Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Phá băng' định kiến về Gen Z

Trẻ hóa nhân sự là một trong những chiến lược phát triển đường dài của doanh nghiệp. Với hơn 7.600 nhân sự, PNJ đã triển khai đổi mới mô hình quản trị và “tái tạo” từng phòng ban.

Theo báo cáo từ Anphabe, Gen Z đang đóng góp khoảng 30% nhân lực tại các doanh nghiệp và trẻ hóa trở thành điểm sáng của thị trường lao động. Đây là thế hệ có nhiều tiềm năng, sáng tạo và nhanh nhạy với chuyển đổi số. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra “xung đột thế hệ” là một trong 5 lý do khiến các nhà lãnh đạo “mất ngủ”. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có chiến lược bài bản để thu hút, phát triển và giữ chân các tài năng trẻ.

Ứng biến kịp thời với tốc độ thay đổi, thậm chí đột biến của thị trường, PNJ đã triển khai chiến lược tái cấu trúc và liên tục đổi mới mô hình quản trị theo hướng trẻ hóa, linh hoạt, sáng tạo từ năm 2017 để không ngừng làm giàu nguồn nhân lực.

Cân bằng nguồn nhân sự trẻ và thế hệ thâm niên

Trong chương trình Business Insights, ông Nguyễn Chí Kiên - Giám đốc Cao cấp Nguồn nhân lực PNJ - chia sẻ: “Mỗi thế hệ đều có thuộc tính đặc trưng. Điển hình như thích trao đổi mặt đối mặt, sòng phẳng, cởi mở là đặc tính của Gen Z. Ở một góc độ khác, nhóm này có khả năng ‘chịu nhiệt’ trước đám đông không bằng các thế hệ trước. PNJ hiểu cơ chế đó và luôn hướng đến câu chuyện đào sâu, tìm căn nguyên để trang bị kỹ năng, nền tảng kiến thức cho đội ngũ quản lý. Thấy điểm khác biệt, điểm mạnh giữa các thế hệ để ứng dụng phù hợp trong công việc là cách tiếp cận của PNJ”.

Tre hoa nhan su anh 1

Ông Nguyễn Chí Kiên - Giám đốc Cao cấp Nguồn nhân lực PNJ.

Ông Nguyễn Chí Kiên cũng cho biết mục tiêu của doanh nghiệp là luôn phát triển. Để làm được điều này, yếu tố nguồn lực luôn là cốt lõi. Truyền tải thông điệp xuyên suốt, kéo gần khoảng cách với nhân viên và áp dụng công nghệ là những khía cạnh chính giúp PNJ tiếp cận việc trẻ hoá nhân sự mang tính chất tổng hòa.

PNJ đang trong quá trình chuyển giao thế hệ, hứa hẹn giải quyết câu chuyện giữ “bộ gene” của doanh nghiệp, nhưng đồng thời làm mới cá tính và phương pháp làm việc. Ngược lại, PNJ cũng tạo ra một không gian cho những người mới là các nhân sự đã có kinh nghiệm chinh chiến ở nhiều công ty đa quốc gia.

Ông Lê Trí Thông - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ - chia sẻ: “Công ty đang trong quá trình chuyển giao thế hệ. Những người sáng lập PNJ đã tạo dựng thương hiệu trong 36 năm qua. Giờ cũng đến lúc các bạn trẻ được đưa vào những vị trí quản lý cấp cao nhất trong ban điều hành và hội đồng quản trị”.

Tre hoa nhan su anh 2

Nhiều nhân sự trẻ được đưa vào các vị trí quản lý cấp cao của PNJ.

Tại PNJ, ngày càng nhiều nhân sự trẻ được đưa vào các vị trí quản lý cấp cao trong ban điều hành và hội đồng quản trị. Công ty xem nhân sự Gen Z dần trở thành lực lượng lao động quan trọng nhờ nắm bắt tốt các giải pháp công nghệ và xu hướng mới. Tính đến cuối năm ngoái, PNJ có hơn 3.360 nhân sự dưới 30 tuổi, chiếm khoảng 44% nhân sự toàn công ty. Trong số nhân sự quản lý của công ty, có gần 7% thuộc nhóm dưới 30 tuổi.

Thành quả từ chiến lược trẻ hóa

PNJ phát triển các chương trình khuyến khích nhân sự đổi mới tư duy và khai phá giới hạn. Nhờ đó, công ty không chỉ vượt lên quá trình tăng trưởng tự thân (organic growth) khi thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới, mà còn gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Các giải pháp này được PNJ xem là nền tảng để chuyển hóa từ nhà bán lẻ “lifestyle” chuyên nghiệp thành hệ sinh thái đa kinh doanh (multi-business) với tầm nhìn hướng tới 2027.

Đổi mới mô hình quản trị nhân sự mang đến PNJ quả ngọt trên nhiều phương diện. Đơn cử như các chương trình đào tạo kỹ năng, “nuôi cấy và tạo nguồn” ADN mới cho đội ngũ được thực hiện xuyên suốt. Tất cả đã tạo nội lực để thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục về thị phần cũng như các chỉ tiêu tài chính.

Để thích nghi những thay đổi nhanh chóng của thị trường, cứ mỗi 5 năm, PNJ lần lượt “nhấn nút tái tạo” ở từng phòng ban theo chiến lược “F5 Refresh”, sau đó đánh giá mức độ hiệu quả và phù hợp. Quá trình “F5 Refresh” giúp công ty chuyển đổi mượt mà từ doanh nghiệp sản xuất có đặc tính chính xác, tỉ mỉ sang nhà bán lẻ chuyên nghiệp với văn hóa hướng về khách hàng, sáng tạo và tốc độ.

Tre hoa nhan su anh 3

“F5 Refresh” giúp PNJ liên tục lập đỉnh tăng trưởng.

Mọi hoạt động liên quan đến nhân sự của PNJ đều được tích hợp vào chiến lược phát triển tổng thể. Trong giai đoạn tới, PNJ tập trung phát triển năng lực và nâng tầm lãnh đạo cấp trung qua các chương trình huấn luyện thực chiến thiết kế riêng cho từng cấp độ. Công ty khích lệ hơn 7.600 nhân viên phát huy tinh thần dân chủ, đồng thời làm mới các chế độ, chính sách tưởng thưởng, ghi nhận.

Dong baht Thai tang cao nhat 26 nam hinh anh

Đồng baht Thái tăng cao nhất 26 năm

0

Đồng baht Thái đang trên đà đạt mức tăng hàng quý lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, đe dọa làm chệch hướng phục hồi của các ngành du lịch và xuất khẩu tại Thái Lan.

Minh Đắc

Bạn có thể quan tâm