Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phablet bước vào cuộc đua giảm giá

Với việc Asus tung ra FonePad với giá 249 USD, thị trường di động đang chứng kiến một hiện tượng kỳ lạ: các thiết bị smartphone lai máy tính bảng cỡ khủng có giá bán còn rẻ hơn cả smartphone.

Phablet bước vào cuộc đua giảm giá

Với việc Asus tung ra FonePad với giá 249 USD, thị trường di động đang chứng kiến một hiện tượng kỳ lạ: các thiết bị smartphone lai máy tính bảng cỡ khủng có giá bán còn rẻ hơn cả smartphone.

Sự ra đời của Asus FonePad khiến rất nhiều người thắc mắc, vì sao những dòng smartphone cao cấp lại đắt đỏ đến vậy, trong khi FonePad sở hữu màn hình lên tới 7 inch và vi xử lý Intel Atom. Giải thích cho câu hỏi này, giám đốc khu vực Jonathan Santaub của Asus cho biết, với những thiết bị cỡ nhỏ, khâu thiết kế, kết cấu và thử nghiệm sẽ phức tạp hơn do vừa phải thỏa mãn yêu cầu thu nhỏ linh kiện lại vừa không được làm ảnh hưởng đến chất lượng, sự tỏa nhiệt, hiệu suất. "Tôi tin rằng chi phí phát triển sẽ cao hơn so với các thiết bị cỡ lớn".

Bên cạnh đó, trên thị trường di động đang diễn ra một cuộc chạy đua tính năng quyết liệt: hãng nào cũng muốn giới thiệu nhiều tính năng nhất, những sản phẩm thông minh nhất và mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt nhất. Mốt thời thượng hiện nay phải là vi xử lý 1,7 GHz, RAM 2GB trở lên, camera 13 megapixel... Tất cả những cấu hình này đòi hỏi tốc độ, đòi hỏi nguồn điện, đòi hỏi khả năng quản lý nhiên liệu rất tốt.

Asus Infinity, smartphone mới của Asus với giá bán gần 1.000 USD.

Vì vậy mà cùng với FonePad, tại MWC năm nay, Asus cũng công bố một smartphone cao cấp khác với tên gọi PadFone Infinity và giá bán lên tới gần 1.000 USD. Thật ra, với người dùng bình thường, dường như chẳng có mấy khác biệt giữa Infinity so với FonePad. Cả hai đều là những thiết bị Android hình chữ nhật, màn hình cảm ứng. Nhưng tại sao giá bán lại chênh lệch quá như vậy?

"Trong sân chơi điện thoại, để thành công, bạn phải giới thiệu được sản phẩm 'đỉnh của đỉnh'. Tất cả các phương diện đều phải xuất sắc nhất, không thì cũng phải nằm trong tốp đầu, từ độ phân giải màn hình, từ cấu hình, từ linh kiện mới nhất... Nói cách khác, bạn phải điền vào tất cả các ô yêu cầu", ông Santaub giải thích.

Trong khi đó, FonePad sử dụng chip Intel Atom. Đó là một sự đánh đổi, vì Atom không thể nhanh bằng thế hệ chip Qualcomm 600 mới, nhưng nó mang đến cho người dùng một lựa chọn với giá mềm hơn. Sự khác biệt nằm chính ở các linh kiện và chất liệu.

Nhưng dù nguyên nhân cụ thể là gì đi nữa, thì tablet giá rẻ cũng đang là một khuynh hướng ngày càng rõ nét trong thế giới công nghệ. Asus hiển nhiên là có công rất lớn trong cuộc chạy đua giá đó, khi hãng sản xuất dòng tablet Nexus 7 cho Google với giá chỉ có 199 USD.

Tại MWC 2013, có vẻ như các hãng công nghệ khác không còn lựa chọn nào ngoài việc đi theo xu hướng. Khá nhiều tablet 7 inch đã được trình làng với mức giá tương tự.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm