều. Có 5 vị trí "ổ gà" nhỏ được vá bằng vật liệu carboncor asphalt.
Cầu VD09B. Ảnh: Quảng Đà. |
Đối với 5 vị trí "ổ gà" được vá bằng carboncor asphalt, Tổ công tác đề nghị VEC tiếp tục theo dõi và tổ chức sửa chữa triệt để trong thời điểm thích hợp.
Tổ kiểm tra yêu cầu VEC lưu ý các hư hỏng nứt vỡ mặt đường xảy ra trong giai đoạn bảo hành, cần xác định rõ trách nhiệm của nhà thầu liên quan, đồng thời thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT.
Sau khi những "ổ gà" trên cao tốc được khắc phục, Zing.vn phát hiện thêm những hư hỏng mới trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cụ thể, tại cầu VD09B (thôn Phú Lễ 1) và hầm chui dân sinh qua thôn Phú Lễ 2 (cùng ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) có hiện tượng thấm dột.
Theo quan sát, cầu VD09B còn lộ những tấm gỗ, bẹ chuối dưới khối bê tông của dầm cầu. Dạ cầu lầy lội, hai bên thành nước vẫn rỉ xuống, chảy dọc theo những vết ẩm mốc đã có từ trước.
Cầu VD09B bị thấm dột. Ảnh: Quảng Đà. |
Chiều 20/10, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đã thừa nhận những phản ánh của Zing.vn là đúng. Nguyên nhân sự cố trên là do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện.
Một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, dẫn đến hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống.
Nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.
Hai hôm nay, nhà thầu Giang Tô đã cho công nhân sửa chữa những hiện tượng thấm dột tại 2 cầu nói trên. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Quốc hội cần yêu cầu Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt để thanh tra toàn diện dự án này.
Ngày 8/10, Zing.vn phát hiện những điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau khi phản ánh tình trạng hư hỏng mặt đường khi vừa khai thác, các kỹ sư chỉ ra những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng xuất hiện "ổ gà, ổ trâu" trên cao tốc, ngày 10/10 Tổng cục Đường bộ vào cuộc kiểm tra.
Ngày 11/10, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trách nhiệm của đơn vị thi công và xử lý quyết liệt.
Sau đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu VEC tạm dừng thu phí để khắc phục hư hỏng, nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC. Đồng thời Bộ GTVT yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.
Ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ thị sát cao tốc và cho rằng cao tốc bị hư hỏng là có vấn đề. Bộ GTVT tiếp tục phê bình VEC, nhà thầu, tư vấn giám sát.
Ngày 16/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan trong việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng sau khi vừa đưa vào khai thác.
Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể ký quyết định thanh tra đột xuất đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.