Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Peru điều cảnh sát đốt, phá thị trấn trong rừng của phu vàng

Lực lượng cảnh sát cùng trực thăng của chính phủ Peru tràn tới một thị trấn bất hợp pháp của dân đào vàng rồi phá hủy mọi thứ để đuổi họ khỏi rừng.

2
Hôm 25/7, cảnh sát có vũ trang và nhiều trực thăng bất ngờ xuất hiện tại một thị trấn bất hợp pháp ở bãi vàng La Pampa thuộc vùng Madre de Dios ở phía đông nam Peru. Đây là thị trấn do những người đào vàng trái phép trong rừng lập nên để cư trú.
3
Cảnh sát đốt mọi ngôi nhà, cửa hàng trong thị trấn. Ngoài ra, họ còn phá những nhà thổ, hộp đêm phục vụ nhu cầu của dân đào vàng.
4
Không còn nhà, những người cư trú bất hợp pháp phải rời khỏi thị trấn. Vụ phá thị trấn ở bãi vàng La Pampa là một phần trong chiến dịch trấn áp 55 cộng đồng dân cư trái phép trên khắp đất nước của chính phủ Peru.
5
Hoạt động khai thác vàng khiến diện tích rừng ở Peru giảm dần. Vì thế chính phủ quyết tâm dẹp những bãi vàng để cứu rừng.
1
Cảnh tượng thị trấn sau cuộc đột kích của cảnh sát. Chỉ riêng tại vùng Madre de Dios, khoảng 60.000 hecta rừng đã biến mất vì hoạt động đào vàng, đồng thời nguy cơ ngộ độc thủy ngân (chất mà thợ mỏ sử dụng để tách vàng ra khỏi đất) tăng mạnh.
6
Một khoảng rừng rộng biến thành đầm lầy vì con người đào vàng. Mariala Valdez, một phụ nữ sống tại La Pampa, cho rằng chính phủ đối xử với những người trong bãi vàng như động vật. "Chúng tôi phải làm gì để tiếp tục sinh tồn?", cô đặt câu hỏi.

Thợ khai thác lưu huỳnh thách thức tử thần trong núi lửa

Khai thác lưu huỳnh trong miệng núi lửa ở Indonesia là một trong những công việc nguy hiểm nhất thế giới vì dung nham có thể phun trào bất cứ lúc nào.

7
Lực lượng đặc nhiệm của cảnh sát cũng tham gia chiến dịch phá các khu dân cư của dân đào vàng.
8
Madre de Dios từng là nơi nổi tiếng với hệ sinh thái đa dạng. Song ngày nay nồng độ thủy ngân trong đất và nước ở đây đã vượt mức an toàn theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Số lượng động vật hoang dã và thợ mỏ ngộ độc thủy ngân tăng rõ rệt trong vài năm qua.
9
"Rừng phải hứng chịu tổn thất không thể phục hồi do hoạt động đào vàng", Manuel Pulgar-Vidal, Bộ trưởng Môi trường Peru, từng phát biểu trong một hội nghị khí hậu do Liên Hợp Quốc tổ chức tại Peru vào năm ngoái.
10
Các thành viên trong một gia đình tỏ ra sốc vì mất toàn bộ nhà và tài sản. Những người chỉ trích chiến dịch khẳng định hoạt động tàn phá chỉ là giải pháp tạm thời, không thể giải quyết tận gốc nạn đào vàng bất hợp pháp. Họ cho rằng cảnh sát phải tới các bãi vàng liên tục để dân đào vàng hiểu rằng hành vi của họ là tội ác.
vman
Một người đàn ông thất thần sau chiến dịch trấn áp.
okm
Theo một báo cáo của chính phủ, 76,5% người dân trong vùng Madre de Dios có nồng độ thủy ngân trong cơ thể cao hơn mức an toàn mà Tổ chức Y tế Thế giới quy định.
Bảo vệ rừng là một trong những biện pháp bền vững nhất để chống biến đổi khí hậu. Các tổ chức bảo vệ môi trường kêu gọi chính phủ Peru giao lại rừng cho các bộ lạc thổ dân vì họ sẽ chăm sóc và bảo vệ chúng tốt hơn.
Bảo vệ rừng là một trong những biện pháp bền vững nhất để chống biến đổi khí hậu. Các tổ chức bảo vệ môi trường kêu gọi chính phủ Peru giao lại rừng cho các bộ lạc thổ dân vì họ sẽ chăm sóc và bảo vệ chúng tốt hơn.
Chính phủ Peru cho phép một số mỏ vàng lớn hoạt động, song chúng không thể cạnh tranh với những mỏ vàng bất hợp pháp dù quy mô nhỏ hơn.
Chính phủ Peru cho phép một số mỏ vàng lớn hoạt động, song chúng không thể cạnh tranh với những mỏ vàng bất hợp pháp dù quy mô nhỏ hơn. Hàng chục nghìn người đổ xô tới những mỏ vàng bất hợp pháp với hy vọng giàu nhanh.

Công việc nguy hiểm của phu vàng ở Bờ Biển Ngà

Hàng nghìn người đối mặt với nguy hiểm, thậm chí có thể mất mạng, khi họ chen chúc để tìm vàng ở phía tây Bờ Biển Ngà với hy vọng đổi đời.

Thu Hoài

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm