Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phải có thần kinh vững khi nghe lời cuối trên QZ8501

Dù đã theo nghề điều tra gần 20 năm, phân tích dữ liệu ghi âm chuyến bay QZ8501 vẫn là một trong những thách thức khó khăn nhất đối với nhà điều tra Nurchayo, bạn của cơ trưởng.

Cơ trưởng chuyến bay QZ8501 Iriyanto. Ảnh: Straitstimes
Cơ trưởng chuyến bay QZ8501 Iriyanto. Ảnh: Straitstimes
Nhà điều tra tới từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia Nurchayo Utomo cho biết việc nghe đoạn ghi âm từ hộp đen nhiều lần có thể khiến người ta cảm thấy phiền muộn và đòi hỏi nhân viên điều tra phải có thần kinh vững.

"Nghe đĩa thu của hộp đen liên quan tới một vụ tai nạn không giống như nghe nhạc hay nghe một cuộc trò chuyện. Chúng tôi đang nghe đoạn ghi âm về giây phút cuối cùng trước khi vụ tai nạn xảy ra và nó gây phiền muộn. Nhiều lần, các điều tra viên đã không đủ can đảm  để nghe chúng", ông giải thích.

Theo ông, những lời nói cuối cùng như "Allahuakhbar" (Thượng đế chí tôn) khiến các nhà điều tra nổi da gà. "Nó giống như chúng tôi có thể cảm nhận được họ... Allahuakhbar, Allahuakhbar là những lời nói cuối cùng của họ trước khi chết", ông Nurchayo nói.

Hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay QZ8501 đã được vớt lên vào hôm qua (12/1). (Ảnh: EPA
Hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay QZ8501 đã được vớt lên vào hôm 12/1. Ảnh: EPA
Mặc dù rất đau lòng nhưng điều tra viên Nurchayo và các đồng nghiệp không thể trốn tránh nhiệm vụ. Nghe đoạn hội thoại cuối sẽ là chìa khóa để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không AirAsia.

"Chúng tôi sẽ biết điều gì thực sự đã xảy ra từ những mẩu đối thoại giữa cơ trưởng và phi công phụ trước khi máy bay gặp nạn", ông nói.

Nhiệm vụ phân tích các hộp đen càng trở nên khó khăn hơn đối với Nurchayo khi ông quen biết cơ trưởng Iriyanto.

"Iriyanto là tiền bối của tôi và ông ấy là một trong những người dạy tôi cách lái máy bay. Tôi đã không thể hình dung ra rằng tôi sẽ thế nào khi nghe những lời cuối của ông ấy", Nurchayo nói.

Indonesia trục vớt thành công hộp đen thứ hai của QZ8501

Đội tìm kiếm hôm nay vừa trục vớt thiết bị ghi âm buồng lái của máy bay AirAsia trên biển Java, một ngày sau khi hộp ghi dữ liệu chuyến bay được đưa lên bờ.

Nhiều chuyến bay cùng thời điểm, vì sao chỉ QZ8501 gặp nạn?

Nhiều chuyến bay khác hoạt động trong không phận có điều kiện thời tiết xấu và cùng thời điểm máy bay của AirAsia gặp nạn hôm 28/12, song chúng vẫn hạ cánh an toàn.

http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/216445/-phai-co-than-kinh-vung--khi-nghe-loi-cuoi-cua-phi-cong-qz8501.html

Theo Sầm Hoa/VietNamNet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm