Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phá dỡ một phần tòa nhà xây vượt tầng ở Hạ Long

Theo nhà chức trách TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư tòa nhà trên đường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long phải phá dỡ toàn bộ phần bê tông rộng 2,4 mét lấn chiếm ra bên ngoài.

Tòa nhà xây vượt tầng 8 tầng và vươn ra ngoài đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: Quốc Nam.

Ngày 15/6, thông tin từ UBND TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, địa phương đang đôn đốc chủ đầu tư tòa nhà khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan tại số 39, đường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long tổ chức phá dỡ phần diện tích lấn chiếm không nằm trong thiết kế ban đầu được phê duyệt.

Ông Nguyễn Đình Cường, Giám đốc Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Hương Lan, cho biết chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá toàn bộ công trình đã xây dựng và có báo cáo, đề xuất gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về xử lý đối với phần diện tích xây vượt so với giấy phép đã được cấp.

“Hiện tại, chúng tôi đã quây rào phía trước tòa nhà giáp với đường Trần Hưng Đạo và tháo dỡ phần kính từ tầng 5 đến tầng 8 để tiến hành cắt bê tông sàn. Dự kiến công việc hoàn thành sau 2 tháng nữa”, ông Cường nói.

Cụ thể, toàn bộ phần mặt phía Đông tòa nhà, giáp đường Trần Hưng Đạo từ tầng 5 đến tầng 8 sẽ cắt khoảng 2,4 m bê tông. Đây là phần diện tích lấn chiếm ra ngoài không gian phía trước.

Đơn vị thi công sẽ lắp cần trục nâng đỡ toàn bộ phần sàn bê tông của các tầng này sau đó tiến hành cắt sàn thành từng phần nhỏ và đưa xuống dưới chân tòa nhà.

Theo chủ đầu tư, đối với 5 tầng lửng xây thêm nằm bên trong tòa nhà, đơn vị tư vấn đã đo đạc đánh giá và xác định không ảnh hưởng đến kết cấu của tòa nhà.

Ngoài ra, nếu tính thêm cả những tầng này thì tòa nhà không vượt quá số tầng theo quy hoạch phát triển đô thị của thành phố nên chủ đầu tư đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Xây dựng đề nghị giữ lại 5 tầng này và đã được chấp thuận.

Quang Ninh,  Ha Long,  do thi,  xay dung vuot tang,  toa nha Huong Lan anh 1

Phần sàn bê tông khoảng 2,4 m lấn chiếm vươn ra phía đường Trần Hưng Đạo sẽ bị cắt đi. Ảnh: Quốc Nam.

Theo Giấy phép xây dựng số 321 ban hành ngày 17/8/2016 do Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cấp cho Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Hương Lan, dự án này có tổng chiều cao gần 73 m, gồm 20 tầng và 2 tầng hầm với tổng diện tích sàn xây dựng 11.950,6 m2. Tổng mức đầu tư dự án là gần 49 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2016 đến 2019.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2019, khi dự án sắp hoàn thành, Sở Xây dựng Quảng Ninh phát hiện chủ đầu tư tòa nhà đã vi phạm xây vượt 5 tầng so với thiết kế ban đầu được phê duyệt, thi công sai nội dung giấy phép xây dựng.

Nhìn bên ngoài, số tầng vượt so với giấy phép đã cấp ban đầu chỉ là 5 tầng, song bên trong, các tầng vượt đều có các sàn bêtông (tầng lửng), mỗi sàn bê tông tương đương một tầng nhà riêng. Như vậy, nếu tính theo mặt sàn thì tòa cao ốc của Công ty Hương Lan có tới 28 tầng, vượt 8 tầng so với giấy phép xây dựng ban đầu.

Ngoài ra, từ tầng 5 đến tầng 8, chủ đầu tư xây vượt ra không gian bên ngoài đường Trần Hưng Đạo, từ tầng 9 đến tầng 28, chủ đầu tư xây vượt ra khoảng không ở hai bên sườn của tòa nhà.

Sau đó, Sở Xây dựng Quảng Ninh đã đình chỉ thi công và rút giấy phép xây dựng của chủ đầu tư. Công trình này bị treo từ năm 2019 đến nay.

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

Cưỡng chế hai cây cầu bê tông xây dựng trái phép tại Đồ Sơn

UBND phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng vừa thực hiện cưỡng chế, phá dỡ 2 cây cầu bê tông không phép trên địa bàn.

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm