Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phá hoại tuyển Anh, ông Hodgson là kẻ thất bại tệ hại

Bóng đá Anh từng có những cuộc cách mạng lớn để làm thay đổi suy nghĩ của thế giới về người Anh... bảo thủ. Nhưng tiến trình đó vẫn chưa được thực hiện trọn vẹn.

"Tôi tin chắc cả phần còn lại của châu Âu sẽ không bao giờ muốn nhắc tới trận đấu này trong một thời gian dài," bình luận viên Clive Tyldeseley của ITV ngán ngẩm thốt lên. Bốn năm trước, tuyển Anh gục ngã trước Italy ở vòng 1/8 sau loạt penalty may rủi. Và trong buổi tối những ngày cuối tháng 6, họ để thua Iceland trong thế đã dẫn bàn trước.

Thất bại này là nỗi hổ thẹn với tuyển Anh. Iceland có dân số không bằng một thành phố tại Anh, thế nhưng họ lại tạo ra được điều kỳ diệu. Kết thúc vòng 1/8, Iceland đi tiếp, còn “Tam sư” ra về. Còn một kịch bản nào ê chề hơn cho thầy trò ông Roy Hodgson trên đất Nice. Lúc này, mọi trách nhiệm được quy cho vị HLV vì quá bảo thủ.

Anh vs Iceland anh 1
Ông Hodgson và Wayne Rooney phải ra đi sau những gì thể hiện tại Euro 2016.

Vì  tư duy bảo thủ của HLV Hodgson, tuyển Anh dù có lực lượng hùng hậu tại Euro 2016 nhưng vẫn thi đấu rất chệch choạc. Chứng kiến "Tam sư" bế tắc trước Iceland, người hâm mộ có cảm giác ông Hodgson chỉ giỏi phá hoại đội tuyển. Nhà cầm quân này mù quáng vào đội hình 4-2-3-1 rất kém cỏi và đặt niềm tin vào một Wayne Rooney đã hết thời.

Theo dõi những diễn biến trên sân, thứ cảm xúc để lại trong lòng người hâm là một sự ức chế về tuyển Anh. Rooney ghi bàn từ chấm 11 mét, nhưng hôm nay không phải ngày của anh. Ngôi sao 30 tuổi chơi bóng như kẻ nghiệp dư. Tuyến giữa của tuyển Anh có Rooney như chấp Iceland 1 người. Thật vậy, từng pha chạm bóng rồi xử lý của cầu thủ này rất tệ.

Khu trung tuyến không có được một linh hồn dẫn dắt lối chơi, tuyển Anh từ sư tử hóa mèo nhà. Vậy mà ông Hodgson vẫn tin tưởng cậu học trò đến tận phút 86. Trong khi đó, Harry Kane không thuộc về Euro 2016. Anh có thể là trung phong xuất sắc tại giải Ngoại hạng, nhưng, chỉ để lại sự thất vọng và sự lố bịch với cú sút phạt sao chép kiểu Gareth Bale.

Thua ngược Iceland 1-2, Anh chia tay Euro 2016

Anh vượt lên nhờ bàn thắng mở tỷ số của Rooney từ chấm 11 m, nhưng "Tam sư" thua ngược chung cuộc 1-2 trước Iceland ở vòng 1/8 Euro 2016 diễn ra lúc 2h.

Ngoài sân, Jamie Vardy rất nôn nóng. Anh rất muốn vào sân để giải cứu đồng đội. 30 phút cuối là quá muộn để Vardy có thể tạo ra cuộc lội ngược dòng. Một yếu tố nữa cho thấy sự yếu kém trong chiến thuật ngay từ đầu của ông Hodgson là bố trí Daniel Sturridge ở hành lang phải, khiến anh vô hại trong trận gặp Slovakia. Tất cả đều thấy điều đó, trừ Hodgson.

Oliver Holt viết trên Twitter: "Hợp đồng của Hodgson sẽ không được gia hạn. Đây là cái kết cho một HLV. Nhưng các cầu thủ hôm nay thật sự để lại nỗi hổ thẹn".

Nhưng đổ mọi lỗi lầm cho nhà cầm quân 68 tuổi sẽ rất nặng nề. Tất cả những cầu thủ tuyển Anh có mặt trên sân đều chơi dưới sức mình. Cách họ đá như một kẻ vô hồn lạc lối giữa mê cung. Từ nước Anh, cây bút Oliver Holt của Mail on Sunday trong tâm trạng đầy phẫn nộ khi chứng kiến "Tam sư" thể hiện thứ bóng đá bệ rạc.

Trên nước Pháp, khi trọng tài Damir Skomina nổi tiếng còi mãn cuộc, một số cầu thủ Anh đã gục ngã. Họ lặng mình chứng kiến Iceland ăn mừng chiến thắng vĩ đại nhất. Sẽ không có ai cảm thông cho "Tam sư". Họ tự giết mình bằng sự nhợt nhạt và thái độ không phải của những chú sư tử. Đó còn chưa kể một HLV chỉ giỏi phá hoại với tư duy rất bảo thủ.

Ông Hodgson ra đi là phải lẽ khi nhà cầm quân này đã từ chức. Và một số cầu thủ khác xuất hiện tại Euro 2016 cũng nên làm điều đó. Họ không còn xứng đáng với màu áo tuyển Anh.


Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm