Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia trục vớt thành công hộp đen thứ hai của QZ8501

Đội tìm kiếm hôm nay vừa trục vớt thiết bị ghi âm buồng lái của máy bay AirAsia trên biển Java, một ngày sau khi hộp ghi dữ liệu chuyến bay được đưa lên bờ.

Ảnh: Channel News Asia
Đội cứu hộ đã tìm thấy thiết bị ghi âm buồng lái và hộp ghi dữ liệu âm thanh. Ảnh: Channel News Asia

Channel News Asia dẫn thông tin từ Bộ Giao thông Indonesia cho hay đội cứu hộ vừa trục vớt thành công thiết bị ghi âm buồng lái và nó đang ở trên tàu hải quân nước này.

Trước đó, hôm 12/1, đội thợ lặn đã tìm thấy hộp ghi dữ liệu chuyến bay tại nơi họ trục vớt mảnh vỡ của cánh máy bay vào lúc 7h sáng. Sau đó, người ta đã chuyển thiết bị này tới cơ quan của Ủy ban An Toàn Giao thông Quốc gia Indonesia tại  Jakarta vào buổi tối.

Máy ghi âm buồng lái lưu giữ các âm thanh trong buồng lái, gồm các cuộc trò chuyện của các phi công. Thiết bị này cùng hộp ghi dữ liệu chuyến bay thường được gọi là hộp đen. Chúng đều là những bằng chứng quan trọng, giúp sáng tỏ nguyên nhân máy bay gặp nạn.

Trong một diễn biến khác, đội thợ lặn cũng phát hiện phần thân chính của máy bay ở độ sâu 30 m ở biển Java. Kể từ hôm 9/1, nhóm tìm kiếm không trục vớt thêm được thi thể nạn nhân. Chỉ 48 thi thể trong số 162 người trên chuyến bay đã được tìm thấy.

Lãnh đạo cơ quan cứu hộ Indonesia cho biết theo những phân tích mảnh vỡ ban đầu, máy bay AirAsia đã nổ trước khi chìm xuống biển. "Buồng lái giảm áp và trước khi áp suất được điều chỉnh, máy bay đã phát nổ rồi chìm xuống nước", Suryadi Supriyadi, giám đốc Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia dẫn các phân tích ban đầu cho hay.

Tuy nhiên, không phải tất cả các quan chức Indonesia đều đồng tình với nhận định rằng máy bay đã phát nổ trước khi rơi xuống biển vì cho rằng bằng chứng chưa đủ. "Không có dữ liệu hỗ trợ giả thiết máy bay nổ trước khi rơi", Reuters dẫn lời Santoso Sayogo, nhà điều tra thuộc Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia, nói. 

Máy bay Airbus A320-200 của AirAsia mất tích hôm 28/12/2014 khi thực hiện lộ trình từ Surabaya, Indonesia tới Singapore cùng 162 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Đội tìm kiếm đa quốc gia đang triển khai tại vùng biển Java để tìm kiếm thi thể nạn nhân và các mảnh vỡ của phi cơ. Các điều tra viên kỳ vọng việc tìm ra hộp đen sẽ giúp lý giải nguyên nhân máy bay gặp nạn.

Vớt được một hộp đen máy bay AirAsia

Đội thợ lặn trên biển Java đã tìm thấy thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay AirAsia, trong khi hộp ghi âm giọng nói vẫn còn mất tích.

Máy bay AirAsia phát nổ trước khi rơi xuống biển

Lãnh đạo cơ quan cứu hộ Indonesia cho hay những phân tích mảnh vỡ ban đầu cho thấy máy bay QZ8501 đã nổ trước khi chìm xuống biển.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm